Politics

‘จุรินทร์’ ย้ำตั้งรัฐบาล เป็นเรื่อง 8 พรรคร่วม

“จุรินทร์” ย้ำตั้งรัฐบาลยังเป็นเรื่อง 8 พรรคร่วม ชี้โหวตนายกฯ รอบ 3 ขึ้นกับที่ประชุม ส.ส. พรรค

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค กรณีที่พรรคเพื่อไทยแถลงการณ์ขอเสียงสนับสนุนจัดตั้งรัฐบาลจากพรรคการเมืองอื่น ว่า พรรคประชาธิปัตย์ไม่มีการหารือหรือพูดคุยกับเรื่องนี้ เพราะถือว่าขณะนี้พรรคร่วมรัฐบาล 8 พรรค 312 เสียง ยังเป็นหน้าที่ในการที่จะต้องดำเนินการจัดตั้งรัฐบาล และเท่าที่ติดตามก็มีความชัดเจนอยู่ว่ากำลังดำเนินการในส่วนนั้นอยู่

ตั้งรัฐบาล

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า พรรคเพื่อไทยแถลงการณ์ที่จะจัดตั้งรัฐบาลมีการทาบทามมาถึงพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ยังไม่มีการพูดถึงแต่อย่างใดทั้งสิ้น และโดยหลักของพรรคการพิจารณาในเรื่องของการจัดตั้งรัฐบาลหรือจะไม่ตั้งนั้น ในส่วนนั้นจะต้องเป็นมติที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคร่วมกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรค

เมื่อถามต่อว่า ในกรณีที่พรรคเพื่อไทยเป็นแกนตั้งตั้งรัฐบาล แต่ยังมีพรรคก้าวไกลอยู่ด้วย พรรคประชาธิปัตย์จะมีท่าทีอย่างไร นายจุรินทร์ กล่าวว่า ขณะนี้ต้องถือว่า 312 เสียง8 พรรค ยังมีหน้าที่ในการตั้งรัฐบาลอยู่ พรรคประชาธิปัตย์ไม่มีการมอบใครไปเจรจาอะไรทั้งสิ้น ซึ่งตนก็ไม่เคยไปเจรจากับใครในเรื่องของการตั้งรัฐบาล

เมื่อถามว่า เป็นการโหวตนายกรัฐมนตรีครั้งที่ 3 มีความกังวลหรือไม่ เพราะท่าทีของ ..ก็ยังยืนยันว่าหากมีพรรคก้าวไกล ก็จะไม่โหวตให้ นายจุรินทร์ กล่าวว่า อันนั้นเป็นไปตามข้อเท็จจริงและผลการลงคะแนนในวันพิจารณา

เมื่อถามต่อว่า หากมีพรรคก้าวไกลในขั้วรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์จะมีท่าทีอย่างไร นายจุรินทร์ กล่าวว่า ความจริงมีความชัดเจนในเรื่องของตัวบุคคลในการที่หากมีการเสนอชื่อเข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรี การลงมติก็ได้ผ่านพ้นไปแล้ว ก็มีความชัดเจนในตัวอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าการจับขั้วรัฐบาลใหม่ที่จะนำโดยเพื่อไทย ประชาธิปัตย์มีท่าทีอย่างไร นายจุรินทร์ กล่าวว่า ยังไม่สามารถตอบอะไรได้เพราะยังไม่มีการคุยกัน การที่จะตอบอะไรสำหรับประชาธิปัตย์ต้องเป็นเรื่องของมติที่ประชุมร่วมกับกรรมการบริหารพรรค และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรค ซึ่งยังไม่มีการนัดประชุมหารือถึงเรื่องนี้เลย ซึ่งหากมีการโหวตนายกรัฐมนตรีครั้งที่สามประชาธิปัตย์ก็จะมีการประชุม ..ของพรรคอีกครั้งหนึ่ง ก่อนการพิจารณาวันที่ 27 กรกฎาคม 2566 โดย นายประมวล พงศ์ถาวราเดช ประธาน ..จะเป็นผู้นัดประชุมอย่างเป็นทางการอีกครั้งหนึ่ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo