Politics

‘ราเมศ’ แจงเลื่อนเลือกหัวหน้า-กก.บห.พรรค เหตุมีการขอองค์ประชุมเพิ่ม 

“ราเมศ” แจงเลื่อนประชุมใหญ่วิสามัญฯ เลือกหัวหน้า-กกบห.พรรคประชาธิปัตย์ เหตุมีการขอองค์ประชุมเพิ่ม 

วันที่ 21 กรกฎาคม 2566 ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงเหตุผลการเลื่อนการประชุมใหญ่วิสามัญเพื่อเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคออกไป จากเดิมกำหนดวันที่ 23 ..นี้ ว่า เนื่องจากมีการขอเพิ่มองค์ประชุม 5 ภาค ภาคละ 25 คน โดยนายวิรัช ร่มเย็น ในฐานะนายทะเบียนพรรคเป็นผู้เสนอขอเพิ่ม โดยวันนี้จะมีการประชุมกรรมการบริหารพรรคเพื่อออกระเบียบวิธีการคัดเบือกสมาขอก มาเป็นองค์ประชุม ก่อนจะแจ้งให้สมาชิกพรรครับทราบไม่น้อยกว่า 5 วัน ก่อนประชุมใหญ่วิสามัญ พร้อมยืนยัน การเพิ่มองค์ประชุม เพราะอยากให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วม ส่วนที่มีรายงานข่าวว่าจะมีการได้เปรียบเสียเปรียบ ยืนยันว่าไม่มี เพราะการเพิ่มองค์ประชุม รองหัวหน้าภาค จะไปคัดเลือก 

เลื่อน 1

นายราเมศ ยังกล่าวถึง กรณีที่เพื่อไทย จะเสนอชื่อ นายเศษฐา ทวีสิน เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี และ เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ว่า วงประชุม สส พรรคได้มีการพูดกันเรื่องนี้ แต่ในส่วนของ กรรมการบริหารพรรคยังไม่ได้คุยกัน  ดังนั้น รายงานข่าวที่ระบุว่า  16 .. ขอไปร่วมกับพรรคเพื่อไทย อ้างอิงถึงขั้วของ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค ว่าข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง เพราะพรรค ยังไม่ได้มีการพูดคุย ว่าจะร่วมหรือไม่ร่วมกับพรรคเพื่อไทย และ ไม่มีใครตัดสินใจได้คนเดียว จะต้องเป็นการประชุมร่วมกัน ระหว่างกรรมการบริหารพรรค และ สส ทั้ง 25 คน ซึ่ง ไม่อยากให้มีการรายงานข่าวลักษณะนี้ พรรคเสียหาย และ ประชาชนสับสน พร้อมย้ำว่า  ไม่มีใครใช้อำนาจพาละการ ไปตกลงปลงใจว่า ร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาล 

นายราเมศ กล่าวว่า นอกจากนี้ ยังมีการนำเสนอข่าวอ้างว่า เพจของพรรคโพสต์ว่า 16 .. เขต ภาคใต้ปันใจให้พรรคภูมิใจไทย ขอยืนยันว่า เพจของพรรค ไม่เคยมีการโพสต์ลักษณะนี้ ..พรรคทุกคน อยู่ภายใต้ข้อบังคับ และกฎเกณฑ์กติกาของพรรค ส่วนคาดว่าจะได้กรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ก่อนจัดตั้งรัฐบาล หรือไม่นั้น มองว่าเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ต้องมีการเลือกให้แล้วเสร็จเร็วที่สุด แต่ทุกอย่างต้อใเป็นไปอย่างรอบคอบ 

362286091 841758757307980 8309749108830003702 n

นายราเมศ ยังกล่าวถึง กรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดต นายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย ออกมาระบุว่าไม่เห็นด้วยกับการแก้ไข .112  จะเป็นปัจจัย ที่ทำให้พรรคประชาธิปัตย์ตัดสินใจยกมือให้หรือไม่ ว่า พรรคประชาธิปัตย์มีจุดยืนเรื่อง .112 มาโดยตลอด  ซึ่งจะต้องมีการหารือกันในที่ประชุมของพรรคเพราะต้องมีรายละเอียดอีกเยอะ เพราะ การจะยกให้มือให้ใครเป็นนายกรัฐมนตรีต้องดูนโยบายว่าตรงกับพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่

ส่วนกรณี นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ ออกมาระบุว่าหากพรรคก้าวไกล ถอยเรื่องการแก้ไข . 112 พร้อมยกมือสนับสนุนให้นั้น นายราเมศ กล่าวว่า ตนไม่ขอก้าวล่วงว่าพรรคก้าวไกล ควรยกเลิกหรือถอยเรื่องการแก้ไข . 112 หรือไม่ แต่ส่วนตัว มองว่าพรรคก้าวไกลยังไม่มีท่าทีที่จะถอย  ซึ่งหากมีประเด็นนี้ ก็จะต้องเข้าหารือในที่ประชุมอีกครั้ง 

นายราเมศ ยังระบุอีกว่าที่ผ่านมามีการกดดันให้พรรคประชาธิปัตย์โหวต เลือกนายกให้พรรคก้าวไกล ตามเสียงข้างมากของประชาชน 14 ล้านคน ขอชี้แจงว่าจะคิดแบบนั้นไม่ได้ เพราะคนที่เลือกประชาธิปัตย์มาก็ชื่นชอบในอุดมการและนโยบายของพรรคประชาธิปัตย์ ดังนั้นจะเลือกใครเป็นนายกฯ หรือ ร่วมรัฐบาลกับใคร ก็ต้องเคารพเสียงของประชาชนที่เลือกมาเช่นเดียวกัน 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo