Politics

‘หมอชลน่าน’ ประกาศชัด! เพื่อไทยจะไม่แตะต้อง ม.112 เชื่อก้าวไกลไม่ขัด ‘เศรษฐา’

“หมอชลน่าน” ประกาศชัด! หากเป็นรัฐบาล “เพื่อไทย” จะไม่แตะต้อง “ม.112” เชื่อ “ก้าวไกล” ไม่ขัดหากเพื่อไทยเสนอชื่อ “เศรษฐา ทวีสิน” นั่งนายกฯ

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้า พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์หลังหารือกับแกนนำพรรคก้าวไกลและแกนนำพรรคเพื่อไทยว่า มติผู้บริหารพรรคมอบหมายให้ผมพิจารณาว่าเมื่อถึงเวลาการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ จะทำอย่างไร ส่วนแนวโน้มชื่อของนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ที่ภาคธุรกิจเห็นด้วยหากจะเสนอให้โหวตครั้งที่ 3 อาจจะทำให้ภาคเศรษฐกิจกระเตื้องขึ้น พรรคเพื่อไทยได้นำมาพิจารณาหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า นำทุกอย่างมาประกอบกัน แต่การประกาศต้องรอเวลาที่เหมาะสม และพรรคก้าวไกลยังไม่ได้ติดใจอะไร ขอไปดำเนินการภายในพรรคก่อน

เพื่อไทย

รอก้าวไกลส่งไม้ต่อ

“เขาจะต้องคุยกับเราว่าจะส่งไม้ต่อให้พรรคเพื่อไทยเมื่อไหร่ ส่วนประเด็นอื่นไม่ได้มีอะไรติดใจ แค่ถามว่าพรรคเพื่อไทยจะมีพรรคร่วมหรือจะมีการหาเสียงเพิ่มอย่างไร” นพ.ชลน่าน กล่าว

เมื่อถามว่า แล้วจะมีความชัดเจนเมื่อไหร่เรื่องการเคาะชื่อแคนดิเดต นพ.ชลน่าน กล่าวว่า น่าจะหลังวันที่ 25 กรกฎาคมนี้ เมื่อถามว่า ระหว่างนี้จะไปคุยกับ ส.ว. หรือไม่ นพ.ชลน่าน คงต้องรอพรรคก้าวไกลไปประชุมภายใน แล้วมาแจ้งเราเพื่อเริ่มกระบวนการคุยอย่างเป็นทางการ

เมื่อถามว่าพรรคก้าวไกลจะขัดหรือไม่ถ้าหากพรรคเพื่อไทยจะขอเสนอชื่อนายเศรษฐา นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ไม่น่าขัด พรรคก้าวไกลไม่ได้ติดใจว่าแคนดิเดตฯ เพื่อไทยจะเป็นใคร แต่ที่ยังประกาศไม่ได้เพราะต้องดูสถานการณ์ทั้งหมดว่ามีความชัดเจน และความมั่นใจขนาดไหนว่าจะเสนอชื่อนายเศรษฐา

เพื่อไทย
เศรษฐา ทวีสิน

เราเสนอเราต้องได้

“เป้าหมายเรา เราเสนอเราต้องได้ ไม่อย่างนั้นจะเป็นการทดลอง และหลังจากที่เราได้รับการประกาศชัดเจนว่าเราเป็นแกนนำ เราก็จะแสวงหาคะแนนผู้สนับสนุน” นพ.ชลน่าน กล่าว

เมื่อถามย้ำว่า นายเศรษฐา มาเป็นอันดับหนึ่งใช่หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เป็นหนึ่งใน 3 แคนดิเดตของพรรคเพื่อไทย แต่ยังไม่ประกาศเพราะเงื่อนไขญัตติเมื่อวานทำให้ประกาศไม่ได้

เมื่อถามว่ามาตรา 112 จะเป็นอุปสรรคในการโหวตหรือไม่ ซึ่งอาจจะซ้ำเหมือนกับพรรคก้าวไกล นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ต้องทำงานให้มีความชัดเจนมากที่สุด อะไรที่เป็นปัญหาทำให้ไม่ได้เสียงต้องเร่งดำเนินการก่อนที่จะโหวต

เมื่อถามย้ำว่า ถ้าจะโหวตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทยต้องไม่มีมาตรา 112 เข้ามาเกี่ยวข้องใช่หรือไม่ นพ.ชลน่าน รีบตอบทันทีว่า พรรคเพื่อไทยไม่ได้เกี่ยวข้องกับมาตรา 112 อยู่แล้ว และเมื่อเพื่อไทยเป็นแกนนำมีหน้าที่จะต้องหาคะแนน ให้ได้ 375 เสียง นี่คือเป้าหมาย แต่วิธีการหาหากมีอุปสรรคและเงื่อนไข จะต้องไปจัดการในนามของพรรคร่วม

เพื่อไทย

เพื่อไทยไม่แตะม.112

เมื่อย้ำถามว่ามาตรา 112 จะเป็นอุปสรรคในการโหวตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทยครั้งที่ 3 หรือไม่ เพราะ ส.ว. หลายคนตั้งแง่อยู่ถ้าหากยังมีพรรคก้าวไกลอยู่ด้วย นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ตอบแบบนี้คงไม่ถูก ในข้อเท็จจริงที่ ส.ว. ในการอภิปรายว่าเขามีประเด็นในเรื่องมาตรา 112 เป็นอุปสรรคต่อการโหวตของ ส.ว.แน่นอน แต่เมื่อเพื่อไทยมาเป็นแกนนำเรามีเป้าหมายจะต้องรวมเสียงให้ได้ แต่การจะหาคะแนนจาก ส.ว. ต้องใช้กลไกหลายอย่าง

เมื่อถามว่า มีสูตรว่าเพื่อไทยจะไปรวมกับพรรคพลังประชารัฐ แต่ถามยังไม่ทันจบจังหวะนั้นมีเสียงฟ้าผ่าลงมา นพ.ชลน่าน จึงบอกว่า ถามคำถามนี้ฟ้าลงโทษเลย ผู้สื่อข่าวจึงถามต่อว่าไปรวมพลังประชารัฐแต่ไม่เอาพล.อ.กประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่ได้คิด เรามุ่งหน้าในการที่จะหาคะแนนโหวต บนพื้นฐานหลักการเดิมของเรา หากเราได้เป็นแกนนำตั้งรัฐบาล แต่ถ้าไม่ได้จะแก้ไขอย่างไร

เมื่อถามต่อว่า ตอนนี้มี ส.ว.บางกลุ่ม พร้อมจะสนับสนุนแคนดิเดตนายกฯ จากพรรคเพื่อไทยเพราะเขามั่นใจว่าจะไม่แตะมาตรา 112 นพ.ชลน่าน ย้ำว่า พรรคเพื่อไทยเราไม่แตะ 112 และใน MOU ก็ไม่แตะ 112 ซึ่งพรรคเพื่อไทยเห็นว่าเรื่องนี้เป็นประเด็นสำคัญจึงเน้นย้ำว่าต้องไม่อยู่ใน MOU ถ้าในนามรัฐบาลไม่มีใครแตะ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK