Politics

‘หมอชลน่าน’ ยันยังไม่มีแผนเสนอชื่อ ‘เศรษฐา’ ไม่การันตีตั้งรัฐบาลข้ามขั้ว!

“หมอชลน่าน” ยันยังไม่มีแผนเสนอชื่อ “เศรษฐา” ชิงเก้าอี้นายกรัฐมนตรี ปัดตอบตั้งรัฐบาลข้ามขั้ว ขอดูโหวตนายกรัฐมนตรีวันนี้ก่อน

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน ในฐานะหัวหน้า พรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรค และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล จะถือเป็นญัตติซ้ำหรือไม่ ว่าหากมีการเสนอสอบถามว่าเป็นญัตติซ้ำหรือไม่ 8 พรรคร่วมเห็นว่าไม่ได้เป็นข้อบังคับที่ 41 เป็นกระบวนการตามรัฐธรรมนูญสามารถเสนอชื่ออีกครั้งได้

ชลน่าน

เมื่อถามว่าวันนี้ศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาคำร้องของนายพิธากรณีหุ้นสื่อ พรรคเพื่อไทยกังวลในเรื่องนี้หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า มีสมาชิกพรรคสอบถามเรื่องนี้ในที่ประชุมพรรคว่ากรณีหากมีคำวินิจฉัยศาลออกมาจะมีผลกับการโหวตวันนี้หรือไม่ ซึ่งตอบไปชัดว่าหากเป็นแค่รับคำร้องยังไม่ได้วินิจฉัยถึงที่สุด เราจะถือว่านายพิธา มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามสามารถเสนอชื่อและให้ความเห็นชอบได้

เมื่อถามว่า ส.ว.หลายคนมั่นใจว่า ชื่อนายพิธาไม่สามารถโหวตวันนี้ได้ 8 พรรคจะโต้แย้งหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ไม่โต้แย้งเป็นความเห็นของแต่ละท่าน ถ้าประธานในที่ประชุมอนุญาติให้ญัตติตีความข้อบังคับเข้าเราก็ยึดตามนั้น และถ้าเสียงข้างมากบอกว่าเป็นญัตติซ้ำก็ไม่ได้รับการโหวตนายกฯ ก็ต้องยอมรับ

เมื่อถามว่าสุดท้ายแล้วบอกเป็นญัตติซ้ำเพื่อไทยพร้อมเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทยหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่าไม่มีแผนการนี้

ชลน่าน
นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว

เมื่อถามถึงกรณี กรณี ส.ว.ออกมาระบุหากพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำแล้วมีพรรคก้าวไกลร่วมด้วยจะไม่เห็นชอบว่า นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ไม่อยากคิดล่วงหน้า เป็นเพียงความเห็นของ ส.ว.บางคน จะเป็นทั้งหมดหรือไม่ ไม่รู้ ทำได้เพียงแต่รับฟัง

เมื่อถามย้ำว่าพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำแล้วสามารถดึงเสียง ส.ว. ได้ใช่หรือไม่แม้จะมีพรรคก้าวไกลร่วมอยู่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เป็นกระบวนการที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ต้องรอข้อเท็จจริงที่จะเกิดขึ้นในวันนี้และความเห็นพ้องของ 8 พรรคร่วมโดยเฉพาะพรรคก้าวไกลมีความเห็นอย่างไร ถ้าทำตามที่นายพิธาแถลงไว้มันถึงจะไปตรงนั้นได้และจะตอบได้ว่าเพื่อไทยพร้อมไม่พร้อมในการหาเสียง ส.ว.

เมื่อถามอีกว่าการจะหาเสียง ส.ส. พรรคที่ 9 หรือ 10 เข้ามาเพิ่มเติม เพื่อไทยต้องชัดเจนก่อนใช่หรือไม่ว่าได้เสียง ส.ว.เท่าไหร่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ด้วยความเคารพ เรื่องพรรคที่ 9 ที่ 10 เป็นการตอบคำถามที่สื่อถามว่า หากเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งแล้วต้องทำตามเอ็มโอยูเดิม ที่จะให้พรรคอันดับสองเป็นแกนนำเขาก็ถามว่าจะเปลี่ยนเอ็มโอยูหรือไม่ ก็ตอบไปว่าหากเพื่อไทยเป็นแกนนำเอ็มโอยูเดิมเขียนทุกอย่างขึ้นต้นว่าก้าวไกลก็ต้องเปลี่ยนแปลง และสิทธิของพรรคแกนนำจะต้องหารือกับ 8 พรรคร่วมว่าพรรคแกนนำมีสิทธิหาเสียงเพิ่มได้ขนาดไหน ถ้ามีสิทธิการเสียงเพิ่มได้เช่นดึงพรรคอื่นเข้ามาก็ต้องเปลี่ยนเอ็มโอยู ตอบทำนองนี้ไม่ได้ไปรื้อหรือไปปรับอะไร

เมื่อถามว่าจะเกิดรัฐบาลข้ามขั้วหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ไม่ขอตอบประเด็นนั้น ส่วนจะมีโอกาสหรือไม่มีโอกาส ขอให้ประเด็นวันนี้เป็นที่ปรากฎก่อนและคำแถลงของ 8 พรรคร่วมปรากฎก่อน ไม่ทราบอะไรทั้งนั้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK