Politics

‘วราวุธ’ ชี้ เชิญ ชทพ.ร่วมรัฐบาล ต้องเป็นมติพรรคร่วม ย้ำจุดยืนไม่แตะ 112 คุยกับเพื่อไทยได้ถ้าจุดยืนตรงกัน

“วราวุธ” ชี้ เชิญ ชทพ.ร่วมรัฐบาล ต้องเป็นมติพรรคร่วม ย้ำจุดยืนไม่แตะ 112 คุยกับเพื่อไทยได้ถ้าจุดยืนตรงกัน

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) กล่าวว่า ตนยังสับสนท่าทีของพรรคก้าวไกลที่ต่อการประสานติดต่อพรรคชทพ.ในการเข้าร่วมรัฐบาล เพราะก้าวไกลให้สัมภาษณ์บางคนบอกติดต่อ แต่บางคนบอกไม่ได้ติดต่อ ซึ่งตนเองมองว่าการจะเชิญพรรคใดพรรคหนึ่งเข้าร่วมรัฐบาล ควรจะเป็นมติของพรรคก้าวไกล และผ่านความเห็นชองของ 8 พรรคร่วมหรือไม่

วราวุธ

คุยกับเพื่อไทยได้ ย้ำจุดยืนไม่แตะมาตรา 112 

หากมาเชิญแต่ไม่ยืนยันว่าผ่านการเห็นชอบ ชทพ. ก็คงไม่สามารถให้คำตอบได้ แต่เรายังยืนยันจุดยืน เรายึดมั่นในแนวทางการทำงานเพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และไม่เห็นว่า มาตรา 112 นั้นเป็นปัญหาต่อการบริหารบ้านเมือง

ส่วนคำถามที่ว่า แนวโน้มที่จะเปลี่ยนไปเป็นพรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า ไม่ว่านะเป็นพรรคไหน จุดยืนของ ชทพ. เรื่องมาตรา112 แนวทางการทำงาน ต้องไม่เปลี่ยนแปลง เราให้ความสำคัญเรื่องมาตรา 112 สูงสุด

ดังนั้น หากพรรคเพื่อไทยไม่มีแนวทางแก้ไขมาตรา 112 น่าจะคุยกันได้ แต่ตอนนี้ยังไม่ได้คุยกัน ยังไม่ได้มีใครจากพรรคเพื่อไทยติดต่อมา แต่ต้องบอกว่าคนการเมือง การพูดคุยตามประสาพี่ๆ น้องๆ เราพูดคุยกันอยู่เสมอ แต่เทียบเชิญอย่างจริงจังนั้นยังไม่มี

วราวุธ

ปัดตอบโหวตเศรษฐา รอประชุมพรรค 19 ก.ค.

หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ยังกล่าวถึงการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยว่า ชทพ.มีเสียงแค่ 10 เสียง ไม่ต้องมากังวล และชทพ.ยืนยันอยู่แล้วว่า ไม่เห็นด้วยกับการตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย ยังยืนยันในจุดนี้อยู่ ส่วนที่ว่าหากพรรคเพื่อไทยเป็ฯแกนนำ ต้องไม่มีก้าวไกล เรื่องนี้เราตอบแทนใครไม่ได้ แต่ ชทพ.ย้ำจุดยืนเรื่อง มาตรา 112 หากจุดยืนไม่ตรงกัน ต่างคนต่างทำงานดีกว่า ส่วนเรื่องการแก้ไขมาตรา 272 คิดว่าไม่ใช่ประเด็นที่จะต้องมาเร่งรีบมากกว่าการหานายกฯ

ส่วนที่มีกระแสแจกกกล้วยเพื่อดูดตัว ส.ส.จาก 8 พรรคร่วม ไม่ทราบเรื่องจริงๆ แต่ที่แน่ๆ ชทพ. ไม่มีกล้วย เพราะไม่มีเงิน ตนมองว่าสถานการณ์การจัดตั้งรัฐบาลที่เกิดขึ้นวันนี้ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ เพียงแต่มีเงื่อนไขมากกว่าปกติ แต่ในหลักการและภาพรวมที่มีการคุยกับพรรคนั้นพรรคนี้เราก็เห็นกันในการจัดตั้งรัฐบาลชุดก่อนๆ

นายวราวุธ ยังปัดที่จะตอบคำถามที่ว่า หากเป็นชื่อของนายเศรษฐา ทวีสิน ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย สะดวกใจที่จะโหวตให้มากกว่า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล โดยบอกว่า รอประชุม ชทพ. เช้าวันที่ 19 กรกฎาคม เพื่อหารือแนวทางของพรรคว่าจะเป็นอย่างไร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo