Politics

‘ไพศาล’ กางสูตรตั้งรัฐบาล ‘บิ๊กป้อม-เศรษฐา-อุ๊งอิ๊ง’ ลุ้นนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี

“ไพศาล” อัปเดตการเมือง!! กางสูตรตั้งรัฐบาล ‘บิ๊กป้อม-เศรษฐา-อุ๊งอิ๊ง’ ลุ้นนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อัปเดตการเมือง (17 กรกฎาคม 2566)

สูตรตั้งรัฐบาล

1. รัฐสภาเปิดสมัยประชุมสมัยแรกตั้งแต่ 3 กรกฎาคม 2566 มีกำหนดระยะเวลา120 วัน ดังนั้นนับแต่วันดังกล่าว รัฐสภา สภาผู้แทนราษฎรฯ และวุฒิสภา ได้เปิดสมัยประชุมแล้ว มีอำนาจหน้าที่ในทางนิติบัญญัติตามรัฐธรรมนูญ และกฎหมายอย่างเต็มที่

ประธานสภาจะเร่งจัดตั้งคณะกรรมธิการต่าง ๆ ให้ครบถ้วน เพื่อเป็นกลไกทำงานของสภา จะรีบบรรจุเรื่องที่ต้องพิจารณา-ญัตติ และกระทู้ ในการประชุมแต่ละครั้งต่อไป สมาชิกสามารถเสนอญัตติต่าง ๆ และกระทู้ต่าง ๆ ได้ตามข้อบังคับ แม้กระทั่งญัตติ ให้ตั้งคณะกรรมธิการวิสามัญ เพื่อการใด ๆ ได้

สูตรตั้งรัฐบาล

2. ในวันที่ 19 จะมีการประชุมรัฐสภา และมี “วาระพิจารณาให้ความเห็นชอบผู้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี” ตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติ เนื่องจากการประชุมรัฐสภาครั้งที่ผ่านมายังไม่สามารถให้ความเห็นชอบนายกรัฐมนตรีได้
ในขั้นตอนการเสนอรายชื่อขอความเห็นชอบนั้น สมาชิกจะเสนอชื่อแคนดิเดตคนเดียว หรือหลายคนก็ได้ และสามารถเสนอชื่อนายพิธาได้ด้วย

เพราะไม่ใช่เรื่องการเสนอญัตติ แต่เป็นการเสนอตามรัฐธรรมนูญในวาระพิจารณาให้ความเห็นชอบ

แต่ในทางการเมืองสมควรจะเสนอหรือไม่ ย่อมเป็นเรื่องที่ 8 พรรคร่วมจะต้องหารือกัน ซึ่งน่าจะทราบผลในบ่ายวันนี้

3. มีความเป็นไปได้สูงยิ่ง ที่ลุงป้อมจะได้รับความเห็นชอบให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีด้วยคะแนนเสียงเกินกว่า 376 จากนั้น ลุงป้อมก็ต้องจัดตั้งคณะรัฐมนตรีซึ่งมีพรรคพลังประชารัฐเป็นแกน มีพรรคร่วมคือ เพื่อไทย ภูมิใจไทย ไทยสร้างไทย ชาติไทย ประชาชาติ โดยมีพรรคก้าวไกล พรรครวมไทยสร้างชาติ และพรรคประชาธิปัตย์เป็นฝ่ายค้าน

สูตรตั้งรัฐบาล
พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

โดยลุงป้อมจะควบเป็นรัฐมนตรีกลาโหมด้วย และพลเอกวิชญ์ อาจจะเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม!!!

โอกาสลำดับสอง คือนายเศรษฐา จะได้รับความเห็นชอบให้เป็นนายกรัฐมนตรี จากนั้นจะมีการตั้งรัฐบาลผสม ที่มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกน โดยมีพันธมิตรเดิม ยกเว้นพรรคเสรีรวมไทย และดึงพรรคภูมิใจไทยมาร่วมรัฐบาล ในกรณีนี้จะมีฝ่ายค้านคือ พลังประชารัฐ รวมไทยสร้างชาติ ประชาธิปัตย์ เสรีรวมไทย ชาติไทย และพรรคเล็ก ๆ ในกรณีนี้รัฐบาลผสมจะมีเสถียรภาพมากที่สุด!

แต่มีความเสี่ยงที่จะถูกยุบพรรคทั้งพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย แต่ถึงแม้จะถูกยุบพรรคก็ยังมีเสียงมากพอที่จะเป็นรัฐบาลต่อไปได้อีก ช่วงนี้แหละที่คุณอุ๊งอิ๊งจะเป็นนายกรัฐมนตรี!!!! #รัฐบาล66

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK