Politics

โหวตนายกฯ ‘เสรีพิศุทธ์’ ยอมรับกังวล เสนอชื่อ ‘พิธา’ โหวตครั้งที่ 2 ชี้มาตรฐานสูง-ฟังแต่ด้อมส้ม โอกาสนั่งนายกฯ น้อย

โหวตนายกฯ “เสรีพิศุทธ์” ยอมรับกังวล เสนอชื่อ “พิธา” โหวตครั้งที่ 2 ชี้ มาตรฐานสูง-ฟังแต่ด้อมส้ม โอกาสนั่งนายกฯ น้อย

วันที่ 15 กรกฎาคม 2566 พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย เปิดเผยถึงกรณีการโหวตเลือกบุคคลทที่จะดำรงตำหน่งนายกรัฐมนตรีรอบที่ 2 ในวันที่ 19 กรกฎกาคมนี้ว่า รู้สึกมีความกังวลหากยังเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจิรญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เพียงคนเดียว อาจจะขัดกับข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ซึ่งการเสนอชื่อโหวตนายกฯ จะเสนอเพียง 1 คน หรือหลายคนได้ไม่มีข้อบังคับมากำหนดไว้

โหวตนายกฯ

กังวลหากเสนอชื่อพิธาคนเดียวโหวตรอบ 2

ดังนั้น หากการประชุมครั้งต่อไป จะมีการเสนอชื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ หรือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อให้สมาชิกร่วมโหวตก็สามารถทำได้เช่นกัน

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยังกล่าวถึงกรณีหากในวันที่ 19 กรกฎาคม ที่ประชุมมีการถกเถียงกันจนไม่สามารถโหวตนายกฯ ได้อีกครั้ง หากตนเป็นประธานสภาก็จะไม่ให้มีการอภิปรายแล้ว เพราะถ้าให้อภิปรายก็จะเป็นเรื่องเดิมๆ ซ้ำกับการอภิปรายในครั้งแรก เชื่อว่าต้องหยิบยกมาตรา 112 มาพูดคุย ซึ่งเรื่องของมาตรา 112 เคยมีการแก้มาแล้วหลายครั้ง ไม่ใช่ไม่เคยมีการแก้ไข ขอให้ไปศึกษาดูบ้าง

มาตรฐานสูง ฟังแต่ด้อมส้ม ทำโอกาสน้อย

และหากการโหวตรอบสอง แล้วยังไม่ได้ตัวนายกฯ 8 พรรคร่วมรัฐบาลจะดำเนินการอย่างไรต่อไป พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า การโหวตรอบสองยังสามารถเสนอชื่อนายพิธาได้อยู่ ซึ่งก็มีการเว้นช่วงจากวันที่ 13 กรกฎาคม  ถึงวันที่ 19 กรกฎาคม เพื่อให้มีเวลาในการประสาน แต่โอกาสของพรรคก้าวไกลมีไม่มาก เพราะส่วนใหญ่ไปปิดกั้นตัวเอง เรื่องอะไรก็ไม่ได้ อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้จึงขึ้นอยู่กับประธานรัฐสภา ว่าจะอนุญาตหรือไม่ เรื่องการเสนอชื่อนายพิธาเพียงคนเดียว

ไปยกมาตรฐานกันสูงเอง เช่นกรณีมี 312 เสียงแล้วไปติดต่อเอาพรรคชาติพัฒนากล้า มาเพิ่มเติม แต่พอด้อมส้มทั้งหลายที่รู้เรื่อง พูดหน่อยก็ถอยแล้ว ไปฟังเสียงไอ้พวกนี้ทำไม พวกนี้ไม่ได้มีอิทธิพลอะไรกับพรรคก้าวไกล ไปฟังทำไมก็ไม่รู้

ส่วนที่ว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่ที่ 8 พรรคร่วมจะเปลี่ยนชื่อแคนดิเดตนายกฯ จากพรรคก้าวไกลเป็นพรรคเพื่อไทย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ยังไม่เปลี่ยน การโหวตวันที่ 19 ก.ค.พรรคเพื่อไทยจะไม่แข่งด้วย ยังเปิดโอกาสให้พรรคก้าวไกลเต็มที่ เพราะตามเอ็มโอยู เปิดสิทธ์ให้พรรคก้าวไกลเป็นนายกฯ ทุกพรรคคิดเช่นนี้ จะหนุนให้เต็มที่ จะ 2-4 ครั้งก็ได้ ก็แล้วแต่

โหวตนายกฯ

ส่วนถ้าวันที่ 19 ก.ค.ยังไม่ได้ตัวนายกฯอีกนั้น ทั้งพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย ต้องมาคุยกันว่าพรรคก้าวไกลจะถอยหรือไม่ ถ้าพรรคก้าวไกลถอย พรรคเพื่อไทยจะได้เสนอชื่อขึ้นมาแทน ไม่ว่าจะเป็นนายเศรษฐา ทวีสิน หรือ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ขึ้นมาเป็นนายกฯ

อย่างไรก็ตาม แม้จะเปลี่ยนเป็นพรรคเพื่อไทย แต่ขั้นต้นเพื่อไทยก็ต้องเอาก้าวไกลไว้ เพราะพูดกันมาตลอดจะเสียคำพูดไม่ได้ ถ้าเสียคำพูดก็คบกันไม่ได้ เพื่อไทย ก้าวไกลต้องผูกกันไปเรื่อยๆ

ย้ำจุดยืนไม่เอาเผด็จการ

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยังตอบคำถามผู้สื่อข่าวถึงจุดยืนของพรรคเสรีรวมไทย ที่ว่าหากเกิดการพลิกขั้วจัดตั้งรัฐบาล โดยก้าวไกลไปเป็นฝ่ายค้าน แต่เพื่อไทยยังเป็นรัฐบาล ตนยืนยันวาไม่เอาเผด็จการ ไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์ แต่ พล.อ.ประวิตร ตนรับได้ ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่อยู่ ตนก็รวมได้หมด และถึงพล.อ.ประยุทธ์ จะอยู่ ถ้าเขาไม่เอารวมไทยสร้างชาติ ตนก็รวมได้ ตนไม่ใช่คนปิดกั้นตัวเอง เพราะคนปฏิวัติคือพล.อ.ประยุทธ์ แต่พล.อ.ประวิตร แค่ถูกเชิญมาร่วมรัฐบาล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo