Politics

‘ธรรมนัส’ ย้ำชัด! หาก ‘พิธา’ โหวตนายกฯ ไม่ผ่าน ต้องให้โอกาสพรรคอันดับ 2

“ธรรมนัส” ย้ำชัด! พลังประชารัฐไม่เสนอชื่อชิง “นายกรัฐมนตรี” แข่ง และไม่โหวตให้พรรคที่แก้ “ม.112” ลั่นหาก “พิธา” โหวตนายกฯ ไม่ผ่าน ต้องให้โอกาสพรรคอันดับ 2

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และประธานยุทธศาสตร์ภาคเหนือ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ยืนยันว่า พปชร. มีจุดยืนชัดเจนว่าจะไม่เสนอผู้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีโดยใช้เสียงข้างน้อยอย่างเด็ดขาด และจะไม่โหวตให้กับผู้ที่จะมาดำรงนายกรัฐมนตรีที่มีนโยบายในการแก้ไขมาตรา 112 อย่างเด็ดขาดเช่นกัน

โหวตนายกฯ

ผู้สื่อข่าวถามว่า หมายความว่าถ้าเป็นนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล พปชร. จะไม่โหวตให้ใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่ว่าท่านใดก็ตามที่มีนโยบายเกี่ยวข้องกับแก้ไขมาตรา 112

เมื่อถามว่า ได้มีการเตรียมไว้หรือไม่ หากไม่สามารถโหวตนายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรีได้ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เนื่องจาก พปชร. ในการเลือกตั้งครั้งนี้ เราเป็นพรรคที่มี ส.ส. อยู่ลำดับที่ 4 ดังนั้น ขั้นตอนต่อไป หากเกิดอะไรก็ตามขึ้นเราต้องให้พรรคที่มีเสียงรองลงมาในการจัดตั้งรัฐบาล

เมื่อถามว่า หากพรรคที่มีเสียงรองลงมา มาติดต่อ พปชร. ในการจัดตั้งรัฐบาล โดยไม่มีพรรคก้าวไกล ก็สามารถที่จะทำงานด้วยกันได้ใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ก็จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคและ ส.ส. อีกครั้งเพื่อขอมติพรรค

เมื่อถามว่า ถ้าเป็นพรรคเพื่อไทย พปชร. จะโหวตให้หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า อย่างที่เราพูดมาตลอดไม่ว่าจะเป็นพรรคใดก็ตามหากมีนโยบายชัดเจน ไม่แตะมาตรา 112 พรรคเราก็มีนโยบายชัดเจนว่าก้าวข้ามความขัดแย้ง แต่ยกเว้นในเรื่องการแก้มาตรา 112 เท่านั้น

โหวตนายกฯ

เราเคารพเสียงส่วนใหญ่

เมื่อถามว่า จากประสบการณ์ทางการเมือง การโหวตนายพิธาในวันที่ 13 กรกฎาคมจะผ่านหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่าต้องไปดูเสียงส่วนใหญ่ในสภา เพราะเสียงในสภามี 750 เสียง ไม่ใช่ 500 เสียง เมื่อถามว่า ในวันที่ 13 กรกฎาคมจะมีมวลชนมากดดันด้วย ห่วงหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า จากประสบการณ์ทางการเมือง เรื่องของรัฐสภา ซึ่งประกอบไปด้วย ส.ส. และ ส.ว. 750 คน ที่จะลงฉันทามติในเสียงของเขาว่าจะเลือกใคร ดังนั้น จะให้ได้ดั่งใจมันคงเป็นไปไม่ได้ มันต้องยึดตามหลักกฎหมายภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ เราเคารพเสียงส่วนใหญ่ของรัฐสภา

เมื่อถามว่า มวลชนที่มากดดันหากมีความวุ่นวายจะดำเนินการอย่างไร ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ผมเชื่อว่าใช้เวลาในการแก้ปัญหา เป็นเรื่องปกติที่เอฟซีตัวเองจะผิดหวัง แต่ทุกอย่างจะลงเอยด้วยดี ซึ่งต้องใช้เวลา

เมื่อถามว่า เป็นห่วงม็อบหน้าสภาหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า คิดว่าเป็นเรื่องปกติที่จะมีม็อบ แต่การชุมนุมถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อน และเราคงจะไปห้ามประชาชนไม่ได้ เรื่องนี้ฝ่ายความมั่นคงต้องดูดี ๆ จะไปใช้ความรุนแรงไม่ได้เด็ดขาด เขามาแสดงจุดยืนของเขา เราต้องฟังความเห็นของเขาด้วย ซึ่ง พล.อ.ประวิตร ซึ่งดูกำกับดูแลฝ่ายความมั่นคงเน้นย้ำว่าห้ามใช้ความรุนแรงกับประชาชนเด็ดขาด

โหวตนายกฯ

อยากให้จบในครั้งเดียว

เมื่อถามว่า ควรที่จะโหวตนายกฯ ให้จบภายในครั้งเดียวใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เป็นกลไกของรัฐสภา ส่วนตัวก็อยากให้จบในครั้งเดียว แต่เมื่อไม่จบก็ต้องให้เวลา เช่นเดียวกันทุกอย่างต้องใช้เวลา

เมื่อถามย้ำว่า ในการโหวตนายกฯ ครั้งที่ 2 ควรที่จะมีเงื่อนไขมากกว่าครั้งแรกหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า สมมติว่าครั้งแรกไม่ผ่านก็ต้องให้โอกาสพรรคอันดับสองในการรวบรวมพรรคร่วม ถ้าพรรคอันดับสองไม่ผ่านก็ให้พรรคอันดับสาม ฉะนั้น เราจะไม่มีการแทรกแซงเรื่องนี้อย่างเด็ดขาด ซึ่งเป็นนโยบายของหัวหน้าพรรค พปชร. และคณะกรรมการบริหารพรรคที่เรามีฉันทามติเป็นอย่างนี้

เมื่อถามว่า หากครั้งแรก นายพิธาโหวตไม่ผ่าน ไม่ควรมีชื่อครั้งที่ 2 แล้วใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ผมหมายความว่าหากที่สุดแล้ว พรรคที่ได้เสียงอันดับหนึ่งไม่ผ่านก็ให้พรรคอันดับสองไปจัดการ อย่างไรก็ตาม ทราบว่าเรื่องนี้มีข้อบังคับของรัฐสภาอยู่ เมื่อถามว่า ถ้าพรรคอันดับสองมีปัญหา จะตกมาที่พรรคอันดับสามและพรรคอันดับสี่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า มันก็ควรจะเป็นอย่างนั้น

โหวตนายกฯ

เมื่อถามว่า แสดงว่า พล.อ.ประวิตร ก็มีโอกาสที่จะชิงนายกฯ เช่นเดียวกัน ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เราอย่าไปพูดอย่างนั้น เอาประเด็นอันดับหนึ่งผ่านหรือไม่ผ่านก่อน และจะเป็นหน้าที่ของพรรคเพื่อไทยดำเนินการต่อไป

เมื่อถามว่า ในการโหวตครั้งแรกไม่ผ่าน จะเสนอชื่อซ้ำในรอบสองได้หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เป็นเรื่องของประธานรัฐสภา ซึ่งมีกฎหมายอยู่ เป็นหน้าที่ของประธานรัฐสภาที่จะไปคุยกัน วันนี้ในที่ประชุมก็มีการเอาประเด็นนี้มาพูดคุยกัน วันนี้ (12 ก.ค.) คงจะชัดเจนมากขึ้น

เชื่อ “บิ๊กตู่” คิดละเอียดแล้ว

เมื่อถามว่า มีความเป็นไปได้หรือไม่ที่ พปชร. จะร่วมมือกับพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ประกาศวางมือทางการเมืองแล้ว ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า พปชร. มีนโยบายชัดเจนว่าเราจะอยู่ของเรา เราจะไม่ไปก้าวก่ายกิจกรรมหรือกิจการของพรรคอื่นเด็ดขาด เมื่อถามว่า มองอย่างไรที่ พล.อ.ประยุทธ์ประกาศวางมือทางการเมือง ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เรื่องนี้ท่านคงคิดละเอียดแล้ว

เมื่อถามว่า การโหวตนายกฯ ของพรรคร่วมรัฐบาลเดิมต้องเป็นไปในทิศทางเดียวกันหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เป็นเอกสิทธิ์ของแต่ละพรรค เราไม่ก้าวก่าย และจนถึงขนาดนี้ยังไม่มีการพูดคุยกัน เมื่อถามว่า พปชร.จะให้ฟรีโหวตหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่ฟรีโหวต แต่จะเป็นไปในทิศทางเดียวกันหมด

เมื่อถามว่า กรณีของนายพิธา พปชร.จะใช้วิธีงดออกเสียง หรือไม่ลงคะแนนเลย ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า จะรอดูหน้างานก่อน แต่น่าจะงดเหมือน ส.ว.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo