Politics

‘เศรษฐา’ รับหนักใจคะแนนโหวต ‘พิธา’ ชี้ เสนอชื่อ ‘บิ๊กป้อม’ ชิงนายกฯ ลำบาก!

“เศรษฐา” รับหนักใจคะแนนโหวต “พิธา” มองเสนอชื่อ “บิ๊กป้อม” ชิงนายกรัฐมนตรี ลำบาก! ชี้ “พปชร.” มีแค่ 40 กว่าเสียง รับหนักใจคะแนนโหวต “พิธา”

นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย (พท.) และแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีของ พรรคเพื่อไทย ปฏิเสธแสดงความเห็นว่าควรจะเปลี่ยนตัวนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกลหรือไม่ในการประชุมรัฐสภาเพื่อลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี ครั้งที่ 2

เศรษฐา

“จะต้องมีการพูดคุยกับกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยก่อน แต่ยอมรับว่า รู้สึกหนักใจ และไม่สบายใจต่อผลการลงมตินายกรัฐมนตรีที่เกิดขึ้น” นายเศรษฐา กล่าว

ส่วนจะเสนอชื่อนายพิธา ในการโหวตครั้งต่อไปหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ขอหารือภายในพรรค และต้องรอฟังว่า การประชุม 8 พรรคร่วมจะว่าอย่างไร แต่ยังยืนว่า จะสนับสนุนนายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรีอย่างเต็มที่

ส่วนจำเป็นต้องไปขอคะแนนเสียงจากขั้วรัฐบาลเดิมหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจร่วมกันของทีมเจรจาว่าจะนำมาใช้เป็นยุทธศาสตร์หรือไม่ เรื่องนี้ทาง 8 พรรคร่วมต้องคุยกัน ซึ่งผมไม่ได้อยู่ในวงเจรจา

เศรษฐา
พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

ส่วนกระแสข่าวที่ฝั่งพรรคร่วมรัฐบาลเดิมจะเสนอชื่อพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐและแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีเข้าแข่งชิงตำแหน่งในการโหวตครั้งต่อไปนั้น นายเศรษฐา กล่าวว่า หากพิจารณาเสียง ส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐแล้ว น่าจะลำบาก เพราะพรรคพลังประชารัฐมี ส.ส.เพียง 40 กว่าเสียงเท่านั้น

“การปิดสวิตช์ ส.ว.ในการเลือกนายกรัฐมนตรีนั้น เรื่องนี้มีการพูดคุยกันมานานแล้ว และน่าจะเกิดขึ้นได้ลำบาก แต่ขณะนี้การลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีก็ได้เกิดขึ้นไปแล้วจึงควรพูดคุยกันใน 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลก่อน” นายเศรษฐา กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo