Politics

‘เศรษฐา’ ย้ำหนุน ‘พิธา’ นั่งนายกฯ หวังตั้งรัฐบาลได้เร็ว หวั่นกระทบนักลงทุน

“เศรษฐา” ย้ำ “เพื่อไทย” หนุน “พิธา” นั่งนายกฯ หวังตั้งรัฐบาลได้เร็ว หวั่นกระทบนักลงทุน ย้ำ ทักษิณกลับบ้านไม่กระทบพรรค

เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2566 ที่ รร.แบงค็อก แมริออท มาร์คีส์ ควีนส์ปาร์ค กรุงเทพฯ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย (พท.) และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีขั้วรัฐบาลปัจจุบันระบุหากโหวตเลือกนายกฯ ครั้งแรกแล้วไม่ผ่าน ในการโหวตครั้งถัดไปควรให้โอกาสพรรคการเมืองอันดับสองเสนอชื่อ ไม่ควรเสนอชื่อเดิมซ้ำ เพราะไม่ใช่การเลือกหัวหน้าห้อง ว่า เลยเวลาเลือกหัวหน้าห้องของตนมานานมากแล้ว ตอนนั้นเลือกตั้งแต่เด็กๆ จำไม่ได้ว่าเลือกกันยังไง แต่ตนเชื่อว่าต้องดูที่ตัวเลข เพราะความจริงก็ควรให้โอกาสเขาในการโหวตครั้งที่สอง

พิธา

เมื่อถามว่า จะผ่านไปได้ด้วยดีหรือไม่นั้น นายเศรษฐา กล่าวว่า ตามที่ได้คุยกับพรรคก้าวไกล และการให้สัมภาษณ์ของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกฯ พรรคก้าวไกล ก็คาดว่าจะได้ 376 เสียง เมื่อถามว่า พรรคก้าวไกลจะได้เสียงจาก ..เท่าไร เพราะ .. ส่วนใหญ่บอกจะไม่สนับสนุน จนมีกระแสข่าวว่ามีการซื้อเสียงแลกโหวต นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ซึ่งเรื่องการซื้อเสียงเราไม่เห็นด้วยอยู่แล้ว ควรใช้เหตุผลในการคุยกันมากกว่า ซึ่งเรื่องนี้สำคัญและเป็นเรื่องของประเทศชาติ ประชาชนได้พูดแล้วว่าอยากได้ฝ่ายไหนมาจัดตั้งรัฐบาล

เมื่อถามว่า สำหรับเงื่อนไขหลักของ ..ในประเด็นการแก้ไขมาตรา 112 จะเป็นข้ออ้างในการโหวตเลือกนายพิธา เป็นนายกฯหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ..หลายคนก็ออกมาแสดงความคิดเห็น แต่เชื่อว่าไม่เกิน 10 คน ซึ่ง ..มีถึง 250 คน ซึ่งอาจมีพลังเงียบ ที่เห็นกับการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย และหวังว่าจะร่วมกันได้ด้วยดี

เมื่อถามว่า กรณีที่ ..มองว่าแม้แต่ในร่างเอ็มโอยูไม่มีเรื่องการแก้ไขมาตรา 112 และเหตุใดพรรคก้าวไกลจึงไม่ลดเพดาน เพื่อผลักดันให้นายพิธาเป็นนายกฯ นายเศรษฐา กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องไปถามพรรคก้าวไกล เพราะเป็นคนเขียนเรื่องนี้มา เราเป็นพรรคอันดับสอง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo