Politics

ย้ำ! ‘เพื่อไทย’ ไม่มีแผน 2 รอคุยเย็นนี้ เคาะส่งชื่อ ‘พิธา’ ชิงเก้าอี้นายกฯ รอบ 2 หรือไม่

ย้ำ! ‘เพื่อไทย’ ไม่มีแผน 2 รอคุย “ก้าวไกล” เย็นนี้ เคาะส่งชื่อ ‘พิธา’ ชิงเก้าอี้นายกฯ รอบ 2 หรือไม่ หนุนแก้ ม.272 ปิดสวิตช์ ส.ว.

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่พรรคก้าวไกลเตรียมยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 เพื่อปิดสวิตช์ ส.ว. อีกครั้ง ว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตราดังกล่าวนั้น ในการประชุมครั้งที่ผ่านมา พรรคเพื่อไทยได้ยื่นการแก้ไขในมาตรานี้มา 2 ครั้งแล้ว และไม่ผ่านการพิจารณาของสภา

พิธา

ดังนั้น การที่พรรคก้าวไกลได้เปิดประเด็นนี้ขึ้นมา เข้าใจว่าเป็นการทลายกำแพง โดยเฉพาะประเด็นการโหวตนายกรัฐมนตรีเมื่อวานนี้ เพราะ ส.ว. ได้ตั้งกำแพงเรื่องมาตรา 112 เอาไว้ ทางก้าวไกลจึงอยากจะหยิบยกประเด็น นี้เพื่อที่จะให้การโหวตเลือกนายกเป็นเรื่องเฉพาะของสภาผู้แทนราษฎรเท่านั้น

ส่วนการหารือกับพรรคก้าวไกลวันนี้ ทั้งสองพรรคได้นัดหมายในเวลา 17.00 น.โดยจะพูดคุยถึงแนวทางเกี่ยวกับการเลือกนายกรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้า ซึ่งเมื่อสักครู่ได้สอบถามไปยังประธานสภาว่าจะเป็นวันที่ 19 กรกฎาคมนี้หรือไม่ ทางพรรคเพื่อไทยจะพูดคุยกันภายในก่อน เพื่อนำข้อเสนอของพรรคไปหารือกับก้าวไกลอีกครั้ง

เมื่อถามว่าในสมัยประชุมนี้จะสามารถแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ได้เลยหรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า ถ้าทำได้เป็นเรื่องดี แต่ข้อเท็จจริงการแก้ไขมาตรา 272 ต้องใช้เสียงของรัฐสภาเกินกว่าครึ่งหนึ่ง และต้องมีเสียงจาก ส.ว. 84 เสียงด้วย โดยที่ผ่านมาเพื่อไทยดำเนินการมาแล้ว ซึ่งเป็นเรื่องไม่ง่าย และไม่เคยได้เสียงของ ส.ว. ครั้งนี้ยังก็เชื่อว่า ส.ว. จะตั้งกำแพงสูงในเรื่องนี้ เพราะการแก้ไขจะไม่ง่ายตามที่คิดเอาไว้

พิธา

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า ส.ว. ทั้ง 13 เสียงที่โหวตให้นายพิธาครั้งแรก จะโหวตให้ในครั้งที่สอง เพราะคงจะมีเจตนา มีความตั้งใจ และมองการเมืองอีกมุม ส่วนพรรคเพื่อไทย จะต้องไปออกแรงเพิ่ม เพื่อให้ได้เสียง ส.ว. เพิ่มเติมหรือไม่นั้น ส่วนตัวคิดว่า ก้าวไกลพยามทำเต็มที่แล้ว ขอคุยกับทางก้าวไกลก่อนว่าวันนี้จะมีแนวทางเป็นอย่างไร

“จะไปแนะนำให้ได้เสียงเพิ่มหรือไม่ มองว่าจริง ๆ แล้ว ถ้าการโหวตเป็นไปอย่างวันที่ 13 กรกฎาคมที่ผ่านมา หากไม่มีข้อมูลใหม่ หรือไม่มีอะไรเพิ่มเติมการโหวตในวันที่ 19 ก.ค.นี้ คงจะใกล้เคียงกับการโหวตวันที่ 13” นายประเสริฐ กล่าว

เมื่อถามว่าการอภิปรายของสมาชิกรัฐสภาเมื่อวานนี้ พุ่งเป้าไปที่ประเด็นการแก้ไขมาตรา 112 จะมีการปรับภาพลักษณ์ให้ได้เสียงโหวตมากขึ้นหรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า ไม่ขอแสดงความเห็นเรื่องนี้ เพราะพูดแทนก้าวไกลไม่ได้ และทางพรรคก้าวไกลก็ยังไม่ได้แสดงความคิดเห็นเรื่องนี้ ดังนั้น เป็นเรื่องที่ก้าวไกลต้องคิดเอง ตอบแทนไม่ได้ วันนี้การพูดคุยกับพรรคก้าวไกลจะคุยในหลายประเด็น และคิดว่าพรรคก้าวไกลรู้โจทย์แล้วโดยเฉพาะเรื่องมาตรา 112

พิธา
พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

เมื่อถามว่าหากมีการเสนอชื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ จากพรรคพลังประชารัฐ เข้ามาแข่งด้วยนายประเสริฐ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลจะต้องนำมาประเมินร่วมกัน ซึ่งขณะนี้ทราบว่า มีความเคลื่อนไหวในการรวบรวมเสียงอยู่ จึงประมาทไม่ได้ เพราะเกิดขึ้นได้ รวมถึงขอรอผลสรุปการหารือในเย็นนี้ ว่าจะเสนอชื่อนายพิธา ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในรอบที่ 2 เพื่อเป็นทางรอดให้ 8 พรรคร่วมหรือไม่ ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะแสดงความเห็น

“การเสนอชื่อนายพิธา ซ้ำจะไป ขัดกับข้อบังคับการประชุมหรือไม่นั้น หากดูข้อบังคับดี ๆ จะมีข้อที่ระบุว่า เป็นอำนาจของประธานรัฐสภาในการวินิจฉัย หากการเสนอญัตตินั้นมีเหตุการณ์ที่เปลี่ยนไป ผมเชื่อว่า อำนาจประธานชี้ได้ไม่น่าเป็นอุปสรรค ขอให้เป็นดุลยพินิจของประธานรัฐสภา” นายประเสริฐ กล่าว

เมื่อถามย้ำว่าหากพรรคก้าวไกลยอมถอยไปเป็นฝ่ายค้าน นายประเสริฐ กล่าวว่า ความจริงแล้วไม่มีแผน 2 แต่ทุกความเห็นที่เกิดขึ้นตอนนี้ ต้องนำไปหารือกับพรรคก้าวไกล และต้องแจ้งกับ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo