Politics

‘หมอชลน่าน-ภูมิธรรม’ ยันมติ 8 พรรคร่วม หนุน ‘พิธา’ นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี!

“หมอชลน่าน-ภูมิธรรม” ยันมติ 8 พรรคพรรคร่วมฝ่ายประชาธิปไตย หนุน “พิธา” นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี ลั่น “เพื่อไทย” จะเป็นผู้เสนอชื่อเอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค ยืนยันมติ 8 พรรคร่วมฝ่ายประชาธิปไตย ให้ความเห็นชอบ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี โดยพรรคเพื่อไทยจะเป็นผู้เสนอชื่อ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ต่อที่ประชุมรัฐสภา

พิธา

1. นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยืนยันที่ประชุมร่วม 8 พรรคฝ่ายประชาธิปไตย มีความชัดเจนในการเสนอชื่อและลงมติให้ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” เป็นนายกรัฐมนตรี และพรรคเพื่อไทย โดย “นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว” จะเป็นผู้เสนอชื่อ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” ต่อที่ประชุมรัฐสภา

2. นพ.ชลน่าน ย้ำว่า พรรคเพื่อไทยพร้อมทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ในการลงคะแนนเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 13 กรกฎาคม และเชื่อมั่นว่าทุกอย่างจะผ่านไปได้ด้วยดี

3. สำหรับข้อกังวลจากฝ่ายต่าง ๆ เรื่องเสียงสนับสนุนจากฝ่าย ส.ว. นั้น นพ.ชลน่าน เปิดเผยว่า นายชัยธวัช ตุลาธน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคก้าวไกล ยืนยันต่อที่ประชุม 8 พรรคร่วมฝ่ายประชาธิปไตย ว่ายังอยู่บนพื้นฐานของความพยายามที่จะประสานงานเพื่อหาเสียงสนับสนุนให้ได้มากที่สุด

พิธา

4. เช่นเดียวกับนายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่ย้ำว่า 8 พรรคร่วมฝ่ายประชาธิปไตยมีแผนเดียวเท่านั้น คือเสนอชื่อ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” เป็นนายกรัฐมนตรี ตามที่ได้เคยประกาศอย่างตรงไปตรงมาและจะผลักดันอย่างเต็มความสามารถ

5. นายภูมิธรรม ย้ำว่า วันนี้ต้องยืนหยัดในข้อเท็จจริงว่าทั้ง 8 พรรคร่วมได้ประกาศสนับสนุนพิธา เป็นนายกรัฐมนตรี และแต่ละพรรคจะต้องทำให้บรรลุเป้าหมายสำคัญที่ตั้งกันเอาไว้ ประเด็นที่ฝ่ายต่าง ๆ เสนอออกมาล้วนที่นอกเหนือจากแนวทางของ 8 พรรคร่วมล้วนแต่เป็นการคาดเดา

6. ผู้สื่อข่าวถามว่า ประเมินหรือไม่ว่าจะต้องประชุมรัฐสภากี่ครั้งถึงได้นายกรัฐมนตรีนั้น นายภูมิธรรม ยืนยันว่า จะกี่ครั้งเราก็จะทำหน้าที่เต็มกำลังความสามารถ เพื่อประกาศเจตนารมณ์ให้เห็นว่า เราตั้งใจและพยายามทำหน้าที่ในการเลือกนายกรัฐมนตรีของประเทศอย่างเต็มที่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK