Politics

‘ชลน่าน’ เผย ‘ก้าวไกล’ พยายามหาเสียง ส.ว. หนุน ‘พิธา’ ให้มากที่สุด

ชลน่าน” เผยเลขาฯ ก้าวไกล แจงที่ประชุม 8 พรรค พยายามหาเสียง ..หนุนพิธา” ให้มากที่สุด ย้ำอยากให้ตั้งแค่รอบแรก

วันที่ 11 ..66 นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทยเปิดเผยหลังการประชุม 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล มีการพูดถึงมติการเสนอชื่อนายกฯ ในวันที่ 13 .. 66 และมติ 8 พรรคเห็นชอบเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคก้าวไกล โดยที่ประชุมได้ให้พรรคเพื่อไทยเป็นผู้เสนอ ซึ่งตนเองจะเป็นผู้เสนอชื่อผู้สมควรได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรี จากนั้นจะเปิดให้สมาชิกได้ซักถาม

ชลน่าน

นพ.ชลน่านกล่าวว่า ที่ประชุมได้มีการสอบถามเรื่องเสียงสนับสนุนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี จากส.. โดยนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ชี้ว่าอยู่บนพื้นฐานของความพยายามหาเสียงให้มากที่สุดแต่ไม่ได้บอกจำนวนว่าเท่าไหร่

เมื่อถามว่าวันนี้ยังได้เสียง ส.. ไม่ครบ ใช่หรือไม่ นายแพทย์ชลน่านย้ำคำเดิมว่า นายชัยธวัช ระบุว่า กำลังพยายาม

ทั้งนี้หากวันแรก นายพิธาไม่ผ่านการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีได้ห่วงสถานการณ์ชุมนุมหรือไม่ นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่าที่ประชุมไม่ได้หยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาพูดคุย แต่มีเรื่องแจ้งให้ทราบว่าวันที่ 13 กรกฎาคมนี้ ทางรัฐสภาจะเปิดพื้นที่ให้ประชาชนเข้ามาร่วมสังเกตการณ์ โดยอาจจะมีการปิดถนนทหารให้ประชาชนอยู่บริเวณนั้น เพื่อไม่ให้ประชาชนเข้ามาภายในพื้นที่อาคารรัฐสภา

ส่วนการให้มวลชนเข้ามาสังเกตการณ์การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีจะเป็นการกดดันส.. และส.. ที่ยังไม่ตัดสินใจ ได้มีการ พูดคุยกับพรรคก้าวไกลเพื่อขอความร่วมมือมวลชนให้ติดตามผ่านทางสื่อต่างๆหรือไม่ นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่าไม่ได้หยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาเป็นประเด็นเพราะถือว่าเป็นสิทธิเสรีภาพของประชาชน เพราะทุกอย่างอยู่ภายใต้กฎหมาย เป็นไปโดยสิทธิเสรีภาพว่าไม่จำนวนคนจะมาเท่าไหร่ หากเป็นไปตามกรอบของกฎหมายก็สามารถทำได้ไม่ถือว่าเป็นการกดดัน

ขณะเดียวกันหากไม่สามารถโหวตนายพิธาได้ตั้งแต่รอบแรก จะมีการปรับแผนหรือไม่ นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า ยังไม่ได้หารือกัน ขอยึดข้อเท็จจริงให้ปรากฏก่อน และยังไม่มีการพูดคุยกันว่าจะต้องเลือกทั้งหมดกี่รอบถึงจะเปลี่ยนเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี มาเป็นพรรคเพื่อไทย เพราะเหตุการณ์นั้นยังไม่เกิดขึ้น จึงขอยึดเหตุการณ์วันที่ 13 กรกฎาคมนี้เป็นหลัก แต่อยากให้ผ่านตั้งแต่รอบแรก เพราะมติ 8 พรรคร่วมฯ 312 เสียงจะต้องโหวตให้นายพิธาทั้งหมด โดยจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุดทั้งก่อนลงมติและขณะลงมติ

นายแพทย์ชลน่าน ยอมรับว่าในที่ประชุมมีการหารือกันวิธีการโหวตนายกรัฐมนตรีโดยให้ .. 500 คนโหวตก่อน และให้ 250 ..โหวตต่อ แต่เห็นว่าหากเสนอเป็นญัตติให้ที่ประชุมรัฐสภาพิจารณาเรื่องนี้ ที่ประชุมเห็นว่าอาจจะทำให้บรรยากาศของการประชุมในวันดังกล่าวสร้างบรรยากาศที่ติดขัด สร้างความระแวงสงสัย จึงสรุปว่าอะไรที่จะทำให้บรรยากาศที่ประชุมให้ดีเราจะหลีกเลี่ยง และยืนยันที่จะทำตามรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ในการโหวตโดยให้สมาชิกรัฐสภาโหวตเรียงตามอักษร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo