Politics

‘วันนอร์’ พร้อมลาออกหัวหน้าพรรค หากได้นั่ง ‘ประธานสภา’ ยันจะทำให้ดีที่สุด

“วันนอร์” ประกาศพร้อมลาออกหัวหน้าพรรคประชาชาติ หากได้นั่ง “ประธานสภา” ยันจะทำงานให้ดีที่สุดเพื่อบ้านเมืองและประชาธิปไตยตามที่ประชาชนคาดหวัง

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้า พรรคประชาชาติ กล่าวถึงการถูกเสนอชื่อให้เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร จากตัวแทน 8 พรรคร่วมรัฐบาลว่า ได้รับการประสานจากพรรคเพื่อไทย เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม เวลา 14.00 น. เพื่อให้ตนรับตำแหน่งดังกล่าว ทั้งนี้ หากในที่ประชุมสภา เลือกให้ตนเป็นประธานสภา ก็จะทำงานให้ดีที่สุดเพื่อบ้านเมืองและประชาธิปไตยตามที่ประชาชนคาดหวัง

ประธานสภา

นายวันมูหะมัดนอร์ ระบุว่า เมื่อได้รับการติดต่อมา ผมไม่ได้คิดนาน ใจจริงแล้วอยากให้พรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทยตกลงกัน เพื่อให้การทำงานราบรื่นดีกว่าพรรคเล็ก ทั้งนี้ เมื่อ 2 ฝ่ายตกลงให้ผมทำงานเพื่อบ้านเมือง อยากให้ทำหน้าที่นี้ ก็ต้องทำหน้าที่ เพราะเป็นภาระของพวกเราทุกคน

เมื่อถามว่าการตอบรับตำแหน่งประธานสภา จะทำให้พรรคประชาชาติ ต้องเสียโควตารัฐมนตรีไปหรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ไม่ได้พูดถึงตำแหน่งบริหาร หรือตำแหน่งรัฐมนตรี เพราะไม่ถึงเวลา หากโปรดเกล้าฯ ตำแหน่งประธานสภาลงมาแล้ว คณะทำงานในการจัดตั้งรัฐบาลคงได้หารือในเรื่องของสัดส่วนของฝ่ายต่าง ๆ

ส่วนหากได้รับเลือกเป็นประธานสภาต้องลาออกจากตำแหน่งกรรมการบริหารพรรคตามรัฐธรรมนูญนั้น หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวว่า ประธานสภาต้องวางตัวเป็นกลาง แต่ขอศึกษาดูก่อนว่าต้องลาออกเมื่อไร เบื้องต้นคาดว่าจะภายหลังจากมีการโปรดเกล้าฯ แล้ว

ประธานสภา
นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา

“ในพรรคต้องมีคนทำงาน ผมคิดว่าไม่ใช่ผมจะเป็นหัวหน้าพรรคตลอดไป หากผมได้เป็นก็ดี เพื่อเปิดโอกาสให้คนที่เป็นหัวหน้าพรรคคนต่อไปได้ทำงานต่อ” นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว

ส่วนที่มีการจับตาในประเด็นการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 นั้น นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ประเด็นแก้ไขมาตรา 112 ไม่อยู่ในข้อตกลงของพรรคร่วมรัฐบาลที่จะสนับสนุน แต่พรรคก้าวไกล ในฐานะพรรคการเมืองในสภา อยากเสนอเข้ามาต้องเป็นไปตามขั้นตอน ต้องว่าไปตามกฎหมาย และบทบาท

“กฎหมายต่าง ๆ นั้น ทุกพรรคมีสิทธิเสนอ รวมถึงประชาชนด้วย เพราะสภาฯ ยุคนี้ต้องโป่รงใส เพื่อประชาชน และส่วนตัวยินดีให้ทุกฝ่าย รวมถึงสื่อมวลชน ตรวจสอบการทำงานของสภาฯ ได้” นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo