Politics

เปิดเส้นทางการเมืองกว่า 40 ปีของ ‘วันมูหะมัดนอร์ มะทา’ ว่าที่ ‘ประธานสภา’ คนใหม่!

เปิดเส้นทางการเมืองกว่า 40 ปีของ “วันมูหะมัดนอร์ มะทา” ว่าที่ ‘ประธานสภา’ คนใหม่! ยินดีทำหน้าที่ แม้อาจจะเป็นงานหนัก และอาจเป็นครั้งสุดท้ายของชีวิตทางการเมือง

เพจ พรรคประชาชาติ เปิดเผยข้อมูลของนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ โดยระบุว่า “วันมูหะมัดนอร์ มะทา” เขียนเป็นภาษามลายูอักษรยาวีว่า ‘وان محمدنور مأتا’ หมายถึง แสงสว่างของมูฮัมหมัด ศาสนฑูตท่านสุดท้ายของประชาชาติอิสลาม พี่น้องประชาชนชาวมลายูมุสลิมในภาคใต้ เรียกท่านว่า “แบนอร์” หมายถึง “พี่นอร์” หรือคนอายุน้อยกว่ามักจะเรียกว่า “อาเยาะห์นอร์” หมายถึง “พ่อนอร์”

วันมูหะมัดนอร์ มะทา

ตลอดระยะเวลาที่อยู่ในเส้นทางการเมืองมานานกว่า 40 ปี 3 สิ่งที่ท่านนำมาตั้งไว้ข้างหน้าตลอดก็คือ ประชาธิปไตย ประชาชน และคุณธรรม จึงทำให้ได้รับความไว้วางใจจากพี่น้องประชาชนเสมอมา

ด้วยความยึดมั่นต่อประชาธิปไตยและมุ่งมั่นทำงานเพื่อประชาชนเสนมอมา ทำให้ท่านเป็นที่เคารพรักของประชาชนไทยทั้งประเทศ ทั้งพี่น้องชาวอีสาน ภาคเหนือและทุกพื้นที่ของไทย

ท่านวันนอร์ยังมีความสัมพันธ์อันดีกับผู้นำหลายประเทศ เป็นที่ยอมรับจากนานาประเทศ เคยได้รับเกียรติอย่างสูงสุดจากกษัตริย์มูฮัมหมัด บินซัลมาน แห่งซาอุดีอาระเบีย ให้ได้้เข้าไปละหมาดภายในมหาวิหารกะอ์บะห์ ภายในมัสยิดศักดิ์อัลฮะรอม ซึ่งปกติแล้วผู้ที่จะได้รับเชิญมักจะเป็นประมุขแห่งรัฐเท่านั้น

วันมูหะมัดนอร์ มะทา

ท่านวันนอร์เคยปรารภว่า “พรรคประชาชาติไม่มีเงื่อนไขใด ๆ ในการร่วมรัฐบาล ขอเพียงให้ได้รัฐบาลประชาธิปไตยที่มาจากประชาชน แต่หากการเป็นประธานสภาผู้แทนราษฏรจะทำให้รัฐบาลเดินหน้าต่อได้ ก็ยินดีจะรับไว้แม้อาจจะเป็นงานหนัก และอาจเป็นครั้งสุดท้ายของชีวิตทางการเมือง”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK