Politics

‘พล.อ.ประยุทธ์’ ยันไม่ย้ายออกจากบ้านหลวง แม้พ้นเก้าอี้นายกฯ ไม่หวั่นถูกเช็คบิลย้อนหลัง

“พล.อ.ประยุทธ์” ยันไม่ย้ายออกจากบ้านหลวง แม้พ้นเก้าอี้นายกรัฐมนตรี ลั่นเป็นระเบียบ ทบ. ที่ต้องดูแล อดีตผู้บังคับบัญชา ไม่หวั่นถูกเช็คบิลย้อนหลัง

ที่ศาลาว่าการกลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกระแสข่าวว่าได้เก็บของออกจากทำเนียบรัฐบาลบางส่วนแล้วว่า เก็บไม่ได้หรอ มาสนใจกันเรื่องเก็บหรือไม่เก็บ มันก็มีทยอยเก็บไปบ้าง เพราะวันนี้เราก็ทำสิ่งต่าง ๆ ตามระยะเวลาที่ควรจะทำ เข้าใจไหม ห้องเราก็รก เพราะเอกสารเยอะมาก อยากจะรื้อมานานแล้ว เพราะเดินจะสะดุดตายอยู่แล้วก็อยู่มาหลายปี

ประยุทธ์

เมื่อถามว่าเมื่อพ้นจากอำนาจนายกรัฐมนตรี จะย้ายออกจากบ้านพักภายใน ร.1 ทม.รอ. หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นเรื่องของกติกาเดิมอยู่แล้ว ถ้าจะแก้ไขก็ต้องไปแก้กฎกระทรวง มันเป็นระเบียบของกองทัพบกอยู่แล้ว ฉะนั้นการที่เขาจะดูแลผู้บังคับบัญชา มันเป็นกติกาเหมือนเดิม ถ้าอยากเปลี่ยนก็เปลี่ยนไป ผมก็พร้อมออก

เมื่อถามต่อว่า นายกรัฐมนตรีอยู่ได้ในฐานะอดีต ผบ.ทบ. ใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตั้งแต่อดีตผบ.ทบ.จนวันนี้มาเป็นนายกฯ หลายประเทศเขาก็ดูแลแบบนี้ มีทหารประเทศไหนเขาไล่คนเก่าไหม เขาก็มี รปภ. ดูแลต่อ ประเทศไทยไม่ได้หรือต้องเท่าเทียม ก็แล้วแต่ ผมเคารพกติกา

เมื่อถามอีกว่าพรรคเพื่อไทยเรียกร้องให้ออกจากบ้านพัก นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ระเบียบว่าอย่างไรก็ไปแก้ระเบียบ วันนี้ผมอยู่ ก็ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยผมด้วย เข้าใจไหม บ้านผมก็มี ไม่ใช่ไม่มี แต่มันไม่ปลอดภัย

เมื่อถามย้ำว่า เหมือนเขาไม่เข้าใจในเรื่องนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก็ไม่รู้ ก็เรื่องของเขา

ประยุทธ์

เมื่อถามอีกว่า ห่วงว่าใครจะมาทำอะไร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ใช่ห่วง โธ่!!!

เมื่อถามอีกว่า หมายถึงสิ่งที่พูดว่าห่วงความไม่ปลอดภัยของตัวเอง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เขาเรียกว่ามันเป็นสากล เข้าใจหรือไม่ ผมก็มีแรงป้องกันตัวเองอยู่เหมือนกัน แล้วจะต้องไปอะไรกับคนอื่นเขา

เมื่อถามย้ำว่า ทำไมคิดว่าตัวเองถึงไม่ปลอดภัย นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นการพูดถึงหลักการเรื่องผู้นำ อดีตผู้นำ วันนี้ถ้าทุกคนเท่าเทียม การมาในวันนี้ก็ไม่ต้องมีอะไรกับผม มาคนเดียวแล้วมันทำได้หรือไม่ จะไปเดินอยู่คนเดียวทำได้หรือไม่ เขาก็ต้องให้เกียรติ คุ้มครอง และดูแล ถือเป็นหน้าที่ของเขา เดี๋ยวรัฐบาลหน้ามาก็ต้องได้รับการดูแลเหมือนกัน แต่เขาไม่ใช่ทหารอย่างตนแค่นั้นเอง

เมื่อถามอีกว่า กลัวโดนเช็คบิลย้อนหลังหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะกลัวอะไร ผมกลัวอะไร

ประยุทธ์

ส่วนมีการประกาศว่าจะเช็คบิลทางกฎหมายย้อนหลัง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก็เรื่องของเขา ก็ไปสู้ตามกฎหมายเอา กฎหมายมันย้อนหลังได้ไหม ส่วนเขาจะแจ้งความเรื่องการทำรัฐประหารหรือไม่ เขาจะแจ้งความก็แจ้งไป มันจบไปตั้งนานแล้ว แล้วมันย้อนหลังได้ไหม

เมื่อถามย้ำว่า เขาพยายามผลักดันโดยการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ทำได้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก็เขาพยายาม ก็มันทำได้ไหม มันผิดหลักการทางกฎหมายหรือไม่ และรัฐธรรมนูญมีผลย้อนหลังหรือไม่

เมื่อถามอีกว่า มั่นใจว่าจะไม่โดนเช็คบิลย้อนหลังใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่รู้ ไม่รู้ ไม่ทราบ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo