Politics

เตือน ‘ประยุทธ์’ หยุดเกียร์ว่าง ลอยแพคนไทย เผชิญ ‘เอลนีโญ-ภัยแล้ง’

“ปลอดประสพ” เตือน “ประยุทธ์” หยุดลอยแพคนไทย เผชิญ “เอลนีโญ-ภัยแล้ง” รุนแรง

ปลอดประสพ สุรัสวดี ประธานด้านนโยบายปฏิรูปโครงสร้างพื้นฐานด้านการจัดการน้ำ พรรคเพื่อไทย แถลงถึงวิกฤตภัยแล้งที่อาจรุนแรงสุดในรอบ 100 ปีว่าประเทศไทยเผชิญสภาวะเอลนีโญ (El Niño)  ที่อาจเป็นสภาวะปัญหาที่รุนแรงมากที่สุดครั้งหนึ่งและอาจสร้างความเสียหายให้ประเทศและเศรษฐกิจอย่างหนัก โดยเฉพาะพี่น้องเกษตรกรที่จะได้รับผลกระทบทั้งการเลี้ยงสัตว์และใช้น้ำเพื่อการเกษตร แต่รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งเป็นรัฐบาลรักษาการกลับไม่ทำอะไร จึงขอเรียกร้องพลเอกประยุทธ์ สั่งการให้คณะรัฐมนตรีศึกษาปัญหาดังกล่าว และรีบจัดทำแผนเผชิญเหตุเพื่อบรรเทาผลกระทบความเสียหายพร้อมกับจัดทำงบประมาณเพื่อแก้ไขเยียวยาความเดือดร้อนของประชาชนให้เร็วที่สุด

คนไทย

1.สัญญาณทางธรรมชาติได้ชี้แล้วว่า ประเทศไทยเกิดปัญหาภัยแล้ง เช่น แม่น้ำเจ้าพระยาลดลงต่ำจนเกิดเกาะทรายขึ้นตรงกลาง จะกระทบทรัพยากรธรรมชาติ แหล่งท่องเที่ยว สัตว์ป่า และต้นทุนน้ำเพื่อการเกษตรจากที่เคยมีมากถึง 60-70 เปอร์เซ็นต์จะลดลง เกษตรกรจะได้รับผลกระทบ ขาดรายได้ และสภาวะแห้งแล้งนี้จะยาวนานต่อไปอย่างน้อย 3 ปี

2. รัฐบาลรักษาการ ที่นำโดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังไม่สั่งการแก้ไขปัญหาให้ชัดเจน ดังนั้นจึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลรักษาการ เร่งดำเนินการดังนี้

ประยุทธ์

ศึกษาปัญหานี้โดยเร่งด่วนที่สุด ต้องจัดทำแผนเผชิญเหตุทันทีเพื่อเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ ต้องวางแผนบรรเทาผลกระทบจากความเสียหาย ปัญหานี้เกิดขึ้นยาวนานแน่นอน ดังนั้นจะต้องปรับแผนการอยู่ร่วมกับปัญหาให้ได้ในช่วง 3 ปีนี้ และ ต้องเตรียมงบประมาณสำหรับการดำเนินการทั้งหมด เร่งประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องได้ทราบ อย่างน้อยสุดก็สั่งการให้คณะรัฐมนตรีให้หน่วยงานต่างๆ ไปศึกษาข้อมูลมาพูดคุยเพื่อลดผลประทบที่จะเกิดขึ้นกับพี่น้องประชาชน

3. ในอดีตรัฐบาลพรรคเพื่อไทยนำโดยยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เคยทำแผนแก้ไขปัญหาให้สามารถบริหารจัดการน้ำทั้งระบบเอาไว้แล้ว แต่เมื่อรัฐบาลชุดนี้มาก็ไม่สานต่อ วันนี้จึงจำเป็นต้องช่วยกันเรียกร้องให้มีรัฐบาลประชาธิปไตยที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนโดยเร็ว แล้วรีบดำเนินการหาหนทางแก้ไขปัญหา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo