Politics

พบตำรวจ 8 นาย รับทำคอนเทนต์ยูทูบเบอร์ My Mate Nate ไม่ได้ขออนุญาต

ผบ.ตร.รับ มีตำรวจ 8 นาย รับทำคอนเทนต์ยูทูบเบอร์ My Mate Nate ไม่ได้ขออนุญาต อุปกรณ์ที่ใช้เป็นของตำรวจจริง ชี้กระทบภาพลักษณ์

วันที่ 20 มิ..66 พล...ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยกรณียูทูบเบอร์ เนท My Mate Nate เผยแพร่คลิปอ้างว่า จ้างตำรวจ 50 นาย ไล่ล่าในห้างร้าง ในภารกิจการเอาตัวรอด จนกลายเป็นกระแสวิจารณ์ถึงความเหมาะสม ว่า หลังเกิดเหตุดังกล่าว ตนได้สั่งการให้ตำรวจภูธรภาค 7 ดำเนินการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว คาดว่าจะทราบความชัดเจนภายใน 7 วัน

ตำรวจ 1

พล...ดำรงศักดิ์ ระบุว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นทราบว่า เป็นข้าราชตำรวจจำนวน 8 นาย สังกัด กองบิน 2 นาย และ ตชด.6 นาย ส่วนที่เหลือเป็นพลเรือน โดยมีจำนวน 30 คน ไม่ถึง 50 คน 

ส่วนตำรวจทั้ง 8 นาย ยอมรับว่าไม่ได้ขออนุญาตผู้บังคับบัญชา ก็อาจจะเข้าข่ายความผิดทางวินัย แต่ผิดมากผิดน้อยแค่ไหน ก็คงไม่ถึงขั้นเอาเป็นเอาตายลูกน้อง แต่ได้กำชับไปว่าจะทำอะไรก็ต้องขออนุญาตผู้บังคับบัญชาก่อน

ส่วนทางยูทูบเบอร์ ที่ทำให้สังคมเข้าใจผิดว่า จ้างตำรวจ 50 นายไปทำคอนเทนต์โฆษณาเป็นเรื่องธุรกิจส่วนตัว ก็น่าจะเข้าข่ายความผิดกฎหมายหลายข้อ โดยเฉพาะการนำเสนอลักษณะที่ทำให้สังคมเข้าใจว่า ตำรวจไม่ทำงาน แต่ไปรับจ้างทำอาชีพอื่นกว่า 50 นายและมีรถตำรวจและอุปกรณ์ต่างๆ ส่งผลต่อภาพลักษณ์ตำรวจ ซึ่งได้มอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายของตำรวจพิจารณาว่าเข้าข่ายความผิดหรือไม่

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่าตำรวจภูธรภาค 7 อยู่ระหว่างพิจารณาว่า จะออกหมายเรียกยูทูบเบอร์คนดังกล่าวมาให้ปากคำ ส่วนกรณีพลเรือนที่ไม่ได้เป็นตำรวจ แต่นำเครื่องแบบตำรวจและอุปกรณ์ของตำรวจมาใช้ เบื้องต้นก็ถือว่าเข้าข่ายผิดกฎหมาย แต่ก็ต้องดูที่เจตนาด้วย โดยยอมรับว่าอุปกรณ์ที่นำมาใช้เป็นของตำรวจจริง และมาทำเครื่องหมายต่างๆ ติดรถเพิ่มเติม เช่น สติกเกอร์ ส่วนสถานที่ถ่ายทำทราบว่าเป็นที่จังหวัดกาญจนบุรี ส่วนรายละเอียดต่างๆต้องรอให้คณะกรรมการตรวจสอบให้แน่ชัดก่อน

ขอบคุณข้อมูล สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo