Entertainment

มี ตร.จริงด้วย! สื่อดัง เผย จ่อแจ้งข้อหา ‘เนท My Mate Nate’ ทำคลิปไล่จับทีมงาน

มี ตร.จริงด้วย! สื่อดัง เผย จ่อแจ้งข้อหา ‘เนท My Mate Nate’ ทำคลิปตำรวจ 50 นาย  ไล่จับทีมงาน

จากกรณีที่ เนท My Mate Nate หรือ นาธาน บาร์ทลิง ยูทูบเบอร์ ได้ปล่อยคอนเทนต์ใหม่ โดยจ้างตำรวจ 50 นาย อัดคลิปวีดีโอ ทำคอนเทนต์ให้ตำรวจ ไล่ล่าทีมงานในห้างสรรพสินค้าร้าง โดยในคลิป นายเนท บอกว่า ได้จ้างเจ้าหน้าที่ตำรวจ ให้มาตาม ทีมงาน 7 คน ส่วนตำรวจ 50 นาย แต่งชุดเครื่องแบบพร้อมอาวุธครบมือ แล้วยังมีชุดคอมมานโด ถืออาวุธปืน ทุกอย่างเหมือนตำรวจจริง

ปกดำเนินข้อหาเนท

มี ตร.จริงด้วย! สื่อดัง เผย จ่อแจ้งข้อหา ‘เนท My Mate Nate’ ทำคลิปไล่จับทีมงาน

โดยในคลิป ทีมงานทั้ง 7 คน จะวิ่งหนีไปซ่อน ตามจุดต่างๆ ในพื้นที่ห้างเก่า เมื่อทุกคนไปซ่อนตามจุดต่าง ตามหาทีมงานของตัวเองเจอหรือไม่ หลังจากคลิปนี้เผยแพร่ออกไป สังคมวิพากษ์วิจารณ์ ว่า ตำรวจทำได้หรือไม่ แต่อีกเสียงก็บอกว่า เป็นเหมือนการทดสอบการทำงานของตำรวจ

ล่าสุด (20 มิ.ย.) เรื่องเล่าเช้านี้ เผยว่า พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.ได้รับทราบแล้ว สั่งการด่วนให้ พล.ต.ท.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรงค์ ผบช.ภ.7 และ พล.ต.ต.ไพโรจน์ คุ้มภัย ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่เกิดเหตุ ถ่ายทำรายการดังกล่าว ลงตรวจสอบข้อเท็จจริง ว่าบุคคลที่ปรากฎในคลิปเป็นข้าราชการตำรวจจริงหรือไม่

มีการขออนุญาตถ่ายทำการแสดงในการแต่งกายตำรวจ ตามระเบียบกฎหมายหรือไม่ รวมทั้งการใช้อาวุธปืน ยุทโธปกรณ์ ยานพาหนะ ถูกต้องหรือไม่

ทีมข่าวสอบถาม พล.ต.ต.ไพโรจน์ คุ้มภัย ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกาญจนบุรี ช่วงค่ำ พบว่า ตำรวจพยายามดูคลิปแล้ว พบว่า มีตำรวจจริง 2-3 นาย และกำลังเรียกมาสอบถามว่า เหตุการณ์วันนั้นเกิดอะไรขึ้น และประสานไปที่ เนท เพื่อเข้ามาให้ปากคำ ว่าตำรวจที่ใช้ในการถ่ายทำ คือตำรวจจริงหรือไม่ ส่วนการใช้พื้นที่นั้น พบว่ามีการขออนุญาตใช้พื้นที่แล้ว

แต่การกระทำของ ยูทูบเบอร์คนนี้เข้าข่ายความผิด กรณีที่จะต้องมีแสดงแต่งกายเป็นตำรวจหรือแต่งกายคล้ายตำรวจ ที่ประสงค์จะเผยแพร่ต่อสาธารณชน จะต้องแจ้งบทเนื้อหา รายละเอียดเครื่องแบบ เครื่องแต่งกายที่ต้องใช้แสดงให้หัวหน้าสถานีตำรวจ ณ ท้องที่ที่จะถ่ายทำไม่น้อยกว่า 5 วันก่อนทำการถ่ายทำ หรือการแสดง ตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2565 มาตรา 155

ประกอบกฎกระทรวงว่าด้วยหลักเกณฑ์การแจ้งให้หัวหน้าสถานที่ตำรวจท้องที่ทราบฯ ซึ่งหากไม่มีการขออนุญาตโดยถูกต้อง แล้วไปจ้างบุคคลภายนอกที่ไม่ใช่ตำรวจมาแต่งกายเป็นตำรวจโดยไม่มีสิทธิ จะเป็นความผิดฐานเป็นผู้ใช้ และเมื่อมีการกระทำความผิดลง มีการแต่งกายตำรวจโดยไม่มีสิทธิ์ ยูทูบเบอร์ผู้นั้นจะต้องรับโทษเสมือนตัวการ

ส่วนตำรวจจริงก็มีความผิดเช่นกัน หากเป็นตำรวจจริง ที่จะทำการแสดงจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ ต้องปฏิบัติตามระเบียบตำรวจ การเผยแพร่ภาพต่อสื่อมวลชน และการจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ ที่ระบุไว้ชัดเจนว่า การขออนุญาตใช้สถานที่ บุคลากร อุปกรณ์ ยานพาหนะของสำนักงานตำรวจแห่งชาติเข้าร่วมเพื่อประกอบฉากถ่ายทำเผยแพร่ภาพต่อสื่อมวลชน ต้องเสนอบท เนื้อหาตามลำดับชั้น เพื่อให้ผู้บังคับการอนุมัติจึงจะทำการแสดงได้ หากฝ่าฝืนต้องเป็นความผิดทางวินัย

แต่หากพบเป็นนักแสดงสวมชุดตำรวจ มีความผิด บุคคลที่ไม่ใช่ตำรวจ แต่มารับจ้างแต่งกายเป็นตำรวจ หากไม่มีการขออนุญาตโดยถูกต้อง จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2565 มาตรา 152 ฐาน แต่งเครื่องแบบตำรวจโดยไม่มีสิทธิ จะมีโทษจำคุกตั้งแต่ 3 เดือน ถึง 5 ปี และความผิด ตาม ป.อาญา มาตรา 146 ผู้ที่ไม่มีสิทธิสวมเครื่องเเบบ หรือประดับเครื่องหมายของเจ้าหน้าที่ตำรวจ หากฝ่าฝืน จะต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับ ไม่เกิน 2,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นอกจากนี้ ยังพบว่า เมื่อ 1 เดือนที่ผ่านมา นายเนท ก็มีการอัดคลิปลักษณะคล้ายกัน โดยอ้างว่าได้จ้างเจ้าหน้าที่หน่วยรบพิเศษ มาตามหา ขณะที่นายเนทและพวกซ่อนตัว โดยในคลิปเป็นชายฉกรรจ์ ถืออาวุธปืน และมีกระเป๋าเป้ลายพราง คล้ายกับเจ้าหน้าที่จริง โดยในคลิปยังบอกว่า หากหน่วยรบพิเศษจับกลุ่มพวกเขาได้ จะได้เงินคนละ 1 หมื่นบาท

ขอบคุณที่มา : เรื่องเล่าเช้านี้ 

เนทmessageImage 1687235731350

เนทmessageImage 1687235718054

เนทmessageImage 1687235490454

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo