Politics

กทม. นำร่อง 4 เขต โอนงานห้องสมุดฯ-ศูนย์สร้างสุขทุกวัย กระจายอำนาจสู่เขต

กทม. วางแผนโอนงานห้องสมุดฯ และศูนย์สร้างสุขทุกวัย กระจายลงสู่ 4 เขตนำร่อง ระยะเวลาทดลอง 3 เดือน

นายเฉลิมพล โชตินุชิต รองปลัด กรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมติดตามความคืบหน้าการทดลองดำเนินการ Sandbox ในภารกิจด้านสังคมและคุณภาพชีวิตของสำนักงานเขตนำร่อง  โดยมี ผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการกรุงเทพมหานคร (สำนักงาน ก.ก.) สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว (สวท.) สำนักงานเขตนำร่อง และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม

โอนงานห้องสมุดฯ

นายเฉลิมพล กล่าวว่า ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร มีแนวคิดในการกระจายอำนาจลงสู่เขต  จึงได้มีการแต่งตั้งคณะทำงานทดลองดำเนินการ Sandbox ในภารกิจด้านสังคมและคุณภาพชีวิตของสำนักงานเขตนำร่อง เพื่อปฏิบัติหน้าที่ในการศึกษา วิเคราะห์ จัดทำข้อมูล พิจารณาทบทวนภารกิจ

สำหรับการดำเนินการ Sandbox ภารกิจด้านสังคมและคุณภาพชีวิตครั้งนี้ ได้มีการวางแผนใน 3 ส่วน คือ แผนงาน แผนเงิน และแผนคน โดยได้ตัดโอนงานห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้และงานศูนย์สร้างสุขทุกวัย จากสำนักงานนันทนาการ สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว ไปดำเนินการในฝ่ายการศึกษา และฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคมของ 4 สำนักงานเขตนำร่อง ได้แก่ สำนักงานเขตบางเขน สำนักงานเขตคลองเตย สำนักงานเขตภาษีเจริญ และสำนักงานเขตตลิ่งชัน

เฉลิมพล โชตินุชิต
เฉลิมพล โชตินุชิต

ทั้งนี้ กำหนดแผนทดลองดำเนินการระหว่างวันที่ 1 กรกฎาคม-30 กันยายน 2566 ซึ่งระหว่างการทดลองดำเนินการ จะมีการเก็บรวบรวมข้อมูล เพื่อวิเคราะห์และประเมินผล  หากประสบผลสำเร็จจะมีการขยายผลให้ครบทุกเขตต่อไป

การดำเนินการดังกล่าว เป็นการเปลี่ยนบทบาทของสำนักและเขต ซึ่งต้องอาศัยการประสานความร่วมมือกันระหว่าง สำนักงาน ก.ก. สวท. และสำนักงานเขต อย่างใกล้ชิด เนื่องจากยังมีข้อจำกัดด้านงบประมาณบางส่วน ที่ยังไม่สามารถโอนไปตั้งจ่ายที่สำนักงานเขตได้

กทม2

สำหรับ Key Success ของ Sandbox นี้ จะอยู่ที่ผู้อำนวยการเขต ที่จะต้องลงไปดำเนินการด้วยตนเอง เพราะหากผู้บริหารไม่ใส่ใจหรือไม่ให้ความสำคัญ การดำเนินการย่อมยากที่จะสำเร็จ ประชาชนก็จะได้ประโยชน์ไม่เต็มที่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo