Politics

‘นายกรัฐมนตรี’ แจงยังไม่คุย สปน. ‘คดีไอทีวี’ ลั่นวันนี้ก็ยุ่งพอแล้ว!

“นายกรัฐมนตรี” แจงยังไม่คุย สปน. “คดีไอทีวี” ลั่นไม่ไปก้าวล่วง วันนี้ก็ยุ่งพอแล้ว ชี้ปมทำประชามติแบ่งแยกดินแดน​ฝ่ายมั่นคงยังติดตามอยู่

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงคดีหุ้นไอทีวีได้มีการพูดคุยกับสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) หรือไม่ว่า เรื่องนี้ไม่ได้คุย เป็นเรื่องของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการอยู่แล้ว อย่าลืมว่าที่ยืนอยู่นี้เป็นอำนาจบริหาร ส่วนอำนาจนิติบัญญัติ ตุลาการเป็นคนละอำนาจ ใครถึงตรงไหนก็ทำตรงนั้นไปแล้วกัน

ไอทีวี

“ผมคิดว่าอย่างนั้นดีกว่า ถ้าไปก้าวล่วงซึ่งกันและกันก็จะยุ่งไปหมด เพราะวันนี้ก็ยุ่งพออยู่แล้ว ต้องให้เขาทำงานไป” นายกรัฐมนตรี กล่าว

ส่วนกรณีที่ขบวนการนักศึกษาแห่งชาติจัดปาฐกถาพิเศษหัวข้อการกำหนดอนาคตตนเอง และให้มีการลงประชามติแยกตัวเป็นเอกราช รัฐปาตานี หรือ รัฐปัตตานี เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมาว่า ให้ฝ่ายกฎหมายเขาดำเนินการ และฝ่ายมั่นคงก็ติดตามในเรื่องนี้อยู่แล้ว

ไอทีวี

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า สิ่งสำคัญที่สุด ผมไม่อยากให้สถานการณ์กลับไปสู่ที่เดิม สถานการณ์ไม่สงบ เกิดความรุนแรงขึ้นในพื้นที่ ความมุ่งหมายของเรา คือรักษาสถานการณ์นี้เอาไว้ให้ได้ ทั้งการพูดคุยที่ได้มีคณะพูดคุยสันติสุข ซึ่งเป็นกรอบของทั้งรัฐบาลประเทศเราและประเทศเพื่อนบ้าน

“แต่ปัญหาในตอนนี้คือการจัดตั้งรัฐบาลต้องให้สมบูรณ์แล้วเสร็จ ไม่ว่าใครจะเป็น ซึ่งสิ่งที่เราทำมาหลายปี ขอให้เกิดความเรียบร้อยเน้นเรื่องการพัฒนา รักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนเป็นหลัก ซึ่งการพูดคุยต่าง ๆ เป็นการพูดคุยสันติสุข ไม่ใช่เป็นการเจรจาสันติภาพ เนื่องจากเราไม่ได้รบกัน ขอให้ใช้คำให้ถูกต้อง” นายกรัฐมนตรี กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo