Politics

‘วิษณุ’ ลั่นหากไม่โหวต ‘นายกฯ’ ลากยาวจน ส.ว. ครบวาระ ประเทศจะอยู่ไม่ได้!

“วิษณุ” ลั่นหากไม่โหวตนายกฯ ลากยาวจน ส.ว. ครบวาระ 11 พฤษภาคม 2567 ประเทศจะอยู่ไม่ได้ ชี้หากครบวาระ “ก้าวไกล” ต้องใช้ 500 เสียง

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ว่า เมื่อถึงวันที่ 11 พฤษภาคม 2567 ส.ว. จะหมดอำนาจเลือกนายกรัฐมนตรี แต่ยังทำหน้าที่รักษาการอยู่ ทั้งนี้ หากการโหวตนายกรัฐมนตรีลากยาวไปถึงวันที่ ส.ว.ครบวาระ พรรคก้าวไกล จะได้เป็นรัฐบาล ต้องใช้ 500 เสียง แต่จะยืดระยะเวลาอะไรไปขนาดนั้น ประเทศจะอยู่ไม่ได้

โหวตนายกฯ

นายวิษณุ กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญตีตกร่าง พ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย (พ.ร.บ.อุ้มหาย) คณะรัฐมนตรีต้องรับผิดชอบอะไรหรือไม่ ว่า หากสภาฯ และรัฐบาลยังอยู่ รัฐบาลต้องแสดงความรับผิดชอบด้วยวิธีลาออกหรือยุบสภาฯ ซึ่งในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ก่อนศาลจะตัดสิน เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เตรียมการหาอุปกรณ์ต่าง ๆ โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ แม้จะไม่ 100% และวันนี้ก็เสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี แต่งตั้งคณะกรรมการตาม พ.ร.บ.อุ้มหาย อีก 6-7 คน

“แต่เมื่อตอนนี้ยุบสภาฯ ไปแล้ว รัฐบาลสิ้นสุดแล้ว และรัฐธรรมนูญกำหนดให้รัฐบาลอยู่รักษาการก็ต้องอยู่ รัฐมนตรีแต่ละคนอาจจะลาออกได้ แต่คณะรัฐมนตรีพ้นไปไม่ได้ ไม่เช่นนั้นจะไม่มีรัฐมนตรีทำงาน เพราะจะตั้งรัฐมนตรีใหม่ก็ตั้งไม่ได้ เพราะฉะนั้นความรับผิดชอบตรงนี้จบไปพร้อมกับการยุบสภา” นายวิษณุ กล่าว

โหวตนายกฯ

ส่วนที่มีข้อสังเกตให้รัฐมนตรีรักษาการลาออก เพื่อให้ปลัดกระทรวงต่าง ๆ ทำหน้าที่แทน นายวิษณุ กล่าวว่า ทำไม่ได้ ปลัดกระทรวงขึ้นมาใช้อำนาจรัฐมนตรีไม่ได้ เว้นแต่กรณีเดียวที่รัฐธรรมนูญเขียนเอาไว้ ซึ่งไม่ใช่เรื่องนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo