Politics

‘วิษณุ’ มั่นใจ ‘ก้าวไกล’ ตั้งรัฐบาลได้แน่! ไม่ต้องรอ ส.ว. ชุดนี้หมดวาระ

“วิษณุ” มั่นใจ “ก้าวไกล” จัดตั้งรัฐบาลได้แน่! ไม่ต้องรอ ส.ว. ชุดนี้หมดวาระ ชี้ยังไม่เห็นเหตุที่จะตั้งรัฐบาลไม่ได้ ยันก้าวไกลชงแก้ “ม.112” พรรคเดียวได้ เหมือน “ภูมิใจไทย” ชงกม.กัญชา

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีหากมีการรอจนกว่าให้บทเฉพาะที่ให้อำนาจ ส.ว. โหวตนายกรัฐมนตรีหมดไป เพื่อรอ ส.ว. ชุดใหม่เข้ามาได้หรือไม่ว่า จะรออะไรให้นานขนาดนั้น รัฐบาลชุดนี้ก็ต้องรักษาการต่อไปด้วย และแม้ ส.ว. ชุดปัจจุบันหมดอายุเขาก็ยังรักษาการอยู่ จึงไม่มีประโยชน์

จัดตั้งรัฐบาล

ผู้สื่อข่าวถามว่า การเลือกตั้งเสร็จสิ้นแล้ว การแต่งตั้งข้าราชการ รัฐบาลยังจำเป็นต้องขออนุญาต คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อยู่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องขอ เมื่อถามอีกว่า จนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่ใช่หรือไม่ นายวิษณุ พยักหน้ารับพร้อมกล่าวว่า รวมไปถึงการขอใช้งบกลาง แต่สำหรับการโยกย้ายข้าราชการทหารนั้น รัฐบาลสามารถตั้งได้ ไม่ต้องขอ กกต. เพราะไม่ได้โยกย้ายโดยคณะรัฐมนตรี (ครม.) และการแต่งตั้งข้าราชการทหารเป็นการแต่งตั้งโดยสภากลาโหม

เมื่อถามว่า ในฐานะผ่านการเมืองมานาน ทิศทางการตั้งรัฐบาลมันจะไปทางไหน นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มอง ตนเจอมาสิบครั้งแล้วจึงเฉย ๆ

เมื่อถามว่า ต้องรอให้ไปสุดทางก่อนหรือไม่ นายวิษณุไม่ตอบเพียงแค่พยักหน้า

เมื่อถามย้ำว่า มองการตั้งรัฐบาลครั้งนี้จะสำเร็จหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนเคยตอบไปแล้ว ยังไม่เห็นเหตุผลอะไรที่จะตั้งไม่ได้

จัดตั้งรัฐบาล

เมื่อถามอีกว่า ในเอ็มโอยูตั้งรัฐบาลของพรรคก้าวไกลไม่มีเรื่องประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 การเสนอแก้ไขประเด็นนี้แตกต่างกันอย่างไรระหว่างเสนอในนามรัฐบาลกับให้พรรคการเมืองเป็นผู้ผลักดัน นายวิษณุ กล่าวว่า เสนอเองก็เหมือนกับที่พรรคภูมิใจไทยเสนอเรื่องกัญชา รัฐบาลไม่มีส่วนรับผิดชอบ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในอดีตนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เคยวินิจฉัยว่าการเสนอเรื่องดังกล่าวขัดต่อข้อกฎหมาย ประธานรัฐสภาคนใหม่จะต้องวินิจฉัยเหมือนกันหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า หากเขาฉลาดก็แก้สักตัวสองตัว ส่วนพรรคก้าวไกลจำเป็นต้องเป็นประธานรัฐสภาเองหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ และไม่รู้ว่าหากประธานรัฐสภาเป็นของพรรคอื่นจะเป็นอย่างไร

เมื่อถามว่า ในเอ็มโอยูมีการเขียนว่าห้ามละเมิดสถาบัน พรรคการเมืองอื่นจะนำมาเป็นข้อหักล้างพรรคก้าวไกลหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ขอแสดงความเห็น

เมื่อถามย้ำว่า หากพิจารณาร่างแก้ไขมาตรา 112 เดิมของพรรคก้าวไกล มองว่าเป็นการปกป้องสถาบันหรือไม่นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มอง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo