Politics

ทำความรู้จัก ‘พิธา ลิ้มเจริญรัตน์’ ว่าที่นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของไทย

เปิดประวัติ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ว่าที่นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของไทย หลังพรรคก้าวไกลมีคะแนนเลือกตั้งนำลิ่ว

ก่อนจะถึงจุดนี้ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หรือ ทิม ได้โชว์วิสัยทัศน์การแก้ปัญหาประเทศ จนเป็นที่รู้จักอย่างมาก จากการอภิปรายครั้งแรกในสภาฯ เรื่องนโยบายทางการเกษตรของรัฐบาล โดยเฉพาะปัญหากระดุม 5 เม็ด ที่ได้รับการพูดถึงอย่างมากในขณะนั้น

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

เริ่มจากชีวิตส่วนตัว พิธา เกิดเมื่อวันที่ 5 กันยายน 2523 เป็นบุตรชายคนโตในบรรดาพี่น้อง 2 คนของ พงษ์ศักดิ์ ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กับ ลิลฎา ลิ้มเจริญรัตน์ โดยมีน้องชาย 1 คน คือ เทียน-ภาษิณ ลิ้มเจริญรัตน์

ด้านการศึกษา ก็ไม่ธรรมดา เริ่มจากชั้นประถมจนถึงมัธยมศึกษาตอนต้น ที่โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย  จากนั้นไปศึกษาต่อระดับมัธยมตอนปลายที่ประเทศนิวซีแลนด์ และจบปริญญาตรี สาขาการเงิน ภาคภาษาอังกฤษ เกียรตินิยมอันดับหนึ่ง คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

7 3

 

จากนั้นต่อด้วยระดับปริญญาโท การเมืองการปกครอง สาขาการบริหารภาครัฐ ที่ John F. Kennedy School of Government มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ควบปริญญาโท การบริหารธุรกิจ Sloan สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ เรียกได้ว่าเป็นคนไทยไม่กี่คนที่จบจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด

ในด้านชีวิตส่วนตัว เคยสมรสกับนักแสดงชื่อดัง ต่าย-ชุติมา ทีปะนาถ เมื่อปี 2555 และหย่าร้างเมื่อปี 2561 มีบุตรสาว 1 คนคือ น้องพิพิม ลิ้มเจริญรัตน์

4 3

เส้นทางการเมืองของ พิธาเริ่มจากการเป็นที่ปรึกษาสำนักนายกรัฐมนตรี ประจำกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงการคลัง ต่อมา ได้สมัครเป็นสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ และได้ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อของพรรคในลำดับที่ 4

พิธา ได้รับเลือกเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในครั้งแรกที่ลงรับเลือกตั้ง และได้รับตำแหน่งทางการเมืองให้เป็น ประธานคณะกรรมาธิการการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 25 ในสัดส่วนของพรรคอนาคตใหม่

2 6

การอภิปรายครั้งแรกในสภาฯ เรื่อง นโยบายทางการเกษตรของรัฐบาล โดยเฉพาะปัญหากระดุม 5 เม็ด ได้รับการตอบรับที่ดีจากประชาชน ผู้ชมผู้ฟังการประชุมสภา และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ถึงขนาดที่พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ยังเอ่ยปากชื่นชม

ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยยุบพรรคเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์  2563 ในวันที่ 8 มีนาคม ปีเดียวกัน พิธา ได้ย้ายไปสังกัด พรรคก้าวไกล ร่วมกับอดีตสมาชิกพรรคอนาคตใหม่อีก 54 คน โดยพิธาได้ดำรงตำแหน่งเป็นหัวหน้าพรรค และกำชัยในการเลือกตั้ง 2566 ในที่สุด

3 3 6 2

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo