Politics

‘พิธา’ มั่นใจทะลุ 100 ที่นั่ง รอผล – คุยเพื่อไทย-ฝ่ายค้าน ทำเอ็มโอยู ตั้งรัฐบาล

“พิธา” ปลื้มก้าวไกลแลนด์สไลด์ กทม. มั่นใจทะลุ 100 ที่นั่ง “เพื่อไทย-ก้าวไกล” จับมือพรรคร่วมฝ่ายค้านตั้งรัฐบาลฉลุย ประกาศกร้าวอุดมการณ์ มีลุงไม่มีเรา ปิดทางพลังประชารัฐ-รวมไทยสร้างชาติตั้งครม. จ่อยื่นเงื่อนไขทำเอ็มโอยู จัดตั้งรัฐบาล ระบุ ส.ว.ไม่ควรมีใครไปฝืนมติประชาชนหมู่มาก ไม่เป็นสิ่งดี

ที่พรรคก้าวไกล นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงหลังจากทราบผลโพล 3 สำนัก พรรคก้าวไกลมีคะแนนนำว่า โพลจาก 3 สถาบัน ทิศทางเป็นไปตามนั้น โดยเฉพาะนิด้าโพล ที่กทม.พรรคก้าวไกลได้ 32 จาก 33 เขต เชื่อว่าเป็นตามนั้น ขณะที่ภาคอีสาน ภาคเหนือ แม้ผลโพลจะน้อยไป แต่จากการรายงานในพื้นที่พบว่า หลายพื้นที่พรรคก้าวไกล มีคะแนนนำอยู่ สิ่งที่พอสรุปได้คือที่ 1 ของก้าวไกล มีสิทธิเป็นไปตามโพล ดูแล้วตัวเลขคะแนนพรรคก้าวไกลจะทะลุ 3 หลักแน่นอน ถ้าโพลเป็นเช่นนั้น “พรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทย ก็มีเสียงเพียงพอจับมือตั้งรัฐบาลเป็นเสียงข้างมากได้ เป็นนิมิตรหมายที่ดี การเปลี่ยนแปลงมาถึงประเทศไทยแล้ว”

ส่วนคะแนนนอกราชอาณาจักรและนอกเขต ที่พรรคก้าวไกลก็ต้องขอบคุณ จะทำงานไม่ให้ทุกคนผิดหวัง

พิธา

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะคุยพรรคเพื่อไทยเรื่องตั้งรัฐบาลหรือไม่ นายพิธา ตอบว่า ยังไม่ได้คุย รอมติประชาชนให้นับจนเสร็จก่อน คงมีโอกาสได้คุยกัน 4-5 ทุ่มเป็นต้นไป จะได้ยินดีกัน จะให้กรรมการบริหารพรรคร่วมตัดสินใจด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่า พร้อมทำงานตั้งรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยใช่หรือไม่ นายพิธาตอบว่า การทำงานร่วมกันของฝ่ายค้านจะตอบโจทย์ความท้าทายประเทศที่สุด เพื่อเปลี่ยนแปลงประเทศไทยไปด้วยกัน ทั้งนี้การจัดตั้งรัฐบาลจะต้องมีการทำเอ็มโอยูและตั้งเงื่อนไข จะต้องปรึกษากับกรรมการบริหารพรรคก่อน ถ้าพรรคก้าวไกล มีอำนาจต่อรองก็จะต่อรองเพื่อประชาชน คิดถึงประชาชนเป็นตัวตั้ง ตำแหน่งรัฐมนตรีเป็นแค่สะพานผลักดันเรื่องนโยบายที่ให้ไว้กับประชาชน เรื่องจำนวนไม่ได้ซีเรียส แต่สิ่งที่สัญญากับประชาชนต้องทำให้สำเร็จ

“มีลุงไม่มีเรา มีเราไม่มีลุง”

พิธา1

ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้าพรรคร่วมรัฐบาลปัจจุบันจะมาร่วมตั้งรัฐบาลด้วยเป็นไปไหม นายพิธา ตอบว่า ใครเปลี่ยนอุดมการณ์คุยกันยากหน่อย แต่จุดยืนที่ชัดอยู่คือ “มีลุงไม่มีเรา มีเราไม่มีลุง” ดังนั้นพรรคร่วมรัฐบาลที่เป็นพรรคทหารจำแลงทั้งสองพรรค ไม่ว่าใครจะเป็นหัวหน้าพรรคคือ ไม่ได้อยู่ในครม.ของเรา หากมีการเปลี่ยนอุดมการณ์จริง ก็ต้องมาพูดคุยกันว่า อุดมการณ์ตอนนี้คืออะไร เมื่อถามว่า ถ้าไม่มีพล.อ.ประยุทธ์ กับพล.อ.ประวิตร จะร่วมรัฐบาลกันได้หรือไม่ นายพิธา ตอบว่า ไม่เกี่ยวกับเรื่องบุคคลทั้งสองพรรค บอกเลยว่า ไม่ว่าหัวหน้าพรรคของพรรคพลังประชารัฐและรวมไทยสร้างชาติจะเป็นใคร ก็จะไม่มีพรรคก้าวไกลอยู่ในนั้น

เมื่อถามว่า ถ้าเป็นพรรคภูมิใจไทยจะได้หรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ต้องมาพูดคุยกันอีกครั้ง ดูน้ำหนักทางการเมือง อย่างที่บอกตอนนี้ ไม่มีความจำเป็นที่ต้องนำพรรคอื่นมาร่วมด้วย ถ้าผลคะแนนยังเป็นเช่นนี้พรรคร่วมฝ่ายค้านเดิมคือ พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล และพรรคร่วมฝ่ายค้านอื่น ก็พอตั้งรัฐบาลได้ เมื่อถามว่า ถ้าพรรคก้าวไกลได้คะแนนเป็นอันดับ 1 พร้อมเป็นแกนนำตั้งรัฐบาลหรือไม่ นายพิธาตอบว่า แน่นอน เพราะเป็นไปตามหลักประชาธิปไตย พรรคที่มาเป็นที่ 1 ย่อมมีสิทธิจัดตั้งรัฐบาลมากที่สุด

เมื่อถามว่า ถ้าพรรคก้าวไกลได้คะแนนเป็นที่ 1 แต่มีอุปสรรคอยู่ที่ส.ว.ไม่โหวตให้ จะทำอย่างไร นายพิธาตอบว่า อย่าเพิ่งไปคาดเดาถึงขณะนั้น บางทีเราอาจมีโจทย์หลอก หรือคิดไปเองมากเกินไป เชื่อว่า 4-5 ปีที่ผ่านมา วุฒิสภาเห็นภาพการเปลี่ยนแปลงการเมืองไทยพอสมควร ส.ว.หลายคนพูดว่า ไม่ต้องการฝืนมติประชาชน ดังนั้นต้องดูน้ำหนักการเมืองอีกครั้ง เมื่อประชาชนแสดงเจตจำนงแล้ว ต้องการให้ใครเป็นคนแบกความฝัน ความหวัง ไม่ควรมีใครไปฝืนมติประชาชนหมู่มาก ไม่เป็นสิ่งดี รวมถึงคนที่จะโหวตสวนด้วย

346962159 1295248491113483 1630646249950963312 n

เมื่อถามว่า พรรคก้าวไกลจะมีการลดเพดานเรื่องจุดยืนทางการเมือง ในการตั้งรัฐบาลหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่าไม่มีการลดเพดานจุดยืนทางการเมือง จุดยืนเรายังเหมือนเดิม แต่ถ้าจะถามว่า นโยบายใครก่อนหรือหลัง เป็นเรื่องระบบรัฐสภา ต้องดูน้ำหนักการเมืองว่า ใครมาเป็นอันดับ 1 และ 2 ต้องมาเจรจากัน อะไรที่เห็นร่วมด้วยกัน ก็ช่วยกันดำเนินการให้เกิดขึ้นได้ 3-4 นโยบาย ที่เป็นเรื่องหลักของพรรคก้าวไกลไม่ต่างกับนโยบายหลักพรรคเพื่อไทยมาก เชื่อว่าจะทำตามโรดแม็ปที่ต้องการได้

เมื่อถามว่า หากนายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรีจะสื่อสารกับคนที่เห็นต่างอย่างไร นายพิธา ตอบว่า ต้องใช้ความอดทน มีวุฒิภาวะ เพราะทุกสังคมมีความขัดแย้ง อยู่ที่กระบวนการและวิธีทำงานที่มีระบบรัฐสภาสร้างขึ้นมาแก้ไขความขัดแย้ง ถ้ายังยึดมั่นระบบรัฐสภา ทำงานเต็มที่ คืนศรัทธาให้ระบบรัฐสภา ทำงานตามเจตนารมณ์ประชาชน ไม่ทุจริต ทำให้การเมืองเข้มแข็ง จะแก้ไขความขัดแย้งในสังคมได้ เมื่อถามว่า ประเมินแล้ว ฝ่ายพรรค 2 ลุงจะพุ่งขึ้นมาจัดตั้งรัฐบาลได้หรือไม่ นายพิธาตอบว่า ตัวเลขขณะนี้คงไม่ใกล้ความจริงเท่าไร แสดงว่า ประชาชนต้องการเปลี่ยนแปลง แต่ต้องจับตามการนับคะแนนให้บริสุทธ์ที่สุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight