Politics

‘อุ๊งอิ๊ง’ ย้ำชัด! ไม่ยกเลิก ม.112 เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ต้องคุยในสภา ต้องฟังเสียงประชาชน

“อุ๊งอิ๊ง” ย้ำชัด! “เพื่อไทย” ไม่ยกเลิก ม.112 ชี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ต้องคุยในสภา ต้องฟังเสียงประชาชน ลั่นหากเป็นรัฐบาลจะขอความเมตตาจากศาลช่วยน้อง ๆ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (9 พ.ค.) นางสาวแพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย (พท.) และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ได้ไลฟ์สดตอบคำถามหัวข้อ “หมดเปลือกเพื่อไทย” ร่วมกับนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีอีกคนของพรรค โดยมีนายคชาภา ตันเจริญ หรือ “มดดำ” พิธีกรรายการทีวีชื่อดัง เป็นผู้ดำเนินรายการ

อุ๊งอิ๊ง

ขอบคุณที่ประชาชนออกมาใช้สิทธิ

โดยนางสาวแพทองธาร ได้เปิดเผยถึงสุขภาพหลังคลอดว่า เจ็บแผล ตื่นบ่อย และเหนื่อยมาก ต้องตื่นขึ้นมาดูลูก อาจจะไม่เต็มร้อย แต่สภาพจิตใจดี ไม่เคยมีลูกสองมาก่อนทำให้ต้องปรับตัว ตอนนี้ยังรู้สึกเจ็บแผลผ่าคลอดอยู่แต่จะรีบหาย และยังไม่ตัดสินใจที่จะมีบุตรเพิ่ม ส่วนการเป็นแคนดิเดตนายกฯ พร้อมการตั้งครรภ์นั้นไม่รู้มาก่อน แต่การมีลูกอยู่ในแพลนชีวิตอยู่แล้ว และไม่คิดว่าจะติด และคลอด ณ วันใกล้เลือกตั้ง

เมื่อถามว่า วานมีปรากฏการณ์คนไทยออกไปใช้สิทธิล่วงหน้า 91.83% นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า เซอร์ไพรส์กับจำนวน และเห็นปัญหาในการเลือกตั้งอยากให้พี่น้องประชาชนช่วยกันจับตา มองการเลือกตั้ง เพราะเราอาศัยแค่หน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งไม่ได้ แต่ก็ขอบคุณที่ประชาชนออกมาใช้สิทธิ ขอบคุณใครที่เลือกพรรค พท. อยากให้ทุกคนออกไปใช้สิทธิ เพราะบางเขตชนะแค่เพียงหลักร้อยทำให้ทุกเสียงมีค่า

อุ๊งอิ๊ง

ไม่จับมือแน่นอน

เมื่อถามว่า การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในอีก 6 วัน ที่มีกระแสว่าหากเลือกพรรคเพื่อไทยจะไปเล่นเกมจับมือกับ 2 ป. อยู่ดีนั้น นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า ไม่จับมือแน่นอน แต่ผลการเลือกตั้งยังไม่ออกพรรคเพื่อไทยมีเกณฑ์อยู่แล้วว่า 1. ต้องเห็นด้วยกับนโยบายของเรา เพราะเราสัญญากับประชาชนทั้งประเทศไว้ 2. นายกฯต้องมาจากพรรคเพื่อไท ยและ 3.รัฐมนตรีกระทรวงสำคัญต้องมาจากพรรคเพื่อไทยเช่นกัน ถ้าพรรคไหนรับข้อเสนอนี้ได้ก็ต้องมาคุยกัน ซึ่งที่มีการพูดถึงในโซเชียลมีเดียเป็นการดิสเครดิตเพราะไม่ว่าเราจะตอบดีแค่ไหน อาจจะเป็นปฏิกิริยาอื่นที่เขามองหา ตอนนี้รอผลเลือกตั้งอย่างเดียว ถ้ามีอะไรที่เราจะยืนยันได้ก็จะทำตามนั้น

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกล เกิดขึ้นได้หรือไม่ นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า เกิดขึ้นได้อยู่แล้วเพราะเราไม่ได้รังเกียจฝ่ายประชาธิปไตยด้วยกัน เป็นพรรคฝ่ายค้านมาด้วยกันแต่สุดท้ายก็ต้องรอเสียงของประชาชน ว่าเรายังได้อันดับ 1 หรือไม่

อุ๊งอิ๊ง

ไม่ยกเลิกมาตรา 112

สำหรับนโยบายแก้ไขมาตรา 112 ยืนยันว่า พรรคเพื่อไทยไม่ยกเลิกมาตรา 112 และเป็นเรื่องที่จะต้องพูดคุยในสภา เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ทันทีที่เราเป็นรัฐบาลจะขอความเมตตาจากศาล ที่มีน้อง ๆ ติดคุกอยู่ให้พิจารณา และกำหนดกฎหมายการลงโทษใหม่ บ้านเมืองเรามีกษัตริย์เราต้องมีกฎหมายที่คุ้มครองท่าน แต่ไม่ใช่ให้ประชาชนเอากฎหมายนี้มาเป็นเกมการเมืองไม่ใช่ใครฟ้องได้หมด เราต้องฟังเสียงประชาชน

เมื่อถามว่า ถ้าได้เป็นรัฐบาลใครจะเป็นนายกระหว่าง นางสาวแพทองธารกับนายเศรษฐา ทวีสิน โดยนางสาวแพทองธาร กล่าวว่า เราตอบทุกครั้งว่าทุกคนพร้อมเป็น เรามีบทเรียน ถูกยุบมา 2 รอบเพราะโดนรัฐประหาร บทเรียน 20 ปีที่ผ่านมาทำให้เราไม่สามารถเสนอแคนดิเดตนายกฯ 1 คนได้ เรา 3 คนคุยกันตลอดหากใครได้เป็นนายกฯ เป็นต้องช่วยกัน ถ้าคนใดคนหนึ่งเป็นอีกคนก็ไม่หายไป เพราะเป็นงานใหญ่ต้องช่วยกันซ่อมประเทศ คนอื่นอาจจะแย่งกันเป็น แต่ส่วนตัวเชื่อในนายเศรษฐา และถ้ากลัวการเมืองก็คงไม่เข้ามา อยากทำต่อไปแม้จะไม่รู้ว่าจะมีรัฐประหารเมื่อใด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK