Politics

เลือกตั้งนอกราชอาณาจักรเริ่มพรุ่งนี้! มั่นใจบัตรทุกใบมาทันนับคะแนน 14 พ.ค.

เลือกตั้ง 66 : เลือกตั้งนอกราชอาณาจักร เริ่มพรุ่งนี้! “กกต.” เชื่อบัตรเลือกตั้งทุกใบจะส่งกลับมาทันวันที่ 9 พฤษภาคมเพื่อกระจายไปนับรวมในวันเลือกตั้ง

นายแสวง บุญมี เลขาธิการ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงความพร้อมในกระบวนการจัดการเลือกตั้งที่เหลืออีก 20 วันถึงวันเลือกตั้ง ซึ่งการดำเนินการยังคงเป็นไปตามแผนที่วางไว้ ทั้งวันเลือกตั้ง 14 พฤษภาคม หรือวันเลือกตั้งช่วงหน้า 7 พฤษภาคม รวมถึงวันเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรที่จะเกิดขึ้นที่สถานทูตหรือสถานกงสุลของแต่ละประเทศระหว่างวันที่ 25 เมษายน ถึง 5 พฤษภาคมนี้

เลือกตั้ง 66

ส่วนปัญหาและบทเรียนการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรปี 2562 นำมาปรับแก้รับมือ เพื่อไม่ให้เกิดขึ้นในการเลือกตั้งครั้งนี้ โดย กกต. ไปรษณีย์ กรมการกงสุล การท่าอากาศยาน และการบินไทย จะร่วมมือกัน จะทำให้บัตรเลือกตั้งทุกใบมาทันนับคะแนนในวันที่ 14 พฤษภาคม ซึ่งจะส่งกลับมาไทย และส่งไปยังเขตเลือกตั้งทั้ง 400 เขตภายในวันที่ 9 พฤษภาคม

“พรุ่งนี้จะเริ่มเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ซึ่งแล้วแต่สถานทูตและสถานกงสุลจะเป็นผู้กำหนด จะมีปัญหาอยู่บ้างที่ทวีปแอฟริกาใต้ และประเทศซูดาน ซึ่งมีภาวะสงครามกลางเมืองที่ได้รับแจ้งจากกระทรวงการต่างประเทศ จะได้ดูแลคนไทยที่อยู่ในประเทศซูดาน รวมทั้งการบริหารจัดการเลือกตั้งนอกราชเฉพาะประเทศนี้” นายแสวง กล่าว

เลือกตั้ง 66

สำหรับกระบวนการขนส่ง จัดเก็บบัตรเลือกตั้งนอกราชที่จะมาทั้งทางถุงเมลล์ทางการทูต และเจ้าหน้าที่สถานทูตนำมาส่งเองกับมือ เมื่อนำมาถึงจะกระจายไปยัง 400 เขต ที่ประชาชนเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งในเขตนั้น ๆ จะเก็บไว้ในที่ปลอดภัยและนำมานับพร้อมกันในวันที่ 14 พฤษภาคม

เลือกตั้ง 66

นายแสวง ยังชี้แจงเหตุผลการเปิดเผยสีบัตรเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อบัตรสีเขียว และบัตรเขตเลือกตั้งเป็นสีม่วง ว่า ก็เป็นการเปิดเหมือนทุกครั้ง แต่ครั้งนี้เร็วขึ้น โดยมั่นใจระบบความปลอดภัยป้องกันการปลอมแปลงบัตร เพราะเป็นกระดาษพิเศษ และมีระบบการตรวจสอบความมั่นคง 3 จุดพิเศษในบัตร ที่ไม่มีใครทราบ จึงเชื่อว่าจะไม่มีใครทำบัตรเลียนแบบได้ และ กกต. สามารถตรวจสอบได้ จึงไม่เป็นที่กังวลแต่อย่างใด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo