Politics

เลือกตั้ง 66: ผล ‘ซูเปอร์โพล’ ชี้ ‘ก้าวไกล’ มาแรงแบบก้าวกระโดด ทิ้งห่าง ‘เพื่อไทย’

เลือกตั้ง 66: “ซูเปอร์โพล” เผยผลการศึกษาต่อเนื่อง เรื่อง  “โพลเลือกตั้ง ส.ส. ครั้งที่ 5” จัดทำขึ้นระหว่างวันที่ 19-22 เมษายน ที่ผ่านมา พบ ผู้มีสิทธิออกเสียง 70.8% ตั้งใจจะไปเลือกตั้ง และ 29.2๔ จะไม่ไปเลือกตั้ง

จากการสำรวจในกลุ่มแฟนคลับพรรคร่วมฝ่ายรัฐบาลเดิม พบว่า พรรคภูมิใจไทยได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นจาก 20.5% มาเป็น 23.9% และประชาธิปัตย์พุ่งขึ้นมาจาก 14.2 % เป็น 23.6% ขณะที่พลังประชารัฐลดลง และพรรครวมไทยสร้างชาติลดลง

เลือกตั้ง 66

ขณะที่คะแนนความนิยมจากกลุ่มที่แฟนคลับพรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่น่าสนใจคือ พรรคก้าวไกลได้รับความนิยมพุ่งขึ้นจากครั้งที่แล้ว 6.7% ขึ้นมาเป็น 24.4% แต่พรรคเพื่อไทย ลดลงจาก 29.1% มาอยู่ที่ 11.2% สะท้อนความนิยมของพรรคก้าวไกล ที่มาแรงแบบก้าวกระโดด

รายงานของซูเปอร์โพล ระบุด้วยว่า เมื่อปลาไม่โดดข้ามบ่อ พรรคการเมืองฝ่ายรัฐบาลบางพรรคอาจใช้เครือข่ายอำนาจในมือ เปลี่ยนเกมโดยมุ่งโจมตียุบพรรคในบ่อปลาเดียวกัน เพื่อให้ฝูงปลาที่ไม่โดดข้ามบ่อมาเลือกพรรคที่เหลืออยู่ มุ่งเป็นรัฐบาล และได้ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีที่ตั้งไว้

ถ้าการทำลายกันเองในพรรคร่วมรัฐบาลเกิดขึ้นจริง ผลที่อาจเกิดขึ้นได้ตามมาคือ ฝูงปลาอาจถูกบังคับให้กระโดดข้ามบ่อไปสู่แลนด์สไลด์ โดยพรรคก้าวไกล ถึงขั้นปิดสวิตช์ ส.ว. เพราะพรรคก้าวไกลกำลังทำอะไรที่โดนใจ และสะใจ ก็เป็นไปได้ในทางสถิติ และอะไรจะเกิดขึ้นตามมาหลังจากการเปลี่ยนประเทศไทย ค่อยว่ากัน

แต่ถ้าไม่มีใครเปลี่ยนเกม และไม่เกิดการโกงการเลือกตั้ง ปล่อยให้เป็นไปตามความนิยมศรัทธาของประชาชนที่อิสระ และการรณรงค์เลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยปลอดการแทรกแซง และเป็นไปความต้องการของประชาชน พรรคร่วมฝ่ายรัฐบาลในเวลานี้น่าจะเห็นความโดดเด่น เปลี่ยนผ่านมาอยู่ที่พรรคภูมิใจไทย กับพรรคประชาธิปัตย์เป็นแกนนำ โดยมีฐานสนับสนุนจากพรรครวมไทยสร้างชาติ และพรรคพลังประชารัฐ เป็นกำลังสำคัญให้บ้านเมืองเดินหน้าต่อได้

เลือกตั้ง 66

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo