Politics

เผยปาร์ตี้ลิสต์ ‘เพื่อไทย’ ครบ 100 ชื่อแล้ว 4 เม.ย.เห็นหน้าแคนดิเดตนายกฯ แน่

“ภูมิธรรม” เผยปาร์ตี้ลิสต์ “เพื่อไทย” ครบ 100 ชื่อแล้ว แต่ยังไม่ได้จัดลำดับหมายเลข อุบ! มี “เศรษฐา-อุ๊งอิ๊ง” หรือไม่ ลั่น 4 เมษายนเห็นหน้าแคนดิเดตนายกฯ แน่

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงการเตรียมพร้อมเลือกตั้ง 2566 ของ พรรคเพื่อไทย ว่า จากที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนดให้มีการเลือกตั้งวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 โดยในส่วนของพรรคเพื่อไทยนั้น รายชื่อผู้สมัคร ส.ส. ระบบบัญชีรายชื่อที่ กกต. ให้ยื่นในวันที่ 4-7 เมษายน

เพื่อไทย

4 เมษายนเห็นหน้าแคนดิเดตนายกฯ แน่

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางพรรคพร้อมแล้ว โดยอยู่ระหว่างการพิจารณาเรื่องประวัติต่าง ๆ ของผู้สมัคร และจะนำรายชื่อเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการสรรหาพิจารณารายชื่อผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งทั้งระบบเขตและระบบเลือกตั้ง และจะนำรายชื่อทั้งหมดส่งไปทำไพรมารีโหวตและเมื่อเสร็จจากขั้นตอนทำไพรมารีโหวต ก็จะนำรายชื่อส่งกลับมาให้คณะกรรมการบริหารพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง

สำหรับบัญชีรายชื่อผู้สมัครระบบปาร์ตี้ลิสต์ เพื่อไทยทำเสร็จหมดแล้ว 100 คน โดยจะเรียงลำดับตามตัวอักษร ส่งให้ กกต. จากนั้นก็จะส่งมาให้กรรมการบริหาร ซึ่งกรรมการบริหารมีอำนาจโดยตรงในการจัดสรรลำดับปาร์ตี้ลิสต์ พรรคทำตามกระบวนการตามกฎหมายหมด วันที่ 4 เมษายน ทุกคนก็จะได้เห็นบัญชีรายชื่อของพรรคเพื่อไทย รวมถึงรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย 3 รายชื่อ ก็ถือว่าครบองค์ประกอบของการเตรียมการเลือกตั้ง

เพื่อไทย

พรรคเพื่อไทยพร้อมแล้ว!

“ผู้นำ หรือลีดเดอร์ เราพร้อม นโยบายเราพร้อม ผู้แทนของเราที่จะไปเป็นกองหน้าในการเชื่อมประสานระหว่างพรรคกับประชาชนเรามีความพร้อม เราก็จะเริ่มแคมเปญการเลือกตั้งที่วันนี้พรรควางไว้หมดแล้ว พอรับสมัครเสร็จหมด เราก็จะคิกออฟแคมเปญเลือกตั้งได้เลย” นายภูมิธรรม กล่าว

นายภูมิธรรม กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยวางทีมปราศรัยเลือกตั้งของเพื่อไทยแบ่งเป็น 3 ระดับ คือ ระดับใหญ่ กลาง และเล็ก ระดับใหญ่ เวทีของเราต้องการคนมาเป็นหมื่นคนขึ้นไป ระดับกลางก็ระดับ 3,000-5,000 คน ส่วนระดับเล็กก็ 1,000 คนลงมา เราเป็นพรรคการเมืองที่มีความพร้อม โดยบุคลากรที่จะปราศรัยของเรา จะเข้าไปในทุกระดับ วันนี้เราเตรียมพื้นที่ เราจัดกำลังคนไว้หมดมีการแบ่งทีม แบ่งสายผู้ปราศรัยหาเสียงไว้หมดแล้ว วันนี้เราพร้อมมากที่สุด

เพื่อไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคเพื่อไทยว่า สำหรับรายชื่อว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ที่จะส่งไปทำไพรมารีโหวตยังสาขาพรรค ตัวแทนพรรคประจำจังหวัดในสัปดาห์หน้า เพื่อเตรียมไปยื่นต่อ กกต. ในวันอังคารที่ 4 เมษายน ที่เป็นการเรียงชื่อตามตัวอักษร ไม่ได้เรียงตามลำดับ คาดว่า แกนนำพรรคเพื่อไทยทั้งรุ่นอาวุโส รุ่นกลาง และกลุ่มนักการเมืองรุ่นใหม่ หลายคนที่มีบทบาทในพรรคจะอยู่ในบัญชีเกือบทั้งหมด รวมถึงแกนนำกลุ่มการเมืองที่ย้ายออกมาจากพรรคการเมืองอื่นที่มาเข้าพรรคเพื่อไทย เช่น นายสมศักดิ์ เทพสุทิน , นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ และนายสนธยา คุณปลื้ม

อย่างไรก็ตาม ที่หลายคนสนใจกันก็คือ จะมีชื่อของนางสาวแพทองธาร ชินวัตร และนายเศรษฐา ทวีสิน ว่าที่แคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย จะอยู่ในโผปาร์ตี้ลิสต์ดังกล่าวหรือไม่ และหลังจากเสร็จสิ้นการทำไพรมารีโหวตแล้ว ทางแกนนำพรรคจึงจะนำรายชื่อทั้งหมดมาจัดลำดับจาก 1-100 ชื่อต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo