Politics

‘ไพศาล’ เกาะติดการเมืองหลังยุบสภา ‘ปรับ ครม.-ยุบพรรค’ จับตาตรวจราชการหรือหาเสียง

“ไพศาล” ชี้ทิศทางการเมืองไทย หลังยุบสภา ส่อปรับครม.ก่อนหมดวาระ ยุบพรรคย้ายบ้าน จับตาการออกตรวจราชการ หรือหาเสียงเลือกตั้ง 

นายไพศาล พืชมงคล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเพจ Paisal Puechmongkol เรื่อง ยุบสภา-ปรับ ครม.-ยุบพรรค!! โดยระบุว่า

หลังยุบสภา

1. ยุบสภาแล้ว!!

เพื่อคืนอำนาจให้ประชาชนเร็วขึ้น คือวันที่ 20 มีนาคม 2566 ปกติสภาจะหมดวาระเวลา 24.00 น. วันที่ 22 มีนาคม 2566 ซึ่งอาจเข้าใจได้ว่าเร็วขึ้น 2 วัน

2. ในกรณีสภาหมดวาระปกติ จะมีการเลือกตั้งทั่วไป 7 พฤษภาคม 2566 แต่เมื่อยุบสภาจะเลือกตั้งทั่วไป 7 หรือ 14 พฤษภาคม 2566 ก็คอยฟังการประกาศของ กกต. ว่าจะเลือกตั้งตามกำหนดเดิม หรือว่าจะต้องยืดออกไปอีก 7 วัน

3. ในกรณีสภาหมดวาระปกติ ผู้ที่จะสมัครรับเลือกตั้ง ต้องสังกัดพรรคการเมืองอย่างช้า 7 กุมภาพันธ์ 2566 แต่เมื่อยุบสภา เวลาการสังกัด ก็จะขยายออกไปถึงประมาณต้นเดือนเมษายน 2566 ซึ่งฝ่ายการเมืองเคยแถลงแล้วว่าการยุบสภา ก็เพื่อขยายเวลานี้

นายก 3

4. ข่าวการยุบพรรคการเมือง 3 พรรค หลังวันไปสมัครรับเลือกตั้ง ทำให้ผู้สมัครรับเลือกตั้งของพรรคนั้นเดี้ยงทั้งพรรค มาถึงจุดต้องตัดสินใจว่า จะเดินแผนก จั๊กจั่นทองลอกคราบ คือลาออกจากพรรคเดิมไปสังกัดพรรคใหม่ และแจ้งให้ประชาชนทราบ แล้วขอให้ช่วยกันชวนสมัครพรรคพวกคนละ 3 คนไปช่วยลงคะแนนให้ หรือว่าจะปล่อยให้ยุบพรรค เพื่อให้เกิดการลุกฮือประท้วง เลือกตั้งทั่วประเทศ?

5. หลังยุบสภาแล้ว รัฐบาลรักษาการจะมีอำนาจเพียง 70% ของปกติ แต่สามารถปรับคณะรัฐมนตรีได้ จับตาการปรับคณะรัฐมนตรีภายใน 7 วันนี้ ซึ่งจะบอกนัยว่า แนวคิดการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ของ รทสช. จะเป็นอย่างไร
แต่จะแน่นอนก็ต้องดูไปอีกไม่เกิน 10 วันหลังจากนั้น ว่าผู้ได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีจะลาหรือไม่

6. ทั่วประเทศกำลังจับจ้องติดตามดูข้ออ้างการตรวจราชการไปหาเสียงเลือกตั้ง ซึ่ง กกต.ได้มีหนังสือแจ้งให้ทราบแล้วว่า การใช้ทรัพยากรของรัฐ ในการหาเสียงเลือกตั้งนั้นเป็นการขัดรัฐธรรมนูญและกฎหมาย
จะเป็นอย่างไรต่อไปก็ต้องติดตามดูกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo