Politics

เปิดวาระการประชุม ครม. นัดแรกหลังยุบสภา จับตา! การปฏิบัติหน้าที่ของ ‘บิ๊กตู่’

เปิดวาระการประชุม ครม. นัดแรกหลังยุบสภา จับตา! การปฏิบัติหน้าที่ของ “บิ๊กตู่” ชี้ส่วนใหญ่เป็นวาระเพื่อทราบเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวรายงาน การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (21 มี.ค.) ภายหลังจากการประกาศพระราชกฤษฎีกา ยุบสภา วันนี้ยังคงมีการประชุม ครม. ตามปกติในเวลา 09.00 น. ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล โดยเวลา 08.50 น. ก่อนการประชุม ครม. ที่บริเวณโถงกลางของตึกสันติไมตรีนั้น ยังคงมีกิจกรรมเหมือนเช่นทุกสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยในสัปดาห์นี้ นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นำคณะผู้บริหาร เข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อประชาสัมพันธ์ผลการดำเนินงานของคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาเด็กปฐมวัย ผ่านเว็บไซต์ “ปฐมวัยไทยแลนด์”

ยุบสภา

จากนั้นเวลา 14.00 น. คณะโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จะแถลงผลการประชุม ครม. ที่ศูนย์แถลงข่าวรัฐบาล ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล ตามปกติเช่นกัน โดยนอกจากสื่อมวลชนสามารถเข้ารับฟังได้ ยังมีการถ่ายทอดสดผ่าน Facebook Live เพจไทยคู่ฟ้าอีกด้วย

วาระการประชุม ครม.

สำหรับวาระการประชุม ครม. สัปดาห์นี้ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องเพื่อทราบเท่านั้น อาทิ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จะเสนอรายงานของผู้สอบบัญชีและรายงานการเงินกองทุนความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2564 ความก้าวหน้าของการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติ ประจำเดือนมกราคม 2566 สรุปผลการประชุมรัฐมนตรีอาเซียน ด้านดิจิทัลครั้งที่ 3 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติครั้งที่ 1/ 2566

ยุบสภา

ขณะที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี รายงานสรุปผลการดำเนินการเรื่องร้องทุกข์และรับข้อคิดเห็นจากประชาชนในไตรมาสที่ 1 ของปีงบประมาณ 2566 รายงานความคืบหน้าการดำเนินงานตามมติคณะรัฐมนตรี เรื่องการเสนอวัฒนธรรมของประเทศไทยในลักษณะซอฟพาวเวอร์

นายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี รายงานสรุปมติการประชุมคณะกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืชครั้งที่ 1/ 2566 รายงานผลการเดินทางเยือนสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี รายงานกรณีรัฐบาลประเทศต่าง ๆ ขอแต่งตั้งเอกอัคราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็ม การแต่งตั้งกงสุลกิตติมศักดิ์ของแต่ละประเทศ การสิ้นสุดหน้าที่ของกงสุลใหญ่กิตติมศักดิ์ ของบางประเทศ

ยุบสภา
นายวิษณุ เครืองาม

นอกจากนี้หน่วยงานต่าง ๆ จะได้รายงานความคืบหน้างานในความรับผิดชอบ อาทิ รายงานสรุปผลการดำเนินงานของการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ที่มีผลกระทบอย่างมีนัยยะสำคัญ ในห้วงวันที่ 1 ตุลาคม 2564 ถึง 30 กันยายน 2565 รายงานผลการดำเนินการของคณะกรรมการตรวจสอบการดำเนินการตามสัญญาดำเนินกิจการดาวเทียมสื่อสารภายในประเทศ รายงานของผู้สอบบัญชีและรายงานการเงินประจำปีงบประมาณ 2565 ของสำนักงานศาลปกครอง

ทั้งนี้ คาดว่าการประชุม ครม. วันนี้จะใช้เวลาไม่นาน เนื่องจากไม่มีวาระเพื่อพิจารณา วาระสำคัญของรัฐบาล แต่ที่น่าจับตา คือ ข้อสั่งการของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในช่วงท้ายของการประชุม ครม.ว่าจะมีข้อสั่งการใดถึงพรรคร่วมรัฐบาลบ้างหรือไม่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo