Politics

‘บิ๊กตู่’ ร่ายยาวทิ้งทวนก่อนยุบสภา ยันที่ผ่านมาทำหน้าที่ดีที่สุดแล้ว

“บิ๊กตู่” ร่ายยาวทิ้งทวนก่อนยุบสภา ยันที่ผ่านมาทำหน้าที่ดีที่สุดแล้ว เมิน “ประวิตร-อนุทิน” จับมือตั้งรัฐบาล ปัดไม่รู้ ไม่ได้อยู่ด้วย พร้อมขอคนไทยมีความสุข ไม่แตกแยก รักสามัคคี เป็นของขวัญวันเกิดปีนี้

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการทำงานตลอด 4 ปีที่ผ่านมาว่า คงยังไม่พูดอะไร ต้องรอราชกิจจานุเบกษาออกมาก่อน แต่ทีนี้จำเป็นหรือเปล่าที่จะต้องพูดอะไรทำนองนั้น ผมยังเป็นรัฐบาลอยู่เลย จะเลิกเป็นรัฐบาลกันเลยหรือไง ไม่รู้ยังต้องอยู่กันถึงเมื่อไรเหมือนกัน เพราะต้องรอเลือกตั้งและรอการจัดตั้งรัฐบาล ถ้าทำได้เร็วก็เร็ว

ยุบสภา

ผู้สื่อข่าวถามว่าราชกิจจานุเบกษาจะประกาศวันนี้เลยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ทำหน้าหยอกล้อสื่อมวลชน พร้อมหัวเราะและกล่าวว่า บอกแล้ว เดี๋ยวก็ออก ออกเมื่อไรก็เมื่อนั้นแหละ

เมื่อถามว่าขั้นตอนการทูลเกล้าฯ ได้ทำไปหมดแล้วหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า คงต้องอย่างนั้นละมั้ง เป็นนายกฯ ก็ต้องทำก่อน

เมื่อถามว่าแสดงว่าตอนนี้ขั้นตอนต่าง ๆ เสร็จแล้วเพียงแค่รอการประกาศลงราชกิจจาฯ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า รอ ๆ ๆ

เมื่อถามว่าเป็นรัฐบาลอำนาจเต็มวันสุดท้ายจะต้องทิ้งทวนอะไรบ้าง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่เห็นต้องทิ้งอะไรเลย เพียงแต่ฝากช่วยกันดำเนินการต่อไปในช่วงการรักษาการให้ดีที่สุดแล้วกัน และให้กำลังใจกับรัฐบาลหน้าในการทำงานให้มันเข้ากรอบที่เราทำอยู่ในปัจจุบันให้มากที่สุด เพราะเป็นการทำเพื่อความมั่งคงยั่งยืนของประเทศเราในหลาย ๆ เรื่องด้วยกัน ซึ่งเราก็ทำมาด้วยกันทุกพรรคนั่นแหละ

ยุบสภา

“ที่ผ่านมาทุกพรรคก็ร่วมทำงานมาด้วยกัน นโยบายที่ออกไปทั้งหมดและทำมา 4 ปีก็เป็นนโยบายที่เห็นชอบร่วมกันในคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไม่ใช่หรือ ฉะนั้นวันนี้หวังว่าทุกคนจะทำความเข้าใจตรงนี้ให้ดี ไม่ใช่ว่าเห็นด้วยไม่เห็นด้วยจะไปพูดอย่างนั้นไม่ได้ ไม่ถูก เพราะอยู่ในครม.ด้วยกัน” นายกฯ กล่าว

เมื่อถามว่าช่วงรอยต่อหวั่นเกียร์ว่างของข้าราชการหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ไม่หวั่นเพราะได้กำชับไปแล้ว และผมก็พยายามไปตรวจดูติดตามงานอยู่ และช่วงนี้ก็คงต้องไปดูให้มากหน่อยเข้าใจไหม เพราะเป็นกังวลตรงนี้เหมือนกันกับโครงการที่ยังค้างอยู่ไปถึงไหนอย่างไร กำชับเขานั่นแหละ จะไปอนุมัติอะไรใหม่ไม่ได้ เป็นไปตามกติกาของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

เมื่อถามว่า ได้เห็นภาพ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้กินข้าวกับ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) มองว่าเป็นการเตรียมจัดตั้งรัฐบาลล่วงหน้าหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เขาไปกินข้าวด้วยกันไม่ใช่หรือ คุณก็ไปคิดเอาเองหมด คุณไม่ได้นั่งอยู่กับเขา คุณก็ไม่รู้เขาพูดอะไรกัน ตนก็ไม่ทราบ

ยุบสภา

เมื่อถามว่าได้คุยกับพล.อ.ประวิตรในเรื่องดังกล่าวหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ทำไมเขาทานข้าวหรือไปไหนก็ต้องคุยด้วยหมดหรอ เอ้ย พี่ไปทำอะไรมา พี่ไปกินข้าวเพราะอะไร พี่ไปกินข้าวกับเขาทำไม ผมไม่ใช่คนแบบนั้น จุกจิกแบบนั้นผมไม่ใช่

เมื่อถามย้ำว่าจะเป็นการจับมือจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์​กล่าวว่า คุณคิดเอาเอง ตนไม่เห็นรูปเขาจับมือกันเลย จับหรอ

เมื่อถามว่านายอนุทินให้สัมภาษณ์ว่าคุยกับ พล.อ.ประวิตร เรื่องเตรียมจัดตั้งรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์​ กล่าวว่า ก็ท่านคุยกัน ก็ถามคนพูดคนคุยสิ ผมไม่ได้คุยด้วยนี่หน่า ก็เท่านั้นแหละ อย่าถามอะไรในเรื่องที่ผมไม่ได้อยู่และเกี่ยวข้องแล้วกัน

เมื่อถามว่านายกฯ พร้อมที่จะร่วมรัฐบาลด้วยใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ทราบ ไม่รู้ ยังไม่ได้เลือกตั้ง

เมื่อถามว่า โดยส่วนตัวเชื่อว่าจะได้กลับมาเป็นนายกฯ อีกครั้งหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์​กล่าวว่า ผมไม่คิดอะไรทั้งนั้น ผมก็ทำให้ดีที่สุดก็แล้วกัน

ยุบสภา

เมื่อถามว่า ภาพจับมือกันของแต่ละพรรคการเมือง ในส่วนของนายกฯ ถ้าได้กลับมาการเมืองจะจับมือกับใครวางไว้แล้วหรือยัง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่รู้สิ ยังไม่ทราบว่าใครจะได้ ใช่ไหม แล้วเขาจะจับกับผมหรือเปล่ายังไม่รู้เหมือนกัน ไม่ใช่ว่าผมอยากจะจับเขาข้างเดียวได้เมื่อไร ก็แล้วแต่ เอาประเทศชาติไว้ก่อน จะทำอะไรก็ตามขอให้นึกถึงประเทศชาติประชาชนเป็นหลัก

เมื่อถามว่าในฐานะที่เป็นประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) คิดว่าจุดขายที่จะขายให้ประชาชนคืออะไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ผมบอกแล้วทุกอย่างให้ดูผลงาน และการทำงานในช่วงที่ผ่านมา ถ้าพูดในส่วนของพรรคมันคือพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งวันนี้ก็เลือกตั้งกันทั้งหมดอยู่แล้ว และวันนี้ก็มีพรรคใหม่ขึ้นมาคือรวมไทยสร้างชาติ ซึ่งนายกฯ เขาให้เป็นประธานยุทธศาสตร์ฯ ผมได้เอาแนวทางที่เราขับเคลื่อนมานี้ไปขับเคลื่อนต่อไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน นั่นคือวิสัยทัศน์ของเรา

“ฉะนั้นจะทำอะไรก็ตามต้องคำนึงถึงวิสัยทัศน์ว่าเราต้องการให้ประเทศชาติเดินหน้าไปทางไหน นั่นคือคำว่าวิสัยทัศน์ในอนาคต ประเทศเราจะเป็นประเทศอะไรที่มีรายได้สูงขึ้นไหม เพิ่มขึ้นจากรายได้ปานกลางเป็นระดับสูงได้ไหม นั่นคือความมุ่งหมาย นั่นคือวิสัยทัศน์ของเรามันควรจะเป็นอย่างนั้น ประเทศชาติมั่นคง ประชาชนมั่งคั่ง อยู่กันอย่างพอเพียงและยั่งยืนในอนาคต” นายกรัฐมนตรี กล่าว

ยุบสภา

เมื่อถามว่านายกฯ เดินมาค่อนทางการเมืองแล้วคิดว่าไม่ได้ตัดสินใจผิดในการเลือกเส้นทางใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า มันถามอย่างนั้นไม่ได้ และผมก็ตอบไม่ได้ว่าตัดสินใจผิดหรือถูก แต่ก็พยายามทำในสิ่งที่ดีที่สุด ผลเลือกตั้งออกมาก็ต้องเป็นไปตามนั้น ประชาชนต้องการอย่างไรก็อย่างนั้นแหละ พอแล้วการเมืองไม่อยากตอบ

เมื่อถามว่าวันเกิด 21 มีนาคม อยากได้ของขวัญอะไร พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ก็ขอให้ประชาชนมีความสุข ไม่แตกแยก ไม่แบ่งแยกกัน รักสามัคคี และรักษา 3 สถาบันของเราไว้ให้ได้ก็แล้วกัน อยากจะฝากไว้แค่นั้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo