Politics

กกต.แบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ แต่ละจังหวัด ‘ส.ส.’ เพิ่ม-ลดเท่าไหร่ เช็กที่นี่!

กกต. แบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ 8 จังหวัด ยอด “ส.ส.” เพิ่ม-ลดเท่าไหร่ หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยไม่นับราษฎรต่างด้าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่วันนี้ (3 มี.ค.) ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์ ชี้ขาดคำว่า “ราษฎร” ไม่หมายความรวมถึงผู้ไม่ได้สัญชาติไทย จากกรณีที่ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยการคำนวณแบ่งเขตเลือกตั้งจำนวน ส.ส. พึงมีแต่ละจังหวัด ว่าต้องไม่นำผู้ที่ไม่มีสัญชาติไทยมาคำนวณ

เลือกตั้ง

ดังนั้น จึงทำให้จำนวนราษฎรที่ไม่รวมผู้ไม่มีสัญชาติไทย ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2565 ตามประกาศสำนักทะเบียนกลางลงวันที่ 5 มกราคม 2566 มีทั้งสิ้น 65,106,481 คน เมื่อนำมาคำนวณพื้นที่เลือกตั้งกับจำนวนส.ส. 400 คน ค่าเฉลี่ยราษฎร 162,766 คน ต่อ ส.ส. 1 คน

สำหรับรายละเอียด ส.ส.ทั้ง 77 จังหวัด เมื่อคำนวณจากจำนวนราษฎรที่ไม่นับรวมผู้ไม่มีสัญชาติไทยนั้น จะส่งผลให้มีการเพิ่มลดจำนวน ส.ส. ใน 8 จังหวัด โดยจะมี 4จังหวัดที่จะมี ส.ส. เพิ่ม 1 คน ได้แก่ จ.อุดรธานี ลพบุรี นครศรีธรรมราช ปัตตานี ขณะที่ 4 จังหวัดที่มี ส.ส. ลดลง 1 คน ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย ตาก และสมุทรสาคร

อย่างไรก็ตาม กรุงเทพมหานคร ยังคงเป็นจังหวัดที่มีจำนวน ส.ส. มากสุดเช่นเดิม คือ 33 คน ตามมาด้วย จ.นครราชสีมา มีจำนวน ส.ส. 16 คน ส่วนที่มี ส.ส. 11 คน มี 2 จังหวัด คือ ขอนแก่น และอุบลราชธานี ที่มี ส.ส. 10 คน มี 5 จังหวัด คือ นครศรีธรรมราช ชลบุรี เชียงใหม่ อุดรธานี และบุรีรัมย์ ที่มี ส.ส. 9 คน มี 2 จังหวัด คือ ศรีสะเกษ และสงขลา ที่มี ส.ส. 8 คน มี 4 จังหวัด คือ นนทบุรี ร้อยเอ็ด สมุทรปราการ และสุรินทร์

เลือกตั้ง

ที่มี ส.ส 7 คน มี 5 จังหวัด คือ เชียงราย ชัยภูมิ​ ปทุมธานี สกลนคร และสุราษฎร์ธานี ที่มี ส.ส. 6 คน มี 5 จังหวัด คือ กาฬสินธุ์ นครปฐม นครสวรรค์ เพชรบูรณ์ และมหาสารคาม ที่มี ส.ส. 5 คน มี 9 จังหวัด คือ ปัตตานี ลพบุรี กาญจนบุรี นราธิวาส พระนครศรีอยุธยา พิษณุโลก ระยอง ราชบุรี และสุพรรณบุรี

ที่มี ส.ส. 4 คน มี 8 จังหวัด คือ กำแพงเพชร ฉะเชิงเทรา ตรัง นครพนม ลำปาง เลย สระบุรี และสุโขทัย ที่มี ส.ส. 3 คน มี 21 จังหวัด คือ ตาก กระบี่ จันทบุรี ชุมพร น่าน บึงกาฬ ประจวบคีรีขันธ์ ปราจีนบุรี พะเยา พัทลุง พิจิตร เพชรบุรี แพร่ ภูเก็ต ยโสธร ยะลา สระแก้ว หนองคาย หนองบัวลำภู สมุทรสาคร และอุตรดิตถ์

เลือกตั้ง

ที่มี ส.ส. 2 คน มี 10 จังหวัด คือ ชัยนาท นครนายก พังงา มุกดาหาร แม่ฮ่องสอน ลำพูน สตูล อ่างทองอำนาจเจริญ และอุทัยธานี และที่มี ส.ส. 1 คนมี 4 จังหวัด คือ ตราด ระนอง สมุทรสงคราม และสิงห์บุรี

ทั้งนี้ หากคิดจำนวนส.ส.เป็นรายภาคโดยตามประกาศ กกต.เรื่องบัญชีรายชื่อภาคและจังหวัด 2560 ภาคกลาง กรุงเทพมหานครและ 26 จังหวัด จะมี ส.ส. 122 คน ภาคใต้ 14 จังหวัดจะมี ส.ส. 60 คน ภาคเหนือ 16 จังหวัดจะมี ส.ส. 37 คน ภาคอีสาน 133 ภาคตะวันออกจะมี ส.ส. 29 คน และภาคตะวันตกจะมี ส.ส. 19 คน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo