Politics

‘วิษณุ’ ถาม ‘กกต.’ แบ่งเขตรวมประชากรต่างด้าวทำไม?

“วิษณุ” ถาม “กกต.” แบ่งเขตรวมประชากรต่างด้าวทำไม? แนะขอความชัดเจนจากศาลรัฐธรรมนูญเอาเอง ชี้ศึกซักฟอกหวั่นฝ่ายค้านหลอกด่าแล้วหนี รัฐมนตรีต้องตามให้ทัน

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการแบ่งเขตเลือกตั้งของ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่า ตอนนี้ กกต. กำลังแบ่งเขต แต่ตนได้เสนอแนะไปว่า เป็นห่วงเรื่องของคนต่างด้าวในแต่ละพื้นที่ว่าจะรวมเป็นประชากรในเขตด้วยหรือไม่ ซึ่ง กกต. แจ้งว่าที่ผ่านมาได้รวมประชากรแรงงานต่างด้าวในเขตนั้น ๆ ด้วย ทั้งนี้ เพราะรัฐธรรมนูญไปเขียนว่า ต้องใช้จำนวนราษฎรตามประกาศของกระทรวงมหาดไทยซึ่งในประกาศของกระทรวงมหาดไทยนั้นรวมต่างด้าวไว้ด้วย ทั้งที่ความจริงมันแยกได้ เป็นคนไทยล้วน กับคนต่างด้าวซึ่งขอให้ กกต. ขอความชัดเจนจากศาลรัฐธรรมนูญเอาเองว่าจะต้องรวมหรือไม่รวม

วิษณุ

ทั้งนี้ ในส่วนของแรงงานต่างด้าวจะมีมากน้อยแตกต่างกันไปในแต่ละเขต ต้องยอมรับว่าบางจังหวัดมีผล บางจังหวัดไม่มีผล แม้ว่าคนต่างด้าวเหล่านี้ไม่มีสิทธิ์เลือกตั้ง แต่ตนก็สงสัยว่าจะไปนับเขาด้วยทำไม เพราะคนพวกนี้เวลาที่ประเทศเขามีการเลือกตั้งเขาก็เดินทางกลับไปเลือกตั้งได้

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า กกต. ได้มาหารือกับนายวิษณุ เกี่ยวกับการออกพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งแล้วหรือยัง นายวิษณุกล่าวว่า ไม่มี เขายังไม่จำเป็นต้องคุย ในเมื่อเราให้เวลาเขาหนึ่งเดือน ซึ่งเขาร่างไว้แล้ว ไม่ได้ยุ่งยากอะไร

เมื่อถามว่า แสดงว่าโดยหลักจะรอให้ กกต. จัดการเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งให้เสร็จสิ้นภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้ จึงค่อยเดินหน้า ในเรื่องของการออกพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า อาจจะก่อน สิ้นเดือนกุมภาพันธ์เล็กน้อยตรงนั้นมาคุยกันอีกที ขณะนี้ยังไม่รู้จะคุยอะไร เขาเองก็ยังไม่รู้ว่าเขตเลือกตั้งอยู่ที่ไหนอย่างไร

เมื่อถามถึงการอภิปรายทั่วไปในวันที่ 15-16 กุมภาพันธ์นี้ ทางพรรคภูมิใจไทย (ภท.) บอกว่าจะไม่ร่วมเป็นองค์ประชุมสภาฯ อย่างนี้ทำได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องไปถามพรรคภูมิใจไทยสิ ผมก็ไม่รู้ว่าเขาจะทำอย่างไร

วิษณุ

เมื่อถามว่าในฐานะที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาลทำอย่างนี้ได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็ต้องไปถามนายวีรกร คำประกอบสมาชิกพรรคภูมิใจไทย ซึ่งในพรรคร่วมรัฐบาลเขาคุยกันหรือไม่ ตนไม่ทราบ เพราะเวลาประชุมตนไม่ได้เข้าด้วย แต่ใน ครม. ไม่มีการคุยเรื่องนี้ ซึ่งโดยหลักแล้วฝ่ายค้านเป็นฝ่ายยื่นญัตติ ฝ่ายค้านก็ต้องเป็นผู้มีสิทธิ์อภิปราย ฝ่ายรัฐบาลอาจจะพูดบ้างก็ได้ แต่เขาเอาเวลาของ ส.ส. มารวมกับเวลาของรัฐมนตรี ซึ่งมีทั้งหมด 8 ชั่วโมง

ดังนั้นหาก ส.ส. เอาเวลาไปพูดเสียเยอะ รัฐมนตรีก็จะเหลือเวลาที่จะชี้แจงน้อย แต่ถ้าประท้วงกันไปมา ก็ถือว่าทำได้ อย่างที่ตนเคยบอกเรื่องนี้ไม่มีการลงมติ เพราะฉะนั้นจะไม่มีการกดออดเรียกมาให้นั่ง เรียกมาให้ครบองค์ประชุมแล้วลงมติ เวลาสภาฯ ล่ม มันก็จะล่มทุกครั้งเวลาที่ลงมติ แต่ครั้งนี้ไม่มีการลงมติ ถ้าไม่มีคนขอนับองค์ประชุม มันก็ไปของมันเรื่อย สมาชิกก็เดินเข้าเดินออก มองไปก็อาจจะโหรงเหรง แต่ก็ไม่ถือว่าองค์ประชุมล่ม จนกระทั่งเมื่อไหร่มีคนขอนับองค์ประชุม แล้วองค์ประชุมไม่ครบ

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า โดยมารยาทแล้ว เป็นพรรคร่วมรัฐบาลก็ควรไปนั่งในสภาฯเป็นองค์ประชุมไม่ใช่หรือ นายวิษณุกล่าวว่า บางทีก็มีเบื่อ มีเหนื่อยหน่าย เพราะการนั่งฟังโดยไม่มีสิทธิ์ที่จะพูดถึง2วัน2คืน ก็เบื่อเหมือนกันนะ ก็เห็นใจแต่กติกาสภาเป็นแบบนั้น

วิษณุ

เมื่อถามว่าจะมีการพูดคุยกันในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีกันอีกหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า หากจะมีก็เป็นวันอังคารที่ 7 กุมภาพันธ์นี้

เมื่อถามว่า หากองค์ประชุมไม่ครบการอภิปรายก็ไม่ต้องมีเลยก็ได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็ถือว่าจบแค่ไหนก็แค่นั้น แต่คงไม่ใช่ว่า เริ่มเปิดประชุมปั๊บแล้วล่มเลย น่าจะอภิปรายไปกันสักพักหนึ่ง แต่ที่ตนกลัวคือ กลัวว่าองค์ประชุมไม่ครบในช่วงรัฐบาลชี้แจงตอบนี่แหละ อาจเห็นว่าเขาด่ากันมาสองวันแล้ว พอเราจะพูด องค์ประชุมก็ไม่ครบ เลยอดพูดเลย แต่ที่จริงฝ่ายค้านอยู่ให้ครบ ก็จะเป็นองค์ประชุมได้ ฝ่ายค้านเองก็ต้องอยู่ให้ครบด้วย ไม่ใช่ฝ่ายค้านไม่อยู่ ฝ่ายรัฐบาลก็ไม่อยู่ องค์ประชุมก็ล่ม แล้วมาโทษฝ่ายรัฐบาล อย่างนี้มันก็พูดยาก ดังนั้นต้องช่วยกันอยู่ให้ครบ เพราะรัฐบาลก็ไม่ได้อยากกระตือรือร้นที่จะตอบ แต่เมื่อฝ่ายค้านถามรัฐบาลก็ยินดีตอบ

เมื่อถามว่า เท่าที่ประเมินเป็นไปได้หรือไม่ที่ฝ่ายค้านจะเปิดประชุมเพื่อด่าแล้วก็หายไป โดยไม่เป็นองค์ประชุม นายวิษณุ กล่าวว่า เพราะฉะนั้นรัฐมนตรี ก็ไม่ควรรอเอาไว้ตอบในช่วงสุดท้าย เมื่อถูกฝ่ายค้านว่าปั๊บรัฐมนตรีก็ต้องตอบเลยทันที ไม่เช่นนั้นฝ่ายค้านอาจจะลุกขึ้นมา อภิปรายต่อว่า แล้วก็กลับบ้านเลย มันก็ต้องทันกันด้วย

เมื่อถามว่า สัดส่วน 8 ชั่วโมงของรัฐบาล น้อยเกินไปหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เป็นไร เมื่อมีเวลาสองวัน ก็ต้องแบ่งกันให้ครบ 20 ชั่วโมง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo