Politics

ไม่แปลก! ‘อนุทิน’ ลั่นใครก็พร้อมเป็นนายกฯ คนที่ 30 ปัดเจอ ‘ทักษิณ’ ที่ยุโรป

ไม่แปลก! “อนุทิน” ลั่นใครก็พร้อมเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ยันไม่ได้เจอ “ทักษิณ” ที่ยุโรป ไม่รู้ข่าวมาจากที่ไหน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ประกาศตัวเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 นายอนุทินพร้อมสู้กับหรือไม่ ว่า ทุกคนก็ต้องรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง ทุกคนที่มีชื่ออยู่ในบัญชีของพรรคการเมือง ก็มีสิทธิ์เป็นนายกฯ ทุกคน ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่อะไร

อนุทิน
เมื่อถามว่า มองว่าเป็นวาทะการหาเสียงหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ใช่ มันคือความคาดหวังหรือเป้าหมาย คนที่เป็นหัวหน้าพรรคหรือคนที่มีรายชื่ออยู่ในแคนดิเดตนายกฯ ก็ต้องช่วยพรรค ในการสร้างความมั่นใจให้กับพี่น้องประชาชน

เมื่อถามถึงกรณีแคนดิเดตของพรรคภูมิใจไทย จะสามารถประกาศได้เมื่อไหร่ นายอนุทิน กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยมีหัวหน้าคนเดียว ไม่ได้เป็นธรรมนูญพรรค แต่เป็นหลักปฏิบัติมาโดยตลอด ตั้งแต่มีรัฐธรรมนูญฉบับนี้มา

เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทย (พท.) เตรียมจะไปร้องคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สอบเรื่องป้ายของกระทรวงสาธารณสุข ที่ตั้งไว้หน้าโรงพยาบาลว่าเข้าข่ายการหาเสียง นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นเรื่องการทำงานปกติ แต่ใครจะไปร้องให้สอบก็เป็นสิทธิของเขาอยู่แล้ว หน่วยงานก็ต้องพร้อมชี้แจง

อนุทิน
ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า ยืนยันหรือไม่ว่าไม่ได้นำนโยบายของกระทรวงสาธารณสุขไปหาเสียงให้กับพรรคภูมิใจไทย นายอนุทิน กล่าวว่า “ก่อนผู้สื่อข่าวจะถามคำถามนี้ ผู้สื่อข่าวต้องไปอ่านข้อความในป้ายนั้นก่อนแล้วค่อยมาถามว่า เป็นเรื่องของพรรคหรือเรื่องของการทำงานตามภารกิจของราชการ“

เมื่อถามว่า ในช่วงที่นายอนุทินเดินทางไปยุโรปมีกระแสข่าวทำนองว่า ได้ไปเจอกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ได้เจอกัน ไม่รู้ข่าวมาจากที่ไหน ซึ่งจะมีข่าวแบบนี้มาเรื่อยๆเลย ตนไปยุโรป ตนอยู่กับปลัดกระทรวงฯ เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงลอนดอน ตลอดเวลา ซึ่งท่านทูตน่ารักมาก ซึ่งตนกลับมากำลังจะทำหนังสือขอบคุณรัฐมนตรีด้วยซ้ำ ว่าท่านทูตใส่ใจไปร่วมประชุมกับตนทุกนัดประชุม ทั้งนี้ ตนถือว่าเป็นสปิริตที่ดี ฉะนั้น ไม่ว่าไปที่ใด ทุกการหารือเอกอัครราชทูตเข้าร่วมด้วยก็สัมฤทธิ์ผลในทุกเรื่อง และเป็นภาพลักษณ์ที่ดี

อนุทิน
เมื่อถามว่า มองอย่างไรที่ตอนนี้บทบาทของพล.อ.ประวิตร เริ่มจะดึงพรรคการเมืองมาร่วมรัฐบาลในอนาคต เพราะเหมือนพล.อ.ประวิตร จะเป็นผู้จัดการรัฐบาลอีกครั้งหนึ่ง นายอนุทิน กล่าวว่า ท่านเป็นหัวหน้าพรรคแกนนำรัฐบาลอยู่ตอนนี้ ณ ปัจจุบันนี้ จริง ๆ ยังไม่มีเรื่องอะไรที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งครั้งหน้า ตอนนี้ยังเป็นสภาฯ ปกติอยู่ ยังเป็นรัฐบาลผสมปกติอยู่ โดยในทางปฏิบัติเราทุกคนเคารพนับถือ พล.อ.ประวิตรอยู่แล้ว เพราะท่านเปรียบเสมือนผู้จัดการรัฐบาลชุดนี้ หากมีปัญหาอะไรที่เกี่ยวข้องกับการร่วมรัฐบาล หรือเรื่องรัฐสภา เราก็ไปกราบเรียนท่าน

เมื่อถามย้ำว่า นายอนุทินจะมีโอกาสเป็นผู้จัดการรัฐบาลในอนาคตหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องรอผลการเลือกตั้ง ซึ่งตอนนี้เรายังกำหนดไม่ได้ว่าจะเลือกตั้งเมื่อไหร่ แต่ก็คาดการณ์ไว้ว่า ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม ไม่น่าจะเกินต้นเดือนพฤษภาคมตามที่ กกต. ได้ให้กำหนดการคร่าว ๆ มา เราก็ความพร้อมตรงนั้นไป เลือกตั้งเสร็จเมื่อไหร่ ทราบผลเมื่อไหร่ เราค่อยมาว่ากันว่าจะกำหนดทิศทางการเมืองไปในรูปแบบไหน ทุกพรรคเป็นอย่างนี้หมด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo