Politics

‘อนุทิน’ ยืนยัน ย้าย ‘นพ.สุภัทร’ ไม่เกี่ยว วิจารณ์นโยบายกัญชา ย้ำคนเก่งอยู่ที่ไหนก็ได้

‘อนุทิน’ ยืนยัน ย้าย ‘นพ.สุภัทร’ ไม่เกี่ยว วิจารณ์นโยบายกัญชา เป็นเรื่องข้าราชการประจำ ย้ำคนเก่งอยู่ที่ไหนก็ได้

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวยืนยันกรณีการย้าย นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ ไม่เกี่ยวกับการเมือง เป็นเรื่องของข้าราชการประจำ เพราะรัฐมนตรีไม่ได้ลงไปรู้จักกับ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชน

และการโยกย้ายก็ไม่เกี่ยวเรื่องการวิจารณ์นโยบายกัญชาและการควบคุมโควิด ฝ่ายการเมืองจะไปหวั่นไหวกับทุกเรื่องไม่ได้

อนุทิน

ไม่เกี่ยวการเมือง เป็นเรื่องข้าราชการประจำ

การเมืองดูแลเรื่องนโยบาย ส่วนปลัดกระทรวงถ่ายทอดนโยบายไปยังข้าราชการ หากนโยบายใดไม่ชอบด้วยกฎหมาย ไม่ถูกระเบียบก็สามารถเลือกไม่ปฏิบัติตามได้ ดังนั้น อย่าเอารัฐมนตรี เอาเรื่องการเมืองเข้าไปข้องเกี่ยว

ส่วนกรณีที่ไม่ได้ถามความสมัครใจของเจ้าตัวก่อนโยกย้ายนั้น เป็นเรื่องของทางราชการ โดยที่ปลัดสาธารณสุขไม่ต้องมารายงานตน สำหรับกรณีที่พรรคการเมืองอย่าง ก้าวไกลออกมาตั้งข้อสังเกตไม่เห็นด้วยกับคำสั่งย้าย นพ.สุภัทร นั้น หากคนที่ไม่เข้าใจ ก็อาจคิดว่าเป็นเรื่องการเมือง

แต่คนที่เข้าใจจะรู้ว่า เป็นเรื่องของการทำงาน เป็นอำนาจของปลัดสาธารณสุขในการบริหารจัดการ ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับพรรคการเมือง

คนเก่งอยู่ที่ไหนก็ทำความเจริญได้

ทั้งนี้ การโยกย้ายแบบนี้ ก็เคยเกิดมาแล้ว สมัย นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น ย้ายไป โรงพยาบาลร้อยเอ็ด ทุกวันนี้ โรงพยาบาลร้อยเอ็ด กลายเป็น โรงพยาบาลที่มีประสิทธิภาพ เรื่องนี้อยู่กับบุคคล

คนเก่งไปอยู่ไหนก็ได้ อยู่ไหนก็ทำความเจริญ ถ้าเรามีความมั่นใจว่าทำความเจริญ ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ไม่ต้องกลัวว่าใครจะมาทำอะไร หลังจากย้ายไปแล้ว เวลาที่ใครถูกย้ายแล้วโวยวาย ส่วนใหญ่ต้องสันนิษฐานไว้ก่อนว่า อาจทำอะไรไม่ดีไม่งามไว้ แล้วกลัวคนมาตรวจสอบ

ส่วนที่ นพ.สุภัทร ระบุว่าย้ายไป โรงพยาบาลสะบ้าย้อย ต้องการให้ได้รับความลำบาก เพราะเป็นพื้นที่ห่างไกลนั้น เรื่องนี้ย้อนแย้งกับเหตุผล และเจตนารมย์ของ นพ.สุภัทร ที่ดำรงตำแหน่งประธานชมรมแพทย์ชนบท

ส่วนกรณีประชาชน หรือภาคประชาชนรวมตัวกันคัดค้านการย้าย นพ.สุภัทร นั้น ทุกคนมีสิทธิแสดงความคิดเห็นได้ แต่ขอให้แสดงออกตามขอบเขตกฎหมาย อย่าโทษเรื่องการเมือง เพราะไม่มีความเชื่อมโยงกัน คำสั่งทางการเมืองจะต้องเป็นไปตามขอบเขตตามกฎหมาย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo