Politics

‘หมอธีระ’ เผยทั่วโลกติดโควิดพุ่ง 2.2 แสนคน เตือน! อย่าเชื่อให้หยุดใส่หน้ากาก

“หมอธีระ” เผยวานนี้ทั่วโลกติดโควิดเพิ่ม 222,337 คน เสียชีวิตเพิ่ม 998 คน เตือน! อย่าเชื่อให้หยุดใส่หน้ากากไม่ว่าจะเด็กหรือผู้ใหญ่

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat ระบุว่า เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 222,337 คน ตายเพิ่ม 998 คน รวมแล้วติดไป 669,213,081 คน เสียชีวิตรวม 6,717,170 คน 5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไต้หวัน ฝรั่งเศส และสหรัฐอเมริกา

หมอธีระ

เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปและเอเชียครอง 7 ใน 10 อันดับแรก และ 12 ใน 20 อันดับแรกของโลก จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชียและยุโรป รวมกันคิดเป็น 89.07% ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็น 69.63%

…ระยะเวลาของประสิทธิภาพลดป่วยนอน รพ. ของวัคซีน

หากจำกันได้ ในช่วงเดือนตุลาคมปีก่อน มีงานวิจัยจากอเมริกา ชี้ให้เห็นว่าประสิทธิภาพของวัคซีนหลังฉีดเข็มกระตุ้นไปแล้ว น่าจะช่วยลดความเสี่ยงป่วยรุนแรงได้นานเฉลี่ยราว 7 เดือน (ยกเว้นบางกลุ่มเช่น คนอายุน้อยกว่า 50 ปี อาจคงอยู่ได้นานถึง 11 เดือน)

ล่าสุด Stoliaroff A และคณะ จากประเทศเยอรมัน ทำการเผยแพร่ผลการศึกษาแบบ case-control ใน medRxiv เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา

หมอธีระ

โดยศึกษาในกลุ่มประชากรตั้งแต่ 18-90 ปี จาก 13 โรงพยาบาลใน 5 รัฐของประเทศเยอรมัน ในช่วงธันวาคม 2564 ถึงกันยายน 2565 เปรียบเทียบจำนวนผู้ป่วยที่ต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลจากการติดเชื้อโควิด-19 โดยดูลักษณะของการฉีดวัคซีน

สาระสำคัญพบว่า การฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นนั้นจะช่วยลดความเสี่ยงที่จะป่วยจนต้องนอนโรงพยาบาลได้นานกว่าการไม่ฉีดเข็มกระตุ้น และประสิทธิภาพในการลดความเสี่ยงนั้นจะคงอยู่ไปนาน 6-12 เดือน

ทั้งนี้ ผลการศึกษาจากเยอรมันนี้ก็ดูจะสอดคล้องกับงานวิจัยของอเมริกาที่ศึกษามาก่อนหน้านี้ โดยต้องเน้นย้ำให้ทราบว่า ทั้งสองงานวิจัยนั้นเกิดขึ้นในอเมริกาและยุโรป ซึ่งใช้วัคซีนประเภท mRNA (เป็นหลัก) และวัคซีน viral vector

หมอธีระ

…สถิติการเดินทางท่องเที่ยวของทั่วโลกจะบ่งถึงความเสี่ยงที่ต้องระวัง

หากดูข้อมูลจาก Ourworldindata จะพบว่าทวีปยุโรป และเอเชีย เป็นจุดหมายที่นักท่องเที่ยวเดินทางไปกันมากกว่าทวีปอื่น

ดูในเอเชียก็จะพบว่า ไทยเราเป็นจุดหมายสำคัญ ซึ่งเป็นข้อดีที่จะทำให้เกิดรายได้ทางเศรษฐกิจตามมา
อย่างไรก็ตาม หากดูอัตราส่วนระหว่างนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามา และคนในประเทศที่ออกไปเที่ยวต่างประเทศนั้น ก็จะพบว่า ไทยเราเองมีขาเข้ามากกว่าขาออก คล้ายกับญึ่ปุ่น แตกต่างจากอีกหลายประเทศ เช่น จีน อเมริกา และบางประเทศในยุโรป ที่ขาออกมากกว่าขาเข้า

สะท้อนให้ทราบได้ว่า หลังจากเปิดรับเสรีท่องเที่ยวแล้ว ย่อมมีแนวโน้มที่นักท่องเที่ยวจากประเทศที่มีการระบาดสูงเข้ามาในประเทศได้มากขึ้น ความหนาแน่นของประชากรในพื้นที่รับท่องเที่ยวนั้นก็จะมากขึ้นตาม ยังไม่นับเรื่องสายพันธุ์ไวรัสจากต่างถิ่นที่จะเข้ามา

จำนวน ความหนาแน่น และความหลากหลายของสายพันธุ์ รวมถึงกิจกรรมการพบปะ บริการ คลุกคลีใกล้ชิดที่มากขึ้น ย่อมเป็นความเสี่ยงต่อการระบาดที่สูงขึ้นแน่นอน

หมอธีระ

การป้องกันตัวระหว่างใช้ชีวิตประจำวัน ทำงาน เรียน หรือเดินทางไปที่ต่าง ๆ จึงเป็นเรื่องสำคัญ และควรปฏิบัติอย่างเป็นกิจวัตร และควรไปฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นให้ครบตามกำหนดและตามเงื่อนเวลาที่สอดคล้องกับข้อมูลวิชาการแพทย์

หัวใจสำคัญยิ่งคือ การใส่หน้ากากอย่างถูกต้องสม่ำเสมอ ระหว่างใช้ชีวิตนอกบ้าน จะช่วยลดความเสี่ยงลงไปได้มาก และเป็นปัจจัยที่จะช่วยให้เราประคับประคอง ปกป้องสวัสดิภาพและความปลอดภัยของเรา ควบคู่ไปกับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในยุคที่การระบาดยังเป็นไปอย่างต่อเนื่อง

อย่าหลงเชื่อการหยุดใส่หน้ากาก ไม่ว่าจะเด็กหรือผู้ใหญ่ เพราะสุดท้ายแล้วเวลาเกิดปัญหาขึ้นมา คนที่ต้องเผชิญกับปัญหาคือตัวท่าน และคนใกล้ชิด

ใช้ชีวิตอย่างมีสติ ไม่ควรประมาท…

อ้างอิง Stoliaroff A et al. Vaccine effectiveness against severe COVID-19 during the Omicron wave in Germany: Results from the COViK study. medRxiv. 9 January 2023.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK