Politics

เกาะติดเลือกตั้ง: แจ้งสถานที่ปิดประกาศ-ติดป้ายหาเสียงเลือกตั้ง ส.ส. ปี 2566

สำนักงานปกครองฯ กทม. แจ้งสถานที่ปิดประกาศ และติดแผ่นป้ายหาเสียงเลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ปี 2566

ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำ กรุงเทพมหานคร แจ้งว่า อายุของสภาผู้แทนราษฎรจะสิ้นสุดลงในวันพฤหัสบดีที่ 23 มีนาคม 2566 และ พระมหากษัตริย์ จะได้ทรงตราพระราชกฤษฎีกา ให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรใหม่เป็นการทั่วไปภายใน 45 วันนับแต่วันที่สภาผู้แทนราษฎรสิ้นสุดอายุ

ป้ายหาเสียงเลือกตั้ง

ในกรณี เป็นการเลือกตั้งทั่วไป อันเนื่องมาจากครบอายุของสภาผู้แทนราษฎร นั้น การหาเสียงเลือกตั้ง ให้กระทำได้ตั้งแต่ 180 วันก่อนวันครบอายุจนถึงวันก่อนวันเลือกตั้ง

ผู้ประสงค์จะสมัครรับการเลือกตั้ง เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สามารถดำเนินการปิดประกาศและติดแผ่นป้าย เกี่ยวกับการหาเสียงเลือกตั้ง ได้ในพื้นที่ของแต่ละเขตเลือกตั้ง ดังนี้

  • ประกาศเกี่ยวกับการหาเสียงเลือกตั้ง จำนวนไม่เกิน 10 เท่าของจำนวนหน่วยเลือกตั้งในเขตเลือกตั้งนั้น โดยกำหนดให้เป็นแนวตั้ง มีขนาดความกว้างไม่เกิน 30 เซนติเมตร และความสูงไม่เกิน 42 เซนติเมตร (กระดาษขนาด A3)
  • แผ่นป้ายเหาเสียงเลือกตั้ง จำนวนไม่เกิน 2 เท่าของจำนวนหน่วยเลือกตั้งในเขตเลือกตั้งนั้น มีขนาดความกว้างไม่เกิน 130 เซนติเมตร และความยาวไม่เกิน 245 เซนติเมตร
  • พรรคการเมือง สามารถจัดทำแผ่นป้ายเกี่ยวกับการหาเสียงเลือกตั้ง จำนวนไม่เกิน 1 เท่าของจำนวนหน่วยเลือกตั้งในเขตเลือกตั้งที่พรรคการเมืองส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง มีขนาดความกว้างไม่เกิน 130 เซนติเมตร และความยาวไม่เกิน 245 เซนติเมตร
  • ผู้ประสงค์จะสมัครและพรรคการเมือง อาจติดแผ่นป้ายเกี่ยวกับการหาเสียงเลือกตั้งได้ ณ ที่ทำการพรรคการเมือง หรือสาขาพรรคการเมือง หรือตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด หรือศูนย์อำนวยการการเลือกตั้งได้เขตเลือกตั้งละ 1 แห่ง มีขนาดความกว้างไม่เกิน 400 เซนติเมตร และขนาดความยาวไม่เกิน 750 เซนติเมตร

เลือกตั้ง

ส่วนสถานที่ปิดประกาศ หรือสถานที่ติดแผ่นป้ายหาเสียงเลือกตั้ง ให้เป็นไปตามที่ ผู้อำนวยการการเลือกตั้ง ประจำกรุงเทพมหานคร ได้ประกาศกำหนดไว้ เมื่อคราวการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นการเลือกตั้งทั่วไป เมื่อวันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม 2562 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ต้องระบุชื่อตัว ชื่อสกุล ที่อยู่ของผู้ว่าจ้าง ผู้ผลิต จำนวน และวันเดือนปีที่ผลิตไว้บริเวณที่เห็นได้ชัดเจน ของประกาศหรือแผ่นป้ายเกี่ยวกับการเลือกตั้งไว้ด้วย

นอกจากนี้ ให้ผู้ประสงค์จะสมัครรับเลือกตั้งและพรรคการเมืองต้องเก็บรักษาเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำประกาศและแผ่นป้ายการหาเสียงเลือกตั้งไว้ประกอบการยื่นบัญชีรายรับและรายจ่ายในการเลือกตั้งต่อ กกต. ด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo