General

ซูเปอร์โพล เปิดผลโพล ดูนักตบสาวไทย ‘สุขสุด’ นักการเมือง-ข้าราชการ ทำ ‘ท้อแท้’ สุด

ซูเปอร์โพล เผยผลโพล “สุขสุด ท้อแท้สุด” ปี 2565 ของประชาชนคนไทย ชี้ดูถ่ายทอดสดวอลเล่ย์บอลหญิงไทย มีความสุขที่สุด ขณะที่นักการเมือง ข้าราชการไทย ทำให้ท้อแท้ที่สุด

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการ สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เสนอผลสำรวจ เรื่อง สุขสุด ท้อแท้สุด กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ จำนวน 1,132 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 25-31 ธันวาคม 2565

ซูเปอร์โพล

ความสุขสุดของคนไทยปี 2565

  •  59.1% ได้ดูถ่ายทอดสด วอลเล่ย์บอลหญิง ทีมชาติไทย
  • 57.6% ได้ดูสด บอลโลก
  • 48.8% จากการผ่านวิกฤติโควิดมาได้
  • 47.4% เปิดประเทศ ฟื้นเศรษฐกิจท่องเที่ยว
  • 46.5% ประกันรายได้เกษตรกร ค้าขายต่างชาติได้เดินต่อ

ความท้อแท้ของคนไทยปี 2565

  • 65% นักการเมือง ข้าราชการระดับสูง หนุนหลัง กลุ่มทุนจีนสีเทา
  • 64.9% การคุกคาม อันตรายในโลกโซเชียล และ คอลเซ็นเตอร์
  • 63.1% นักการเมือง ข้าราชการ เจ้าหน้าที่รัฐ รีดไถ เรียกรับผลประโยชน์

โพล

เมื่อถามถึง ความหวังกับความกลัวต่ออนาคตใหม่จะเดินต่อในปีกระต่าย 2566 นี้ พบว่า ส่วนใหญ่หรือ 73.1% มีความหวังจะเดินต่อในปีกระต่าย 2566 นี้ ในขณะที่ 26.9% กลัวอนาคตใหม่ กลัวจะก้าวต่อ

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กล่าวว่า โพลสุขสุด ท้อแท้สุดของคนไทยครั้งนี้ ชี้ให้เห็นว่า วอลเล่ย์บอลหญิง ทีมชาติไทย ทำให้คนไทยมีความสุขมากที่สุด ในขณะที่การได้ดูบอลโลกเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้คนไทยมีความสุข

นอกจากนี้ การที่คนไทยส่วนใหญ่ของประเทศผ่านพ้นวิกฤตโควิดมาได้ในช่วงปีที่ผ่านมาสู่การเปิดประเทศฟื้นเศรษฐกิจท่องเที่ยวและการมีหลักประกันรายได้ของเกษตรกรกับการค้าต่างชาติมีผลทำให้คนไทยมีความสุข อย่างไรก็ตาม นักการเมืองและข้าราชการระดับสูงที่หนุนหลังกลุ่มทุนจีนสีเทา

ขณะที่ ภัยคุกคามทำให้เกิดอันตรายของโลกโซเชียลและคอลเซ็นเตอร์ต่อประชาชนและนักการเมือง กับข้าราชการ เจ้าหน้าที่รัฐ รีดไถ เรียกรับผลประโยชน์ ทำให้คนไทยท้อแท้ตลอดปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม คนไทยส่วนใหญ่ยังมีความหวังจะก้าวต่อในปีกระต่าย 2566 นี้ ในขณะที่อีกจำนวนหนึ่ง กลัวอนาคตใหม่ กลัวจะก้าวต่อไป

ดังนั้น ทุกภาคส่วนจึงน่าจะหันหน้ามาช่วยกันหนุนเสริมความสุขคนไทยและลดความท้อแท้สิ้นหวังของประชาชนให้สำเร็จในปีใหม่นี้ ด้วยพลังจากทั้งอำนาจรัฐ (State Power) และอำนาจประชาชน (Non-State Power) บนเป้าหมายเดียวกันคือการปกป้องผลประโยชน์ชาติของคนไทยทุกคน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo