Politics

‘สุทิน’ มั่นใจค่าแรง 600 บาททำได้! ลั่นตอนขึ้น 300 บาทก็ไม่มีใครเจ๊ง!

“สุทิน” มั่นใจค่าแรง 600 บาทต่อวันทำได้! ลั่นตอนขึ้นค่าแรงขั้นต่ำจาก 215 บาท เป็น 300 บาท ก็ทำมาแล้ว ไม่เห็นมีใครเจ๊ง!

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้า พรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์กรณีการวิพากษ์วิจารณ์หลัง นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ประธานที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรค พท. และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ประกาศว่าหากพรรคได้เป็นรัฐบาล จะขึ้นค่าแรงขั้นต่ำวันละ 600 บาทว่าจะทำให้เศรษฐกิจพัง ว่า พรรค พท. วิเคราะห์เรื่องนี้มาอย่างละเอียดว่าในอีก 5-6 ปี ค่าครองชีพจะสูงขึ้นเรื่อย ๆ ไม่มีลดลง เมื่อค่าครองชีพสูงขึ้น เราจะปล่อยให้คนอยู่กับรายได้ต่ำแบบนี้ไม่ได้

สุทิน คลังแสง 712651

ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรีถามว่าจะเอาเงินมาจากไหนนั้น ท่านเข้าใจผิดว่ารัฐต้องควักเงิน จริง ๆ รัฐไม่ได้ควักเงิน แต่คนที่ควักเงินคือ นายจ้าง ซึ่งรัฐบาลพรรค พท. ก็คิดว่าเราจะช่วยเฉพาะลูกจ้างอย่างเดียวไม่ได้ เราต้องช่วยนายจ้างให้อยู่ได้ด้วย โดยนายจ้างต้องมีรายได้สูงขึ้น พรรค พท. ก็ต้องช่วยให้นายจ้างมีรายได้สูงขึ้น โดยต้องทำให้เศรษฐกิจโตขึ้น หรืออาจจะเป็นระบบภาษี การเซ็นข้อตกลงเขตการค้าเสรีให้เยอะ เมื่อเยอะขึ้นคนลงทุนเขาก็ไม่ต้องจ่ายภาษีส่งออก

906399 e1670311129201

นายสุทิน กล่าวว่า มีคนห่วงว่า เมื่อค่าแรงสูงสินค้าก็จะมีราคาแพง หากว่ากันตามหลักทฤษฎีค่าแรงเป็นเพียงแค่ 10% ของการผลิต ซึ่งที่มีการขึ้นสูงเป็นสิ่งที่รัฐควบคุมไม่ได้ เป็นการฉวยโอกาส เราจะอ้างตรงนี้ไม่ได้ การขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็นความจำเป็น แต่ยืนยันว่าพรรคต้องช่วยทุกคน ไม่ต้องกังวล และที่มีคนคิดว่าหากเป็นแบบนี้ผู้ประกอบการจะย้ายฐานผลิตเยอะขึ้น ซึ่งการย้ายฐานผลิตนั้นมีหลายปัจจัยไม่ใช่แค่ค่าแรง ที่ผ่านมา 8 ปีไม่ได้ขึ้นค่าแรงเลยทำไมเขาย้ายฐานผลิต ฉะนั้นหากรัฐบาลคิดครบวงจรก็สามารถขึ้นค่าแรงขั้นต่ำได้

906402 e1670311055152

เมื่อถามว่า มั่นใจว่านโยบายนี้จะสามารถทำให้สำเร็จได้ใช่หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ทำได้ พรรค พท. บอกว่าเมื่อก่อนเรื่องยาก ๆ เราก็ทำมาแล้ว เราเคยทำค่าแรงขั้นต่ำจาก 215 บาท เป็น 300 บาท และไม่มีใครเจ๊งด้วย ตอนนี้เราก็เคราะห์แล้วจากปี 2565 จนถึงปี 2570 แล้วเราสร้างเศรษฐกิจใหม่ ที่รัฐบาลนี้ทำไม่ได้เพราะเราคิดรายได้เดิม ธุรกิจเดิม แต่ที่ พท. คิดคือเราสร้างเศรษฐกิจใหม่ รายได้ใหม่ ซึ่งจะเป็นเศรษฐกิจใหม่ที่อยู่ได้และโต้คลื่นความเปลี่ยนแปลงและแก้วิกฤตต่าง ๆ ได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo