Politics

จบปริญญาตรีเงินเดือน 25,000 บาท ‘บิ๊กตู่’ ถามจะเอาเงินมาจากไหน?

“บิ๊กตู่” ถามนโยบาย “พรรคเพื่อไทย” จบปริญญาตรีเงินเดือน 25,000 บาทจะเอาเงินมาจากไหน ลั่นต้องไปดูว่าทำได้จริงหรือไม่ จะทำนู่นทำนี่ไม่ง่ายนักหรอก!

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ มีการพิจารณาของขวัญปีใหม่ของแต่ละกระทรวง โดยจะทยอยพิจารณา เพราะยังมีเวลาอยู่ และต้องดูให้รอบคอบ จะพยายามทำให้ดีที่สุด แต่ไม่ใช่ทำเพื่อการเมือง อันไหนที่ทำได้เราก็ทำ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในอนาคตด้วย

ประยุทธ์ 6126513

ส่วนที่วันนี้ยังไม่มีการพิจารณาโครงการเราเที่ยวด้วยกัน หรือช้อปดีมีคืน นายกรัฐมนตรี ระบุว่าต้องดูว่างบประมาณที่มีอยู่เพียงพอหรือไม่ อันไหนทำได้ทำไม่ได้ต้องดูให้ดี หากมองมิติด้านการเมืองอย่างเดียวทุกคนต้องการมากที่สุด ดีที่สุด เราในฐานะนายกรัฐมนตรี ต้องพยายามคัดกรองการใช้งบประมาณแต่ละโครงการมากน้อยเพียงใด

“เราไม่อยากสร้างภาระการเงินการคลังไว้ในวันข้างหน้า ยืนยันว่าขณะนี้ยังมีเวลาในการพิจารณาโครงการดังกล่าว โดยหลังจากที่ตนเดินทางกลับจากการประชุมสุดยอดอาเซียนสหภาพยุโรปสมัยพิเศษ ณ กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม ระหว่างวันที่ 12-15 ธันวาคมนี้ จะมีการพิจารณาอีกครั้งเนื่องจากขณะนี้มีบางมาตรการทยอยส่งเข้ามาพิจารณายังที่ประชุมครม.แล้ว แต่ต้องดูกฎหมายประกอบด้วย จึงจะตัดสินใจอีกครั้งหนึ่ง” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ประยุทธ์ 6126511

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกรัฐมนตรี จะมีความชัดเจนด้านการเมือง หลังจากเดินทางกลับจากการประชุมที่เบลเยียมหรือไม่ เพราะขณะนี้พรรคการเมืองมีการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. รวมไปถึงนโยบาย อย่างล่าสุด พรรคเพื่อไทยมีการประกาศนโยบาย ค่าแรงขั้นต่ำวันละ 600 บาท และจบปริญญาตรี เงินเดือน 25,000 บาท นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องไปดู ว่าทำได้จริงหรือไม่ หลายเรื่องมีการเปิดเผยมาตลอด จะทำนู่นทำนี่ไม่ง่ายนักหรอก ซึ่งวันนี้รัฐบาลทำโครงสร้างต่าง ๆ มากมาย เพื่อไม่ให้มีปัญหาในอนาคต การจะขึ้นค่าแรงจะต้องเข้าศูนย์ที่ประชุมคณะกรรมการ 3 ฝ่าย นักลงทุนผู้ประกอบการรับไหวหรือไม่

S 21209114

“ทุกวันนี้ค่าแรงก็มีความแตกต่างอยู่แล้ว แรงงานที่มีฝีมือค่าแรงสูงอยู่แล้ว และบางอาชีพสูงกว่า 600 บาท และรัฐบาลมีการพัฒนาฝีมือแรงงานเพื่อตอบสนอง แรงงานยุคใหม่ที่ทำงานกับเครื่องจักรและกิจการที่มีรายได้สูง ซึ่งค่าแรงเฉลี่ยแต่ละจังหวัดไม่เท่ากันอยู่แล้ว ทำให้มีแรงทำให้มีแรงงานที่มีรายได้มากกว่าค่าแรงขั้นต่ำมากพอสมควร ซึ่งในการประชุมเอเปคก็มีการหารือในเรื่องนี้ ทำอย่างไรจะให้ค่าแรงสูงขึ้น ซึ่งต้องฟังผู้ประกอบการด้วย รวมถึงให้ประชาชนได้ประโยชน์ วันนี้มีการพัฒนาฝีมือแรงงานรุ่นใหม่ เพื่อทำงานทั้งในและต่างประเทศ ต้องพัฒนาฝีมือแรงงานให้มากขึ้น” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ก่อนที่จะย้อนถามสื่อมวลชนว่า เงินเดือนจบปริญญาตรี 25,000 บาทจะนำรายได้มาจากที่ใด ถ้ามีเงินก็โอเค เท่าไหร่ก็ได้ ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพัฒนา เพื่อเพิ่ม GDP ให้กับประเทศ ซึ่งงบประมาณแบ่งเป็นค่าใช้จ่ายประจำ รวมถึงนำมาดูแลกลุ่มเปราะบางทั้งผู้พิการและคนชรา ซึ่งถ้าจะเพิ่มเงินเดือนก็จะต้องหารายได้ พร้อมกับระบุว่าต้องทยอยทำ พร้อมจัดเก็บหารายได้จัดเก็บภาษีเข้ารัฐบาล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo