Politics

‘ทักษิณ’ ลั่นหากไม่มีระบบเฮงซวยมารังควาน ค่าแรง 800 บาทยังทำได้เลย!

“ทักษิณ” ลั่นหากปล่อยให้เพื่อไทยเดินหน้า ไม่มีระบบเฮงซวยมารังควาน ค่าแรง 800 บาทยังทำได้เลย!

เฟซบุ๊ก CARE คิด เคลื่อน ไทย ได้เปิดเผยการไลฟ์สดพูดคุยกับนายทักษิณ ชินวัตร หรือ โทนี่ วู้ดซัม อดีตนายกรัฐมนตรีในหัวข้อ จาก “คิดใหม่ ทำใหม่” ถึง “คิดใหญ่ ทำเป็น” ตอนหนึ่งว่า วันนี้หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยประกาศว่าจะขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาทภายใน 4 ปี ล่าสุดมีคนออกมาโวยวาย บอกทำไม่ได้หรือเพ้อฝัน บางคนก็ออกมาโวยวายว่า พอกันที พรรคการเมืองเลิกหาเสียงเรื่องรายได้ขั้นต่ำสักที

ทักษิณ

เข้าใจและเห็นใจเพื่อนมนุษย์น้อยไป

ผมว่าคุณเข้าใจเศรษฐศาสตร์น้อยไป เข้าใจและเห็นใจเพื่อนมนุษย์น้อยไป วันนี้หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยก็พูดชัดเจนว่า “จะทำให้เศรษฐกิจดี แม้โลกจะอยู่ในภาวะถดถอย” จะดันเศรษฐกิจไทยให้โตเฉลี่ย 5% เฉลี่ยนะครับ ดีไม่ดีปีแรกอาจจะโต 7% ก็ได้เพราะมาจากฐานที่รัฐบาลทหารทำไว้ต่ำ พอเศรษฐกิจดี นักธุรกิจมีเงินเยอะ ก็มีเงินจ่ายค่าแรงสูงขึ้น ดังนั้น keyword คือ การปั้นเศรษฐกิจให้ดีทำให้ขึ้นค่าแรงได้

ทักษิณ

ค่าแรง 800 บาทก็ยังทำได้เลย

ทำไมต้อง 600 บาท เขาขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไปนะ คุณเชื่อไหมถ้าปล่อยให้เพื่อไทยทำโดยไม่มีระบบเฮงซวยมารังควานนะ ค่าแรง 800 บาทก็ยังทำได้เลย สมมติบริษัทหนึ่งมีกำไรมากแต่ให้เงินเดือนต่ำ กับอีกบริษัทที่ทำรายได้เท่ากันแต่ให้เงินเดือนสูง ยังไงก็จะเกิดการแย่งคนเก่งเข้าทำงาน มันจะเกิดการใช้เงินดูดคนเข้ามาทำงาน เงินเดือนก็จะสูงขึ้นตามกลไกตามเมื่อเศรษฐกิจดี นี่ไม่ใช่ว่าหลวงต้องจ่ายนะ แต่เป็นเอกชนที่จ่าย ถามว่าเราจะเดือดร้อนไหม หากรัฐบาลดันให้เศรษฐกิจดีเขาจะไม่เดือดร้อน นี่เป็นธรรมชาติของเศรษฐกิจที่อยู่ร่วมกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK