General

โซเชียลสยอง! สาวเปิบพิศดารกินค้างคาว ‘หมอแล็บแพนด้า’ เตือนเป็นสัตว์ที่สะสมเชื้อโรคเยอะมาก

โซเชียลสยอง! สาวเปิบพิศดารกินค้างคาว “หมอแล็บแพนด้า” เตือนเป็นสัตว์ที่สะสมเชื้อโรคเยอะมาก ชี้มีรายงานการเจอเชื้อไวรัสมากกว่า 60 ชนิดในค้างคาว

กลายเป็นประเด็นร้อนระอุ ในโลกออนไลน์ เมื่อผู้ใช้ TikTok สาวรายหนึ่ง มีผู้ติดตามกว่า 4 แสนราย ได้โพสต์คลิปวิดีโอทำคอนเทนต์ ขณะกินค้างคาวต้มสุก บอกว่ารสชาติมันๆ คล้ายกับกินหนู ทำให้มีชาวเน็ตเข้าไปวิพากษ์วิจารณ์จำนวนมาก โดยส่วนใหญ่มองว่าไม่ปลอดภัย เป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม หวั่นแพร่ระบาดของโรคต่างๆ ที่อาจติดต่อจากค้างคาวมาสู่มนุษย์ ล่าสุดคลิปดังกล่าวได้ถูกลบออกไปแล้ว

กินค้างคาว

เพจเฟซบุ๊ก หมอแล็บแพนด้า ของทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง โพสต์ข้อความว่า บางคนไม่ได้เรียนรู้อะไรจากเหตุการณ์โควิด-19 ระบาดทั่วโลกเลย ยังทำคอนเทนต์ที่เสี่ยงต่อการแพร่กระจายของโรค การไปเอาสัตว์ที่เป็นแหล่งของเชื้อโรคมากิน ต่อให้เรากินสุกก็เถอะ 

แต่ขั้นตอนการจับค้างคาว และการชำแหละจะทำให้มนุษย์ติดโรค และแพร่ไปสู่คนอื่นได้ เพราะเชื้อไวรัสจะมีการสะสมอยู่ทั้งในเลือด น้ำลาย และเครื่องในต่างๆ เวลามือไปสัมผัสพวกมันแล้ว เผลอจับหน้าจับตา สูดดม หรือโดนแผลต่างๆมนุษย์ก็ติดโรค และแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วไปทั่วโลก

ค้างคาว เป็นแหล่งรังโรคและเป็นสัตว์ที่สะสมเชื้อโรคเยอะมาก มีรายงานการเจอไวรัสมากกว่า 60 ชนิดในค้างคาว ซึ่งบางชนิดก็ก่อโรคในคนได้ และยังแพร่ระบาดไม่หายถึงทุกวันนี้ เช่น ไวรัสโรคพิษสุนัขบ้า ไวรัสอีโบล่า ไวรัสซาร์ส ไวรัสเมอร์ส ไวรัสนิปาห์ที่ทำให้เกิดโรคสมองอักเสบ และไวรัสโคโรน่าที่ก่อโรคโควิดมีคนล้มตายจำนวนมาก เศรษฐกิจพังไปทั่วโลก

กินค้างคาว

กินค้างคาว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo