General

‘เชื้อรา’ อันตราย!! WHO จัดทำรายชื่อ 19 ชนิดคุกคามมนุษย์ เสียชีวิตทั่วโลกปีละ 1.7 ล้านคน

“หมอมนูญ” เผยองค์การอนามัยโลก เตือนเชื้อรากำลังเป็นปัญหาทั่วโลก คุกคามสุขภาพมนุษย์ เสียชีวิตปีละ 1.7 ล้านคน 

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ถึงเชื้อรา ที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ให้ตวามสำคัญและเตือนภัย โดยระบุว่า

shutterstock 1977812621

องค์การอนามัยโลก ออกมาเตือน เชื้อรา กำลังเป็นปัญหาสาธารณสุขคนทั่วโลก คาดว่ามีผู้เสียชีวิตจากเชื้อราทั้งโลกปีละ 1.7 ล้านคน

เป็นครั้งแรกที่ องค์การอนามัยโลก ได้จัดทำรายชื่อเชื้อรา 19 ชนิดที่คุกคามสุขภาพมนุษย์มากที่สุด (ดูรูป) โดยเตือนว่า เชื้อราบางชนิดดื้อยาเพิ่มขึ้น และแพร่กระจายมากขึ้น

การขาดการให้ความสำคัญกับโรคจากเชื้อรา ทำให้ขาดองค์ความรู้ ขาดการเฝ้าระวัง การรักษา และการวินิจฉัยโรค เรียกร้องให้รัฐบาลและนักวิจัยทั่วโลกพยายามมากขึ้น เพื่อตอบสนองต่อเชื้อรา

ผมเป็นแพทย์ไทยคนหนึ่ง ที่เห็นความสำคัญของเชื้อรา ตั้งแต่สมัยดูแลคุณบิ๊กดีทูบี ประสบอุบัติเหตุรถตกคู สำลักน้ำครำข้างถนน เชื้อรา Scedosporium apiospermum เข้าสมอง เมื่อปี.2546 เชื้อราตัวนี้ก็อยู่ในรายชื่อเชื้อราที่องค์การอนามัยโลกจัดทำขึ้น

รา

เรามีการรวมตัวของผู้เชี่ยวชาญด้านเชื้อราจากมหาวิทยาลัยของรัฐ และโรงพยาบาลเอกชน อันประกอบด้วย คณาจารย์ และนักวิทยาศาสตร์จากหลายสถาบัน ได้แก่

คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี และคณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดล คณะแพทยศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยขอนแก่น

ส่วนภาคเอกชน ได้แก่ แพทย์โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ร่วมกันก่อตั้ง ชมรมเชื้อราทางการแพทย์ ประเทศไทยขึ้นเมื่อ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552 โดยมี ศาสตราจารย์เกียรติคุณแพทย์หญิงศมนีย์ มิลินทางกูร เป็นประธานชมรมฯ คนแรก และประธานชมรมฯคนปัจจุบัน คือ นายแพทย์มนูญ ลีเชวงวงศ์

ชมรมฯ มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้องค์ความรู้ที่ครอบคลุมด้านต่าง ๆ ของเชื้อราการแพทย์ ได้แก่ การวินิจฉัยทั้งทางคลินิกและห้องปฏิบัติการ การรักษาโรคติดเชื้อรา ยาต้านเชื้อรา และด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้มีการพัฒนาและเผยแพร่อย่างทันสมัยในหมู่สมาชิกผู้สนใจและประชาชน อันจะนำประโยชน์ทั้งทางตรงและทางอ้อมแก่ผู้ป่วยและประเทศชาติ

สมาชิกของชมรมฯ ประกอบด้วย แพทย์ นักเทคนิคการแพทย์ และนักวิทยาศาสตร์ ทั้งจากมหาวิทยาลัยและโรงพยาบาลทั่วประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo