General

สั่งเพิกถอนวีซ่า 2 นักข่าว CNN จ่อแจ้งข้อหา ขึ้นแบล็กลิสต์ ผลักดันออกนอกประเทศ!

สั่งเพิกถอนวีซ่า 2 นักข่าว CNN พร้อมแจ้ง 2 ข้อหา “บิ๊กโจ๊ก” ชี้หากผิดจริง จ่อขึ้นแบล็กลิสต์ พร้อมผลักดันออกนอกประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณี สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย ( เอฟซีซีที ) ออกแถลงการณ์ โดยระบุว่า สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย ผิดหวังกับการนำเสนอข่าวล่าสุดของ “สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น” ต่อเหตุกราดยิงในศูนย์เด็กเล็กหนองบัวลำภู ซึ่งมีผู้ได้รับผลกระทบส่วนมากเป็นเด็ก โดยทีมงานของซีเอ็นเอ็นได้เข้าไปในพื้นที่ที่ระบุชัดเจนว่าเป็นพื้นที่เกิดเหตุโดยไม่ได้รับการอนุญาต ไม่ว่าจะในกรณีใด ๆ ก็ตาม นี่คือการกระทำอันไม่เป็นมืออาชีพ และละเมิดจริยธรรมสื่อมวลชนในการนำเสนอข่าวอาชญากรรมอย่างร้ายแรง

นักข่าว CNN

ทั้งนี้ สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ควรจะตอบคำถามสั้น ๆ นี้ว่า หนึ่งในทีมงานของคุณจะปฏิบัติเช่นเดียวกันนี้กับเหตุการณ์ร้ายแรงในสหรัฐอเมริกาหรือไม่?

ขณะที่ ทวิตเตอร์ @cnnipr ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของสำนักข่าว CNN ยืนยันว่า การลงพื้นที่ถ่ายทำดังกล่าว พร้อมกับสื่อมวลชนจากอีกหลายสำนัก และระบุว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุข 3 คน อยู่ในพื้นที่ด้วยตลอดการถ่ายทำภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และใช้เวลาประมาณ 15 นาทีเท่านั้น แต่เมื่อกลับมาออก พบว่าเจ้าหน้าที่นำแถบที่กั้นมาติดตั้งไว้เหมือนเดิม ส่งผลให้ผู้สื่อข่าวต้องปีนออกมา

นักข่าว CNN

ความคืบหน้า วันนี้ (9 ต.ค.) พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. กล่าวว่า เบื้องต้นให้ตำรวจไปนำตัว 2 นักข่าวมายัง สภ.นากลางแล้ว คือ นางสาวอันนา มาร์เกอรีต โคเรน อายุ 47 ปี ชาวออสเตรเลีย และนายแดเนียล จอห์น ฮอด์จ อายุ 34 ปี สัญชาติบริติช หลังพบว่าพักอยู่ที่โรงแรมแห่งหนึ่งภายในจังหวัดอุดรธานี โดยขั้นตอนหลังจากนี้จะเข้าไปสอบถามเจ้าตัวว่ามีใครอนุญาตให้เข้าไปภายในสถานที่ศูนย์เด็กพัฒนาเด็กเล็กหรือไม่ ซึ่งความเป็นจริงแล้ว อำนาจหน้าที่อนุญาตจะต้องเป็นของทางตำรวจเท่านั้น แต่ต้องสอบถามข้อมูลอย่างละเอียดก่อน

นักข่าว CNN
พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า เบื้องต้นตำรวจ ตม. ได้เพิกถอนวีซ่าแล้ว หากพบว่าเข้าไปโดยไม่ได้รับอนุญาตจริง จะแจ้งข้อกล่าวหาทันที เบื้องต้นมี 2 ข้อหาที่เกี่ยวข้อง คือ บุกรุกสถานที่ราชกา รและการเข้าไปในสถานที่มีวัตถุพยานหลักฐาน หลังจากนั้นหากมีการดำเนินคดีทางอาญาจนศาลตัดสินแล้วเสร็จ และหากต้องจำคุก จะต้องเข้าสู่กระบวนการของประเทศไทยก่อน หากเสร็จสิ้นแล้วเมื่อออกมา จะผลักดันออกจากนอกประเทศและขึ้นแบล็กลิสต์ไว้ทันที

เบื้องต้นช่วงบ่ายวันนี้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ จะเข้ามาติดตามความคืบหน้าคดีนี้ด้วยตัวเองในช่วงเวลาประมาณ 13.30 น.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo