COVID-19

ไทยฉาว CNN ตีข่าว ส่งออกถุงมือยาง ‘ใช้แล้ว’ ไปสหรัฐหลายสิบล้านชิ้น

สำนักข่าว CNN เผยแพร่ข่าว ไทยส่งออกถุงมือยางใช้แล้วไปสหรัฐ หลายสิบล้านชิ้น รวมถึงประเทศอื่น ๆ ส่งผลให้ถุงมือยางกลายเป็นสินค้าอันตราย

สำนักข่าวต่างประเทศ CNN เสนอรายงานเชิงสืบสวนเกี่ยวกับถุงมือทางการแพทย์สกปรก และผ่านการใช้แล้ว นำมาจำหน่ายใหม่ โดยส่งออกจากประเทศไทย ไปยังสหรัฐหลายสิบล้านชิ้น

ถุงมือ

สำหรับถุงมือเหล่านี้ มาจากโกดังแห่งหนึ่งในเขตชานเมืองของกรุงเทพมหานคร ซึ่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของประเทศไทยบุกตรวจค้นโรงงานดังกล่าวเมื่อเดือน ธันวาคม 2563 และพบว่าแรงงานต่างด้าว พยายามทำถุงมือเก่าให้กลายเป็นของใหม่ ถุงมือยางหลายชิ้นมีคราบสกปรก รวมถึงรอยเลือด ซึ่งทางการสหรัฐและประเทศไทยกำลังดำเนินการสอบสวนทางอาญา

CNN ระบุว่า ยังมีโกดังลักษณะนี้ในประเทศไทยอีกหลายแห่งที่ยังคงดำเนินการมาจนถึงทุกวันนี้ ก้วยการส่งออกถุงมือต่ำกว่ามาตรฐานหลายสิบล้านชิ้นไปยังสหรัฐฯ และหลายประเทศทั่วโลก เพื่อฉวยโอกาสทำกำไร ท่ามกลางความต้องการถุงมือยางเกรดการแพทย์ที่พุ่งสูงเพราะการระบาดของไวรัสโควิด-19

นายดักลาส ชไตน์ ผู้เชี่ยวชาญ กล่าวกับ CNN ว่า ถุงมือไนไตรล์กลายเป็น สินค้าอันตรายที่สุดในโลกขณะนี้ เนื่องจากมีสินค้าไม่มีคุณภาพเข้ามาเป็นจำนวนมาก ทั้งถุงมือสกปรก มือสอง และคุณภาพต่ำกว่ามาตรฐาน และดูเหมือนว่าเจ้าหน้าที่รัฐบาลกลางเพิ่งจะเริ่มรู้จำนวนถุงมือจำนวนมหึมานี้

ด้าน FDA ชี้แจงในแถลงการณ์ว่า บริษัทต่าง ๆ แค่ได้รับอนุญาตนำเข้าถุงมือภายใต้กฎที่ผ่อนคลาย ซึ่งเป็นผลจากโควิด-19 โดยถุงมือหรือสิ่งของอื่น ๆ ที่มาถึงท่าเรือสหรัฐจะมีการตรวจสอบเล็กน้อย และถุงมือแพทย์ปลอมหรือปนเปื้อน มักจะไม่ถูกค้นพบจนกว่าจะถึงจุดหมายปลายทาง

ล่าสุด นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ขอไปตรวจสอบก่อนว่าใครเป็นผู้ตรวจสอบไปอย่างไร และจะต้องดำเนินการอย่างไรต่อไป อะไรที่ทำไม่ถูกต้องหากอยู่ในอำนาจความรับผิดชอบ ก็พร้อมจะจัดการให้

ที่มา: สำนักข่าว CNN

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo