General

‘ปากเกร็ด’ น้ำท่วมหนัก! นนทบุรี ประกาศ 7 ตำบล ‘เขตพื้นที่อุทกภัย’

ผู้ว่าฯ นนทบุรี ออกประกาศให้ 7 ตำบลใน อำเภอปากเกร็ด เป็นเขตพื้นที่อุทกภัย

นายสุธี ทอง แย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี ผู้อำนวยการจังหวัดนนทบุรี ออกประกาศจังหวัดนนทบุรี เรื่องเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย เขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (อุทกภัย) ในพื้นที่อำเภอปากเกร็ด

“ด้วยให้เกิดอุทกภัยสาเหตุจากพายุโนรู กอปรกับภาวะฝนตกหนัก และฝนตกสะสมต่อเนื่อง ส่งผลให้มีน้ำไหลหลากผ่านเขื่อนเจ้าพระยามากขึ้น ระดับน้ำท้ายเขื่อนเพิ่มสูงขึ้นประมาณ 03.00-0.60 เมตร ทำให้เกิดน้ำเออล้นตลิ่ง ในพื้นที่ อำเภอปากเกร็ด เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2565 เวลา 17.00 น. ซึ่งภัยดังกล่าวเป็นสาธารณภัย ภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน ก่อให้เกิดความเสียหาย ต่อชีวิต ร่างกาย ทรัพย์สิน บ้านเรือน พื้นที่การเกษตร สิ่งสาธารณประโยชน์ และความเป็นอยู่ของประชาชน

ปากเกร็ด

เพื่อประโยชน์ในการจัดการให้เป็นไปตามแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ และการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบให้พิบัติกรณีฉุกเฉิน เร่งด่วน อาศัยอำนาจตามความ ข้อ 20 วรรคสาม ของระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยเงินทดรองราชการ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ. 2562 ประกอบกับแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ

ผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้อำนวยการจังหวัด จึงประกาศให้ พื้นที่ต่อไปนี้

  1. หมู่ที่ 1-5 ตำบลบางพลับ
  2. หมู่ที่ 1-10 ตำบลท่าอิฐ
  3. หมู่ที่ 1-7 ตำบลเกาะเกร็ด
  4. หมู่ที่ 1-6 ตำบลอ้อมเกร็ด
  5. มู่ที่ 1-6 ตำบลคลองพระอุดม
  6. หมู่ที่ 1-5 ส่วนบางตะไนย์
  7. หมู่ที่ 1-12 ตำบลคลองข่อย

เป็นเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย เขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน เพื่อให้ส่วนราชการ หน่วยงาน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง เข้าดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ในเขตพื้นที่ประสบภัยดังกล่าว ตามพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ.2550 แผนการป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ

แผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด และแผนอื่นที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนกฎหมาย ระเบียบ คำสั่ง ประกาศ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องโดยเร็ว และดำเนินการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ ตามหลักเกณฑ์ และวิธีการที่กระทรวงการคลังกำหนด ทั้งนี้ ต้องไม่เกิน 3 เดือน นับแต่วันที่เกิดภัย

ปากเกร็ด

ทางด้านนางสาวอโรชา นันทมนตรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี กล่าวว่า กรณีที่เกิดสาธารณภัย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.)สามารถใช้งบประมาณในการช่วยเหลือประชาชนได้ โดยที่จังหวัดจะมี หรือไม่มีการประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือฯ ตามระเบียบกระทระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการ ฯ พ.ศ. 2662 ตามแนวทางปฏิบัติตาม นส. กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ด่วนที่สุด ที่ มท 0808.2/ว2922 ลว 19 กันยายน 2565

ส่วนการประกาศเขตพื้นที่ประสบภัย/เขตการให้คว่มช่วยเหลือฯ ที่จังหวัดนนทบุรี มีประกาศนี้ เพื่อให้ประชาชนและหน่วยงานต่าง ๆ ทราบ และใช้เป็นหลักฐานยืนยันข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสาธารณภัยที่เกิดขึ้นในพื้นที่

เพื่อให้ส่วนราชการ หน่วยงาน อปท. ภาคเอกชน สามารถให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้ตามระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และ เพื่อให้ผู้ประสบภัยทั้งที่เป็นบุคคลธรรมดาและนิติบุคคลใช้เป็นหลักฐานอ้างอิงในการขอหนังสือรับรองการเป็นผู้ประสบสาธารณภัย

สำหรับพื้นที่ทั้ง 7 ตำบล มีผู้ประสบสาธารณภัยจำนวน 7,099 ครัวเรือน แบ่งเป็น ตำบลท่าอิฐ 2,335 ครัวเรือน ตำบลเกาะเกร็ด 1,678 ครัวเรือน ตำบลบางตะไนย์ 1,264 ครัวเรือน ตำบลคลองพระอุดม 980 ครัวเรือน ตำบลอ้อมเกร็ด 508 ครัวเรือน ตำบลบางพลับ 260 ครัวเรือน และ ตำบลคลองข่อย 74 ครัวเรือน

ปากเกร็ด

ภาพ: เฟซบุ๊กเพจ เทศบาลนครปากเกร็ด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo