General

ไขข้อข้องใจ ‘มุกเมโล’ เช็คก่อนซื้อ-ขาย ต้องมาจากหอยชนิดนี้เท่านั้น

สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีฯ แจงข่าวพบ “มุกเมโล” ในหอยแมลงภู่ หอยหวาน หอยเชอรี่ เป็นมุกจริง แต่ไม่ใช่มุกเมโล ที่ต้องเกิดในหอยสังข์ทะนานหรือหอยโข่งทะเลเท่านั้น 

นายสุเมธ ประสงค์พงษ์ชัย ผู้อำนวยการ สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT เปิดเผยถึงกรณีที่มีกระแสข่าวในปัจจุบันที่มีการพบมุกในหอยต่าง ๆ เช่น หอยแมลงภู่ หอยหวาน และหอยเชอรี่ แล้วมีการระบุว่าเป็นมุกเมโล นั้น

ไขมุกเมโล

GIT ขอชี้แจงว่า ผู้ที่ครอบครองมุก สามารถส่งมาตรวจได้ที่สถาบันฯ ว่าเป็นมุกแท้หรือไม่ และหากเป็นมุกเมโลจริง ก็จะมีการระบุไว้ในใบรับรองว่า Melo Pearl แต่ถ้าเป็นมุกที่เกิดขึ้นโดยธรรมชาติ ก็จะระบุไว้ในใบรับรองว่า Natural Pearl

ทั้งนี้ โดยปกติแล้ว มุกเกิดขึ้นได้ในธรรมชาติ หากมีเศษทรายเล็ก ๆ หรือสิ่งแปลกปลอมเข้าไปในตัวของหอยและเกิดการระคายเคือง หอยจะหลั่งสารประกอบคาร์บอเนตมาล้อมรอบสิ่งแปลกปลอมนั้นไว้ ค่อย ๆ ก่อตัวกลายเป็นมุก

สำหรับมุกที่จะสามารถเรียกว่ามุกเมโลนั้น จะต้องเป็นมุกจะเกิดขึ้นในหอยเมโล หรือที่เรียกกันว่าหอยสังข์ทะนาน หรือหอยโข่งทะเลเท่านั้น แต่ถ้าเกิดในหอยชนิดอื่น ๆ ก็เป็นมุก เป็นมุกแท้ แต่ไม่ใช่มุกเมโล

มุกเมโล

เปิดวิธีสังเกต มุกเมโล

ปัจจุบันมุกเมโลยังไม่สามารถเพาะเลี้ยงโดยมนุษย์ได้ จะต้องเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติเท่านั้น จึงทำให้หายาก มีมูลค่าสูง และเป็นที่ต้องการของตลาดเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะนักสะสม

มุกเมโลที่มีราคาสูง จะต้องมีขนาดใหญ่ เส้นผ่านศูนย์กลางตั้งแต่ 10 มิลลิเมตรขึ้นไป รูปร่างกลม สีส้มสดใส ผิวมันวาวและมีริ้วเปลวไฟบนผิวที่ชัดเจน

ส่วนสีของมุกเมโล มีตั้งแต่สีเหลืองอ่อน สีส้ม ไปจนถึงสีส้มเข้มจนน้ำตาล แต่สีที่ดีที่สุดและสีที่มีมูลค่ามากที่สุดคือ สีส้ม

เมโล

หนึ่งในคุณสมบัติที่น่าสนใจที่สุด คือ ริ้วลายคล้ายเปลวไฟ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ โดยมีลักษณะเหมือนกับริ้วของเปลวไฟเป็นคลื่นไปทั่วพื้นผิวของไข่มุก ซึ่งยิ่งถ้ามีเปลวไฟที่เข้มและชัดเจนมากเท่าไร ก็จะมียิ่งมีค่าและมีราคาสูงมากขึ้น

นอกจากนี้ ด้วยความหายากของมุกชนิดนี้ จึงไม่มีมาตรฐานในการประเมินราคา การตั้งราคาขึ้นอยู่กับบุคคลผู้ครอบครองมุกเม็ดนั้น ๆ และความหายากระดับแรร์ไอเทม ทำให้เป็นที่ต้องการของนักสะสม

ผู้ที่ครอบครองมุก หากต้องการตรวจสอบว่าเป็นมุกแท้หรือไม่ หรือเป็นมุกชนิดใด สามารถนำมาตรวจสอบที่ GIT ซึ่งเป็นสถาบันหลักแห่งชาติในการตรวจสอบและออกใบรับรองอัญมณีและโลหะมีค่า

สถาบันฯ เปิดให้บริการในวันจันทร์-ศุกร์ ตั้งแต่เวลา 08.30–16.30 น. หรือสามารถติดต่อเข้ามาเพื่อขอรับข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญของสถาบันเบื้องต้นได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo