Business

เตือน!! ทองปลอม-ยัดไส้ ระบาดหนัก ร้านทอง ประชาชน ระวัง

ฉวยโอกาสช่วงทองแพง เตือนร้าน! มิจฉาชีพ นำทองปลอม ทองยัดไส้ มาขายคืน เตือนประชาชน ระวัง หลอกขายทอง ราคาต่ำกว่าท้องตลาด

นายสุเมธ ประสงค์พงษ์ชัย ผู้อำนวยการ สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT  กล่าวว่า ช่วงนื้ราคาทองคำในตลาดโลกปรับสูงขึ้น ส่งผลให้ทำให้ราคาทองรูปพรรณและทองแท่งภายในประเทศ ปรับสูงขึ้นเช่นกัน

ทำให้ประชาชนที่สะสมทองคำประเภทต่าง ๆ นำออกมาขายคืนร้านทอง อย่างไรก็ตาม มีกระแสในหลายพื้นที่พบกลุ่มที่ฉวยโอกาส ทำทองปลอม หรือ ทองยัดไส้ขึ้นมา เพื่อนำไปขายคืนร้านทองตามสถานที่ต่างกันเป็นจำนวนไม่น้อย

ทองปลอม

ช่วงทองแพง ทองปลอม-ยัดไส้ ระบาดหนัก

ทั้งนี้ ทางสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ ได้ร่วมมือกับสมาคมผู้ค้าทองคำ ได้หาทางป้องกันปัญหาทองคำปลอมและทองยัดไส้ โดยพบพฤติกรรมกลุ่มมิจฉาชีพจะใช้วิธีลอกเลียนแบบทองรูปพรรณใน 1 เส้น มีทองแท้อยู่เพียงครึ่งเดียว ที่เหลือจะเป็นทองชุบ และพยายามทำให้มีน้ำหนักใกล้เคียง หรือให้มีน้ำหนักเท่ากับทองแท้ เพื่อไม่ให้ร้านทองผิดสังเกต เมื่อมีการชั่งน้ำหนัก

หรือบางกรณี ใช้ตัวทองชุบทั้งเส้น แต่ตัวห่วง หรือตะขอ หรือข้อของเส้นทองรูปพรรณเป็นของแท้ นำมาหลอกขายคืนร้านทองทั่วไป ซึ่งหากร้านค้าทองรายใดไม่มีเครื่องมือตรวจทองเพียงพอ หรือพนักงานร้านทองไม่มีความชำนาญที่มากพอ ก็จะถูกหลอกขายคืนทองเส้นดังกล่าวทันที

ที่สำคัญ หากดูด้วยตาเปล่าจะไม่สามารถตรวจสอบได้ เนื่องจากร้านค้าทองจะใช้การตะไบเข้าเนื้อทองคำ เพื่อเช็กดูว่าสอดไส้หรือไม่ แต่หากหุ้มหนา การตะไบก็ไม่สามารถตรวจสอบได้เช่นเดียวกัน

ทองปลอม

ระวัง หลอกขาย ราคาต่ำกว่าท้องตลาด

ทั้งนี้ ทางสถาบัน GIT และสมาคมผู้ทองคำมีกรอบความร่วมมือที่ช่วยป้องกันปัญหาต่อเนื่อง โดยร้านทองทั่วประเทศที่เป็นสมาชิกสมาคมผู้ค้าทองคำจะศึกษาข้อมูลเพื่อป้องกันถูกหลอก

นอกจากนี้ กลุ่มมิจฉาชีพ ยังนำทองยัดไส้ขายต่อให้กับคนทั่วไปในราคาต่ำกว่าท้องตลาด และเมื่อผู้ที่ตกเป็นเหยื่อนำท้องยัดไส้ไปขายต่อกับร้านขายทองทั่วไป และตรวจพบไม่ใส่ทองคำแท้จริง จะมีความผิดเข้าข่ายหลอกลวง

สถาบัน GIT ขอแนะนำประชาชน ก่อนที่จะเลือกซื้อทองคำ ขอให้พิจารณาอย่างรอบคอบ โดยให้ซื้อจากร้านค้าที่เป็นที่รู้จัก มีมาตรฐาน หรือซื้อจากร้านค้าที่ได้รับตราสัญลักษณ์ ซื้อด้วยความมั่นใจ (Buy With Confidence – BWC) เพราะเป็นร้านค้าที่ได้รับการรับรองแล้วว่าขายสินค้าคุณภาพตรงตามมาตรฐาน และขอให้สังเกตตราสัญลักษณ์ Hallmark ซึ่งเป็นตราประทับที่บอกมาตรฐานความบริสุทธิ์ของโลหะมีค่า เพื่อป้องกันการถูกหลอกลวง

ทองปลอม
Hand Holding Expensive Gold Jewelry

ห่วงหลอกลวง ขายทองราคาถูก ผ่านสื่อทีวี

นอกจากนี้ สิ่งที่สถาบัน GIT เป็นห่วงที่มีการโฆษณาผ่านสื่อทีวีขายทองรูปพรรณราคาไม่แพง แจ้งเป็นทองรูปพรรณต่อเส้นของแท้ด้วยราคาเริ่มต้นหลักพันบาท ซึ่งเห็นว่าเป็นโฆษณาชวนเชื่อมากเกินไป ทั้งที่ข้อเท็จจริงราคาทองในตลาดน้ำหนัก 1 บาทราคากว่า 30,000 บาท จึงเป็นไปไม่ได้ราคาทองคำแท้ที่โฆษณาต่อเส้นมีราคาเพียงหลักพันบาท

อย่างไรก็ตาม โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นสมาคมผู้ค้าทองคำ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) และอีกหลายหน่วยงานที่จะร่วมมือป้องกันปัญหาประชาชนไม่ให้ถูกหลอกซื้อ

แต่ที่ผ่านมาไม่สามารถเอาผิดทางกฎหมายต่อผู้กระทำการหลอกล่วงเหล่านี้ได้ เนื่องจากไม่มีเจ้าทุกข์ที่จะมาแจ้งความดำเนินคดีทางกฎหมายกับบุคคลดังกล่าว

ดังนั้น สถาบัน GIT จึงขอนำประชาชนอย่าหลงเชื่อโฆษณาเหล่านี้ เพราะของดีราคาถูกกว่าความเป็นจริงไม่มีแน่นอน ซึ่งหากผู้เสียหายที่ถูกหลอกเข้าแจ้งความกับ ปคบ.หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ เพื่อช่วยกันป้องกันกลุ่มมิจฉาชีพไม่ให้หลอกลวงกันได้ต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo