Business

ไม่หวั่นสงคราม นักช้อปต่างชาติ สั่งซื้อ ‘อัญมณีไทย’ ดันส่งออกยอดพุ่ง 5 เดือน ขยายตัวสูง 48.3 %

ไม่หวั่นสงคราม นักช้อปต่างชาติ สั่ง ‘อัญมณีไทย’ อื้อ ส่งออก 5 เดือน 3.3 พันล้านดอลลาร์ ขยายตัวสูง 48.3 %

นายสุเมธ ประสงค์พงษ์ชัย ผู้อำนวยการ สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT กล่าวว่า ภายใต้แรงกดดันสงครามรัสเซียและยูเครนที่ดูยืดเยื้อ แต่ยอดส่งออกไทยไปต่างประเทศ ในเดือนเดือนพฤษภาคม 2565  มีมูลค่า 25,509 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัว 10.5% ซึ่งหากรวม 5 เดือน 122,631.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่ม 12.9%

อัญมณีไทย

ส่งออกอัญมณีไทย 5 เดือน มูลค่า 3.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

ในจำนวนนี้ แยกเป็นสินค้ากลุ่มอัญมณีและเครื่องประดับ ไม่รวมทองคำ มีมูลค่า 757.6  ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือเติบโต 69.3 % ส่งผลทำให้ยอด 5 เดือนมีมูลค่า3,321.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัวสูงถึง 48.3 %

ยอมรับคุณภาพ ทั้งดีไซน์และมาตรฐาน

สถาบัน GIT และกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ได้ร่วมกันวิเคราะห์สถานการณ์ ความต้องการสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับไทย ในช่วงที่ผ่านมา แม้ว่าในช่วงก่อนเกิดปัญหาการแพร่ระบาดโควิด-19 ไปทั่วโลก ไทยส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับอยู่ที่กว่า 1 ล้านล้านบาท

แต่ในช่วง 64 จนถึงปัจจุบัน การสั่งซื้อสินค้ากลุ่มนี้จากไทยเริ่มกลับมาดีขึ้น แม้จะมองว่าสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ จะเป็นกลุ่มสินค้าฟุ่มเฟือย

ประกอบกับ หลังจากเกิดเหตุการณ์สงครามรัสเซียและยูเครน เกิดขึ้นช่วงต้นปี 65 ที่ผ่านมา ไม่ได้ทำให้ยอดมูลค่าส่งออก กลุ่มสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับไทย ลดลงแต่อย่างใด  โดยตลาดประเทศสหรัฐอเมริกาและยุโรป สั่งซื้อสินค้ากลุ่มนี้เข้ามาต่อเนื่อง

ยอมรับคุณภาพ ทั้งดีไซน์และมาตรฐาน

ต่างชาติ ยอมรับคุณภาพ ทั้งดีไซน์และมาตรฐาน

นายสุเมธ กล่าวว่า คาดว่ายอดส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับไทย ตลอดปี 65 จะกลับมามีมูลค่าใกล้เคียง ก่อนเกิดปัญหาโควิดระบาดได้ เนื่องจากผู้บริโภคกลุ่มประเทศดังกล่าว มีความสนใจสินค้าไทย เพราะเห็นว่ามีมาตรฐานคุณภาพสูง  ประกอบกับหากซื้อไปมีความปลอดภัยไม่ใช่สินค้าลอกเลียนแบบ

ซึ่งสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับไทย เป็นที่ยอมรับในเรื่องคุณภาพและดีไซน์สวยงาม และที่สำคัญผู้ผลิตอัญมณีและเครื่องประดับไทย มีการปรับรูปแบบให้เล็กลง เพื่อเข้าถึงกลุ่มวัยรุ่น ทำให้ผู้บริโภคต่างชาติได้เข้าถึง จนสั่งซื้อสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับไทย เข้ามามากและต่อเนื่อง และการที่ไทยคลายล็อกให้มีการบินท่องเที่ยว จากการที่โควิดน้อยลง จะทำให้การท่องเที่ยวกลับมาศึกคักมากขึ้น

นอกจากนี้ GIT ยังได้หารือกับแพลตฟอร์ม Amazon.com และ eBey ซึ่งเป็นเว็บขายของออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก เพื่อนำอัญมณีและเครื่องประดับไทยขึ้นทั้ง 2 แพลตฟอร์ม เพื่อโปรโมทสินค้า และตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ ที่นิยมสั่งซื้อสินค้าทางออนไลน์ด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo